Sản phẩm chưng, tặng dịp tết Quý Mão có gì mới?

13/12/2022 - 06:17

PNO - Lượng bưởi hồ lô giảm do thiếu trái bưởi đạt chuẩn, lượng dưa khắc chữ phúc, lộc, thọ cũng giảm do sức tiêu thụ năm ngoái không cao. Trong giỏ quà tặng dịp tết năm nay, vẫn có các đặc sản vùng miền nổi tiếng và thêm nhiều sản phẩm mới, lạ.

Lượng bưởi tạo hình, dưa lưới khắc chữ giảm

Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sản xuất trái cây tạo hình Hậu Giang - cho biết, năm nay, khan hiếm bưởi nguyên liệu để tạo hình hồ lô, con giáp do phần lớn cây bưởi đã lão hóa, không cho trái bưởi đủ lớn để tạo hình. Dự báo, nguồn cung bưởi để tạo hình vuông, thỏi vàng cũng sẽ giảm so với mọi năm. Trung bình mỗi mùa vụ tết, câu lạc bộ này cung ứng tới 12.000 trái bưởi tạo hình, giá bán trên 1 triệu đồng/trái nhưng năm nay, số lượng có thể giảm còn phân nửa. 

Anh Đậu Thanh Tùng (huyện Bình Chánh, TPHCM) thiết kế bonsai dừa để phục vụ thị trường quà tặng tết Quý Mão 2023 - ẢNH: N.C.
Anh Đậu Thanh Tùng (huyện Bình Chánh, TPHCM) thiết kế bonsai dừa để phục vụ thị trường quà tặng tết Quý Mão 2023 - Ảnh: N.C.

Ông Nguyễn Hồng Quyết - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (tỉnh Bình Dương) - cho hay, năm nay, HTX không tiếp tục tạo hình chữ trên trái dưa lưới để cung ứng cho thị trường dịp tết do sức tiêu thụ các năm trước không cao: “Dịp tết mọi năm, chúng tôi đưa ra thị trường 700 trái dưa lưới tạo hình chữ, giá sỉ 150.000 đồng/trái 1,5kg, giá bán lẻ có nơi lên 1 triệu đồng/trái nhưng làm rất tốn công sức, thời gian. Trong khi đó, sức tiêu thụ dưa lưới thường (không tạo hình) đang rất mạnh”.

Năm nay, HTX Kim Long mở rộng diện tích trồng dưa lưới, sản lượng dự kiến tăng từ 700 tấn (năm 2022) lên 1.500 tấn trái. Ngoài các loại dưa lưới ruột vàng, ruột xanh, thị trường đang chuộng dưa lưới mật và dưa lưới Huỳnh Long do giòn, ngọt, nhiều nước. Giá bán sỉ dưa lưới Huỳnh Long là 50.000 đồng/kg, cao hơn các loại khác khoảng 20.000 đồng/kg. Tết năm nay, các hệ thống siêu thị đặt hàng dưa lưới tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. 

Trong nhóm trái cây tạo hình, dừa bonsai vẫn duy trì được sản lượng. Nghệ nhân Đậu Thanh Tùng (huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, nhiều nơi đặt mua dừa bonsai để làm quà biếu dịp tết, đặc biệt là dừa tạo hình linh vật mèo do năm tới là Quý Mão. Anh đã chuẩn bị khoảng 200-300 trái dừa bonsai cung ứng cho thị trường, trong đó có tiểu cảnh, dừa thủy canh, dừa tạo hình 12 con giáp, giá từ 500.000 đến 2 triệu đồng/sản phẩm.

Theo anh Tùng, phải mất từ 6-8 tháng mới ươm trồng, tạo hình được dừa bonsai. Các loại dừa như xiêm xanh, xiêm đỏ, dừa sọc, dừa đột biến, dừa lá cẩm thạch đều có thể làm bonsai nhưng thị trường chuộng nhất dừa xiêm hồng và dừa Tam Quan do lá có màu rất đẹp. Để làm bonsai, trái dừa phải có gáo tròn, đều. Dừa được ươm để nảy mầm, khi lên chồi 1-2cm mới lột vỏ, tạo hình trên gáo.

Nhiều đặc sản trong giỏ quà tết

Năm nay, các nhà cung ứng hộp quà, giỏ quà tết chú trọng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn, họ làm hộp quà gồm các loại hạt, trái cây sấy dẻo ít ngọt, nước uống dinh dưỡng. Các cơ sở kinh doanh cũng đưa những sản phẩm có yếu tố mới, lạ vào giỏ quà tết, như mật hoa dừa, nước tương làm từ mật dừa, đường làm từ mật hoa dừa.

Nhiều loại sản phẩm tốt cho sức khỏe có mặt trong giỏ quà tết năm nay (trong ảnh: Giỏ quà tết của chuỗi nhà hàng Hoàng Yến ở TPHCM) - ẢNH: N.C.
Nhiều loại sản phẩm tốt cho sức khỏe có mặt trong giỏ quà tết năm nay (trong ảnh: Giỏ quà tết của chuỗi nhà hàng Hoàng Yến ở TPHCM) - Ảnh: N.C.

Anh Phạm Đình Ngãi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) - cho biết, hiện công ty đã có đơn đặt hàng hơn 1.000 hộp quà tết, gồm các sản phẩm mật hoa dừa cô đặc, đường hoa dừa, nước tương dừa, mật hoa dừa lên men, giá 380.000, 610.000, 969.000 đồng/hộp. Tết năm nay, công ty chuẩn bị 3.000 phần quà tặng để cung ứng cho thị trường.
Anh Phạm Đình Ngãi nói: “Đường, mật hoa dừa đã có vài năm nay, riêng nước tương lên men từ mật hoa dừa là sản phẩm mới ra mắt. Nước tương này không làm từ đậu nành nên chứa ít muối, không dùng chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu. Chỉ sau 1 tháng ra mắt, đã có hơn 20.000 chai nước tương mật hoa dừa được tiêu thụ trong nước”. 

Chị Bùi Phương Thanh - Chủ nhiệm HTX Noong Piêu (tỉnh Sơn La) - cho hay, Noong Piêu chuẩn bị khoảng 500 phần quà tết cung ứng cho các đơn vị phân phối. Giỏ quà tết gồm heo gác bếp, măng rừng, miến dong, mận sấy dẻo, nấm hương rừng, chẩm chéo, giá từ 250.000-300.000 đồng/phần. 

Các hệ thống siêu thị, cửa hàng ở TPHCM hiện đã bắt đầu bày bán giỏ quà tết với đủ sản phẩm, mức giá từ 99.000 đến 3 triệu đồng/giỏ. Ngoài những giỏ quà gồm bánh kẹo, mứt, trà, rượu, còn có các giỏ quà gồm thực phẩm tươi sống nhập khẩu cao cấp, như thịt bò, thịt heo, thịt gà, tôm, cua, cá, bào ngư. Các siêu thị còn thiết kế giỏ quà tết theo yêu cầu của khách.

Các mẫu hộp quà tết năm nay cũng được chăm chút kỹ lưỡng, tinh tế hơn. Một số cửa hàng chuyên doanh quà tặng cao cấp ở quận 1, quận 3 (TPHCM) làm hộp quà tết từ mành tre, trên mỗi nắp hộp là hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, như chợ Bến Thành, chùa Một Cột, xe đạp hoa… có thể dùng làm tranh treo tường. 

Các hãng bánh ngọt, nhà hàng cũng làm các giỏ quà tết gồm trà, rượu, hạt dinh dưỡng, mứt, giá từ 250.000 đến 2 triệu đồng/giỏ. Điểm mới trong giỏ quà tết năm nay là có thêm mứt rong biển vị chanh dây, nho, táo Ninh Thuận sấy dẻo, hạt sa chi, hạt kơ nia.

Ông Bùi Trung Chính - Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm của hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam - thông tin, người tiêu dùng ngày càng chú trọng các sản phẩm về sức khỏe nên Aeon Việt Nam cung cấp thêm các giỏ quà gồm trái cây và thực phẩm chức năng. Các hộp quà cũng được thiết kế đủ màu sắc, giá từ 350.000 đồng/sản phẩm. 

Đại diện Saigon Co.op cho biết, giỏ quà thực phẩm tươi sống được siêu thị này giao miễn phí trên toàn quốc trong khoảng thời gian từ ngày 14 - 21/1/2023 (từ ngày 23-30 tháng Chạp). Khách hàng có thể đến mọi siêu thị trong hệ thống để chọn mẫu giỏ quà tết. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI