Sách Tết vào mùa

06/01/2020 - 18:53

PNO - Nhiều người đặt câu hỏi: “Sách tết, tại sao không?”

 

Năm 2019 đánh dấu sự trở lại của sách tết sau hơn 60 năm vắng bóng, với cuốn Sách tết Kỷ Hợi 2019 (Công ty Sách Đông A và nhà xuất bản Văn học ấn hành). Ấn phẩm nhanh chóng trở thành best seller, tạo được dấu ấn trong làng xuất bản. Nhiều người đặt câu hỏi: “Sách tết, tại sao không?” - khi mà đây có thể sẽ là ấn phẩm vừa ghi dấu mốc cho từng năm, vừa thể hiện một giai đoạn với những tên tuổi người viết đương thời. 

Năm nay, Đông A tiếp tục cho ra mắt cuốn Sách tết Canh Tý 2020 (hợp tuyển văn thơ, nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, nhà xuất bản Văn học). So với ấn bản đầu tiên, cuốn sách tết thứ hai của đơn vị có nội dung phong phú, đa dạng hơn. Ngoài sự góp mặt của các tác giả, họa sĩ nổi tiếng: Đỗ Hoàng Tường, Cao Huy Thuần, Thành Chương, Phan Thị Vàng Anh, Lê Trí Dũng… sách còn có sự tham gia của nhiều cây bút khắp mọi miền. Một không gian tết đậm phong vị Bắc bộ được thể hiện qua các bài viết: Chờ đón giao thừa, Nhìn người về quê (Hoàng Việt Hằng), Sương xuân và hoa đàm (Kim Ân), Giao thừa (Cao Huy Thuần)… Điểm mới của Sách tết Canh Tý 2020 là phần bình nhạc, họa, thơ viết về mùa xuân và cuộc sống. 

“Tết sẽ tròn và đầy hơn nếu có thêm những cuốn sách. Năm nay nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ba ấn phẩm dành cho dịp tết: Kể chuyện tết Nguyên đán, Đúng là tết, và Nhâm nhi tết. Bên cạnh đó, còn có cuốn Những chiến binh sao vàng, tôn vinh các cầu thủ bóng đá đã làm nên những chiến thắng thật đẹp trong suốt hai năm qua” - nhà văn Văn Thành Lê, đại diện nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ. Kể chuyện tết Nguyên đán (nhà văn Nguyễn Trương Quý, minh họa: Kim Duẩn) và Đúng là tết (tranh Mai Ngô, thơ Bùi Phương Tâm) phù hợp với bạn đọc nhỏ tuổi. Ở đó có những câu chuyện về phong tục ngày tết: nghi lễ thờ cúng, sắm tết, dọn nhà, làm mâm cỗ… cùng các sự tích táo quân, cây nêu ngày tết, lễ hội mùa xuân, mâm ngũ quả… 

Ấn phẩm đặc biệt Nhâm nhi tết (nhiều tác giả) gồm các bài viết được minh họa sống động và đẹp mắt bằng những bức tranh của họa sĩ Tạ Huy Long, Nguyễn Thành Vũ… “Lực lượng tác giả” tham gia ấn phẩm này cũng vô cùng hùng hậu: Xuân Quỳnh, Lý Lan, Thái Kim Lan, Trần Hoài Dương, Nguyễn Xuân Thủy, Thụy Anh, Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Thị Kim Hòa… Sách gồm ba phần: Góc đọc tết, Góc thưởng thức, Góc tết xưaGóc khám phá. Riêng Thái Hà Books cho tái bản quyển Tranh tết - Nét tinh hoa truyền thống Việt của phó giáo sư - tiến sĩ Trang Thanh Hiền. 

Đa dạng sách cho mùa tết năm nay
Đa dạng sách cho mùa tết năm nay

Lễ hội Đường sách tết Canh Tý 2020

Lễ hội Đường sách tết Canh Tý 2020 chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách” sẽ được khai mạc lúc 17g, ngày 22/1 tại tuyến đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, và kéo dài đến ngày 28/1 (tức mùng Bốn tết). Đây là lần thứ 10 lễ hội Đường sách tết được tổ chức cạnh Đường hoa Nguyễn Huệ. 

Năm nay, lễ hội Đường sách tết sẽ có các triển lãm chuyên đề: Sài Gòn - TP.HCM trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1975), Nhà giàn DK1 - 30 năm thành đồng trên biển, cùng triển lãm báo xuân. Bạn đọc sẽ dễ dàng tìm thấy những quyển sách hay về phong tục, truyền thống tết Việt, chiêm ngắm tranh tết với những hình ảnh: Đám cưới chuột, Chuột múa rồng (tranh dân gian Đông Hồ), Lợn nái đen, Đức Ông, ông Hổ (tranh dân gian làng Sình)…

 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI