Nông dân trồng hoa, trái cây tết lo mất mùa

14/10/2022 - 06:35

PNO - Tại Đồng bằng sông Cửu Long, mưa lớn kéo dài cộng với triều cường dâng cao đang ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, gây nguy cơ mất mùa dịp tết.

Đồng bằng sông Cửu Long là nơi cung cấp hoa kiểng và trái cây cho thị trường tết hằng năm. Tuy nhiên, tình trạng mưa lớn kéo dài cộng với triều cường dâng cao những ngày qua đang ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, gây nguy cơ mất mùa dịp tết. 

Mưa nhiều, hoa cúc chậm lớn

Chúng tôi tìm đến làng hoa kiểng Bà Bộ ở Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ vào ngày rằm tháng Chín. Nơi đây đang trải qua đợt triều cường. Người dân tất bật làm giàn để đưa các chậu hoa lên cao, tránh bị úng nước. 

Bà Phan Thị Sáu - ở khu Bình Phó B, P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy - cho biết, trong hai đợt triều cường vào rằm tháng Tám và cuối tháng Tám âm lịch, mực nước dâng không cao nhưng đến đợt triều cường rằm tháng Chín, nước dâng tới 2,27m, cao hơn 0,02m so với đỉnh triều cường năm 2019. Đợt triều cường này khiến nhiều tuyến đường ở nội ô TP.Cần Thơ bị ngập sâu. 

Nông dân xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre tạo dáng mai vàng để bán vào dịp tết - ẢNH: QUỐC AN
Nông dân xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre tạo dáng mai vàng để bán vào dịp tết - Ảnh: Quốc An

Theo bà Sáu, gia đình bà đang trồng khoảng 3.000 chậu cúc mâm xôi, cúc Đài Loan và vạn thọ để bán dịp tết tới. Trong đó, riêng cúc mâm xôi mất gần sáu tháng mới thu hoạch nên phải xuống giống sớm. Hiện cúc đang trong giai đoạn phát triển thì gặp triều cường nên cả nhà phải dồn sức di dời, nâng giàn cao lên để tránh bị ngập úng. 

Bà nói: “Gia đình tôi trồng hoa quanh năm, nhưng tết là mùa chính với thu nhập khoảng 70-100 triệu đồng/vụ. Nhưng năm nay, triều cường lớn quá, mưa lại nhiều khiến hoa chậm lớn. Chúng tôi phải tốn thêm các chi phí thuốc dưỡng, phân bón để hoa sớm phục hồi, cho thu hoạch đúng dịp tết”. 

H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre được xem “thủ phủ hoa kiểng” của miền Tây Nam Bộ, cung ứng khoảng 10 triệu chậu các loại cho thị trường tết hằng năm. Hiện nông dân các xã Vĩnh Thành, Long Thới, Đông Thới đang tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh vụ tết.

Ông Nguyễn Văn Thảo (xã Long Thới) nói: “Gia đình tôi chuyên trồng cúc mâm xôi, cát tường để bán dịp tết. Mấy ngày qua, triều cường dâng cao nhưng nhờ có hệ thống đê bao nên các vườn hoa kiểng không bị ngập. Do mưa nhiều nên chúng tôi phải chăm kỹ hơn để cúc sinh trưởng tốt, ra hoa đúng dịp tết Nguyên đán”. 

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Chợ Lách - cho biết, triều cường dâng cao trong những ngày qua gây ngập một số nơi nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc trồng hoa kiểng. Ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân theo dõi chặt hệ thống đê bao, làm giàn kê cao hoa kiểng, chú ý phòng ngừa sâu bệnh.

Quýt, xoài rụng trái do thừa nước  

Ông Đặng Văn Lòng (xã Tân Thành, H.Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) cho hay, quýt hồng Lai Vung là trái cây đặc sản của tỉnh, nếu bán đúng dịp tết thì giá rất cao nhờ trái có màu bắt mắt. Quýt hồng có nhược điểm là dễ chết cây nếu bị úng nước. Hiện nay, lũ từ thượng nguồn đổ về, cộng với mưa nhiều nên nước dâng cao, nông dân phải dồn sức bơm, tát ra ngoài để bảo vệ vườn quýt. 

Kỹ sư Huỳnh Văn Tồn - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Lai Vung - thông tin: “Toàn huyện canh tác hơn 200ha quýt hồng để bán vào dịp tết Quý Mão 2023, sản lượng dự kiến khoảng 2.500 tấn trái. Qua khảo sát ngày 13/10, chúng tôi ghi nhận, một số vườn quýt bị ngập nước do đê bao thấp, lũ về mạnh và mưa nhiều. Ngành chức năng đang tích cực hỗ trợ nông dân bơm tháo nước ra ngoài càng nhanh càng tốt”. 

Cũng theo kỹ sư Huỳnh Văn Tồn, nhiều vườn quýt hồng đang vào giai đoạn mang trái, nhưng do mưa liên tục nên trái bị dư nước và nứt hoặc rụng khá nhiều, làm giảm sản lượng. Giải pháp hiện nay là ngăn nước lũ tràn vào, tháo nhanh nước ra ngoài mỗi khi có mưa, làm khô ráo bờ vườn. 

Các vườn xoài phục vụ tết ở tỉnh Tiền Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp… cũng đang chịu ảnh hưởng xấu của thời tiết. Ông Nguyễn Văn Truyện - Chủ nhiệm hội quán Minh Tâm, xã Mỹ Xương, H.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp - cho hay, nhiều vườn xoài cát chu và xoài cát Hòa Lộc đang mang trái hoặc đơm bông, nhưng mưa liên tục khiến trái bị rụng, nám, thối. Bà con phải tưới thuốc, tốn thêm chi phí và ngày công. 

Ông La Văn Hùng - Chủ nhiệm Hội quán Duy Tân, xã Hòa An, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp - thông tin: “Các thành viên trong hội quán trồng hơn 30ha xoài. Do nằm gần sông Tiền nên khi lũ đầu nguồn về mạnh, nước tràn vào uy hiếp các đê bao, cộng với mưa nhiều nên mực nước trong các vườn xoài tăng lên. Mấy ngày qua, hộ nào cũng bơm, tát liên tục, đồng thời tích cực xử lý các loại bệnh. Vụ xoài này khiến người trồng vất vả bởi chi phí tăng, tỷ lệ đậu trái giảm, chất lượng trái cũng bị ảnh hưởng. Năm nay, xoài có nguy cơ mất mùa nếu chủ vườn không chăm kỹ”.

Huỳnh Trọng-Quốc An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI