Rùng mình với “bánh kẹo làng nghề”

17/08/2016 - 06:40

PNO - Sau khi bánh được sản xuất theo dây chuyền, thay vì vận chuyển thành phẩm lên bàn để đóng gói thì công nhân lại đặt bệt xuống nền đất bẩn.

Tại cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm (CBTP) Tân Hoàng Gia trong làng nghề bánh kẹo La Phù (Hà Nội), toàn bộ nhân kem bánh quy được chất đầy trong các thùng nhựa đã bám bẩn nhem nhuốc; công thức làm kem là sử dụng đường vàng và phụ gia hương sữa của Trung Quốc.

Bắt đầu vào “mùa” bánh kẹo nên xưởng sản xuất bánh kẹo của Công ty cổ phần CBTP Tân Hoàng Gia (cơ sở Tân Hoàng Gia) tại thôn Hoa Thám, xã La Phù, H.Hoài Đức, TP.Hà Nội chạy hết công suất. Đập vào mắt chúng tôi là các bao bột làm bánh, thùng các tông chất thành đống lộn xộn ngay từ ngoài cửa vào. Mặc dù phía trước cửa xưởng có đặt khoảng chục đôi dép riêng để vào khu sản xuất, nhưng trái với khâu chuẩn bị có phần chuyên nghiệp này, khi bước vào trong, chúng tôi thấy khắp nền nhà vương vãi kem và bột bánh quện lại với nhau. Tại khu vực đặt dây chuyền sản xuất bánh quy, mỡ bẩn dính két vào nền nhà, bám đầy các mảnh vụn bánh quy. Nhiều khay nhựa, dụng cụ đựng bánh ở đây cũng cáu bẩn, như lâu ngày không được cọ rửa…

Rung minh voi “banh keo lang nghe”
Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kem bẩn tại cơ sở Tân Hoàng Gia

Sau khi bánh được sản xuất theo dây chuyền, thay vì vận chuyển thành phẩm lên bàn để đóng gói thì công nhân lại đặt bệt xuống nền đất bẩn. Tại một góc xưởng, chúng tôi quan sát thấy ba thùng nhựa màu vàng chứa loại bột màu trắng ngà, có mùi thơm. Phía quai xách và miệng thùng, bụi bẩn đã bám thành các vết đen nham nhở.

Một công nhân trong xưởng cho hay, đây chính là phần kem để quết giữa bánh quy, tạo vị ngọt và hương thơm cho bánh. Để sản xuất ra loại kem này, xưởng sử dụng một loại phụ gia có tên “King Milk Flavour”, hay còn gọi là “hương sữa” có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó đánh với đường vàng để tạo màu ngà cho kem.

Dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành đến cơ sở Tân Hoàng Gia vào sáng 16/8, ông Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế - ngỡ ngàng trước “quy trình” làm bánh thủ công, không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) này. “Kem sữa mà tưởng… hồ dán”, ông Long thốt lên. Theo ông Long, chỉ cần nhìn khu vực để nhân kem của bánh là đã thấy không đảm bảo vệ sinh chứ chưa cần phải lấy mẫu kiểm nghiệm. Vị thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phải xử lý thật nặng cơ sở này, vì: “Những vi phạm nhỏ có thể nhắc nhở, nhưng việc sản xuất kem như thế này thì không thể chấp nhận được”.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên cơ sở Tân Hoàng Gia vi phạm các quy định về ATTP.

Không chỉ là “vựa” sản xuất bánh kẹo, xã La Phù, nơi cơ sở Tân Hoàng Gia “trú đóng” còn được xem là một trong những làng nghề bánh Trung thu lớn của khu vực phía Bắc. Cơ sở sản xuất bánh Trung thu Ngọc Khánh của ông Nguyễn Vinh đã sản xuất được gần 20 năm và được đầu tư nhà xưởng rộng rãi, sạch sẽ. Tại thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành tới làm việc, công nhân của cơ sở đều mang đồ bảo hộ, nguyên liệu sản xuất đều có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, các hộp phụ gia để làm bánh không được cất thành kho riêng mà bày khá lộn xộn, một số loại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Khi được đoàn kiểm tra nhắc nhở, ông Vinh hồn nhiên trả lời: “Cái hộp này là do đứa cháu mang lên nghịch chứ có gì đâu”.

Lý giải về việc vẫn còn nhiều vi phạm về ATTP ở làng nghề La Phù, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã La Phù cho rằng: “Nhà nước nên hỗ trợ mặt bằng, vì đại đa số cơ sở sản xuất ở đây rất chật hẹp”. Ông Nguyễn Thanh Long ngay lập tức phản bác ý kiến này: “Hạ tầng không quan trọng mà ý thức mới quan trọng”. Ông Long dẫn chứng, tại cơ sở Tân Hoàng Gia, dù nhà xưởng được đầu tư rộng rãi và trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ nhưng khi đoàn kiểm tra đến, công nhân mới dáo dác chạy lấy đồ, tìm khẩu trang để đeo.

Trước thực tế tại làng nghề làm bánh này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị chức năng lập danh sách, thanh kiểm tra đột xuất toàn bộ gần 500 hộ sản xuất của làng nghề và xử lý thật nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI