Rước họa vì thuốc giảm cân “thần tốc” sau tết

23/02/2024 - 06:24

PNO - Nắm bắt tâm lý chị em muốn giảm cân nhanh sau tết, nhiều sản phẩm, thuốc giảm cân được rao bán tràn lan trên mạng, với quảng cáo hấp dẫn giảm từ 7 đến 15kg chỉ sau một liệu trình… Bác sĩ cảnh báo giảm cân không đúng cách sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể.

Có thuốc siêu giảm cân?

Tăng 3kg sau tết, chị T.T.H.K. (34 tuổi, ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đến một chuyên gia dinh dưỡng tại địa phương để tìm biện pháp giảm cân. Sau khi biết phải ăn theo thực đơn, tập thể dục và mỗi tuần chỉ giảm được 0,5 - 1kg nên chị đi về.

Dưới bài đăng bộ 3 sản phẩm “siêu giảm cân” có rất nhiều bình luận quảng cáo sản phẩm, dịch vụ giảm cân thần tốc - Ảnh chụp màn hình
Dưới bài đăng bộ 3 sản phẩm “siêu giảm cân” có rất nhiều bình luận quảng cáo sản phẩm, dịch vụ giảm cân thần tốc - Ảnh chụp màn hình

Chị lên mạng tìm hiểu và bị thu hút bởi dòng quảng cáo giảm cân “thần tốc”, đốt cháy mỡ thừa, tạo dáng eo thon… chỉ sau 1 liệu trình nên liên hệ với người bán. “Nhân viên tư vấn nói có 3 loại thuốc: trà thảo dược, thuốc đốt mỡ và tạo eo thon. Chỉ cần uống ngày 3 lần, mỗi thứ 1 viên/lần thì 1 ngày sẽ giảm được 1kg mà không cần ăn kiêng, tập thể dục gì cả. Giá 3 loại hơn 800.000 đồng” - chị K. kể và cho biết chị đã mua về uống thử.

Uống được 3 ngày, cân nặng của chị vẫn như trước. Liên hệ lại người bán, chị được giải thích do cơ địa mỡ dày, khó giảm cân, nên hướng dẫn chị tăng gấp đôi liều uống, và chỉ ăn 1 buổi/ngày, uống nhiều nước. Khoảng 4 ngày, chị K. thấy mệt mỏi, khó thở, đánh trống ngực, nhưng người bán cho rằng thuốc đang có tác dụng, yêu cầu chị tiếp tục uống. Cố gắng uống thêm được 2 ngày nữa, chị K. bị suy hô hấp, ngất xỉu, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học y dược TPHCM cấp cứu. Bác sĩ cho biết chị bị men gan tăng, suy thận, nghi ngộ độc sản phẩm giảm cân.

Vào trang mạng chị K. cung cấp, chúng tôi thấy có rất nhiều sản phẩm giảm cân được rao bán. Ngay khi bắt “tín hiệu”, người bán liền gọi điện thoại giới thiệu thuốc D., hũ 30 viên, uống mỗi ngày 1 viên giảm 5 - 8kg, giá 850.000 đồng. “Thuốc được bào chế từ nấm linh chi của Hàn Quốc, tiểu nhân sâm... uống 1, 2 viên trước hoặc sau khi ăn thì sẽ vừa ngăn hấp thu mỡ, vừa đốt mỡ thừa nên chị cứ yên tâm ăn thoải mái mà vẫn ốm. Thuốc chống chỉ định khi đang mang thai, còn lại bị bệnh nền, mạn tính vẫn uống được, thậm chí còn hỗ trợ điều trị bệnh” - người bán nói.

Khi thấy chúng tôi nghi ngại vì cho rằng cơ địa lờn thuốc nặng, mập từ bé, lập tức nhân viên bán hàng giới thiệu ngay thuốc Y., được cho là độc quyền của một bệnh viện quốc tế tại Thái Lan, giảm cân cực mạnh, dòng thuốc duy nhất có thể phát hiện mỡ bắp tay, đùi, eo, bắp chân… xử lý làm thon gọn các bộ phận cơ thể mà không cần phẫu thuật, không có tác dụng phụ, phù hợp mọi cơ địa.

Người bán cho biết: “Thuốc này uống 28 ngày giảm 7 - 15kg. Thậm chí có người chỉ cần uống 2 tuần xuống 12kg, không đợi đủ liệu trình. Thành phần của thuốc được chiết xuất từ vitamin C tổng hợp từ các loại rau củ… ngoài giảm cân còn tăng miễn dịch, đề kháng, đẹp da chứ không nhăn nheo như giảm cân thông thường”.

Vì thuốc Y. siêu giảm cân nên có giá 5,7 triệu đồng/hộp. Nếu có nhu cầu, khách hàng để lại số điện thoại, địa chỉ, người bán chỉ bán với hình thức chuyển khoản rồi gửi bưu điện chứ không giao trực tiếp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm này không phải là thuốc, cũng sẽ rất nguy hiểm nếu uống quá liều, đặc biệt trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mạn tính…

Đừng ham giảm cân nhanh

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - cho biết, sau tết, số lượng người bệnh liên quan đến vấn đề giảm cân có xu hướng tăng. Hầu như ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, mất nước… nặng thì bị suy hô hấp, ảnh hưởng tạng do giảm cân không đúng cách. 

Theo bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, tăng cân nhanh trong một thời gian nhất định là do cơ thể tiêu thụ quá nhiều thức ăn giàu năng lượng, nhiều đường, mỡ gây mất cân bằng về dinh dưỡng, dẫn đến tích trữ nhiều mỡ hơn phát triển cơ. Việc tăng cân nhanh, tích trữ mỡ trong thời gian ngắn ngoài gây mất tự tin vì hình dáng mập mạp, còn có nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh như đái tháo đường type 2, tim mạch, các bệnh mạn tính khác và làm tăng nguy cơ tử vong.

Nhiều người không đủ bình tĩnh, lựa chọn phương pháp cảm cân kém khoa học như giảm cân cấp tốc, nhịn ăn, uống thuốc giảm cân hay thuốc sổ... rất nguy hiểm. Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên phân tích: “Giảm cân an toàn là quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Khi giảm cân quá nhanh sẽ dẫn đến mất khối cơ, mất nước, rối loạn chuyển hóa, thiếu chất dinh dưỡng gây sỏi mật và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Sử dụng sản phẩm, thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc nguy cơ gặp tác dụng phụ, suy thận, suy gan… rất cao. Thậm chí có thể tử vong, nhất là với bệnh nhân có bệnh nền”.

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, mọi người nên điều chỉnh lại thói quen ăn uống sao cho năng lượng nạp vào phải “tỉ lệ thuận” với năng lượng tiêu hao. Trong thực đơn, cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, sẽ tốt hơn nếu nhiều rau xanh (khoảng 300 - 400g/ngày), hạn chế dầu mỡ, các loại nước xốt, nước ngọt, thức uống có cồn… Nên ăn một dĩa rau luộc, hoặc uống một ly nước trước khi ăn để lấp khoảng trống bên trong dạ dày. Ăn chậm, nhai kỹ giúp giảm lượng thức ăn nạp vào, cũng rất tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn; tập thể dục hợp lý, đều đặn, đảm bảo uống đủ nước khi tập. Nên kiên nhẫn, quyết tâm nhằm duy trì tốc độ giảm cân chậm, đều khoảng 1kg/tuần để sau giảm cân, bạn còn có thể lấy lại vóc dáng đẹp, săn chắc và tạo sức bền cho cơ thể. 

Lưu ý, trong quá trình giảm cân, bạn không được lao vào tập luyện, nhịn ăn, hay cố gắng cắt đứt đột ngột các món ăn yêu thích mà hãy ăn số lượng ít, tránh tình huống cơ thể mất sức, thèm ăn quá độ dẫn đến “bể” kế hoạch đề ra trước đó. Trường hợp bị stress, tâm lý nặng nề và khó khăn trong giảm cân, bạn có thể đến cơ sở y tế, gặp chuyên gia để được khám, tư vấn và thiết lập chế độ ăn, tập luyện phù hợp.

Phạm An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI