'Rocky' Sylvester Stallone: Khi kẻ nghèo chê tiền

30/11/2018 - 06:00

PNO - Sau hơn 4 thập kỷ, với nhân vật Rocky Balboa, Sylvester Stallone không những viết nên một chương mới cho cuộc đời mình mà còn tạo cảm hứng cho nhiều người về nghị lực trong cuộc sống.

Chuyến đi cuối cùng

Mới đây, thông qua mạng xã hội, nam diễn viên kỳ cựu Sylvester Stallone ngầm thông báo ông sẽ khép lại hành trình 42 năm gắn bó với vai võ sĩ Rocky Balboa- phim Rocky (được sản xuất lần đầu năm 1976).       

Sylvester Stallone viết: “Quả là vinh hạnh khi có cơ hội tạo ra và đích thân khắc họa một nhân vật giàu ý nghĩa như Rocky. Tuy nhiên, chuyện gì rồi cũng đến lúc kết thúc. Tôi yêu tất cả các bạn, và Rocky cũng yêu các bạn. Đây có lẽ là chuyến đi cuối cùng rồi”.  

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Nam diễn viên Sylvester Stallone.

Cuộc chia tay này ít nhiều đều khiến khán giả tiếc nuối bởi Rocky đã trở thành một ký ức đẹp của nhiều thế hệ. Sylvester Stallone khép lại một chương đẹp trong cuộc đời mình nhưng những giá trị của Rocky vẫn còn đó. Cuộc đời Rocky trong phim và Sylvester Stallone có nhiều nét tương đồng. Họ ngoan cường, đi qua ngày bão để thấy mặt trời tươi đẹp.

Sylvester Stallone sinh ngày 6/7/1946 tại New York, trong một gia đình nghèo. Ngày nam diễn viên lọt lòng, mẹ ông phải hạ sinh trước cổng trường với sự giúp sức của một số sinh viên. Sự vụng về của họ đã khiến Sylvester Stallone bị tổn thương dây thần kinh ở vùng mặt khiến phần mặt bên phải bị liệt.

Nói lắp, phần môi dưới bị trề xuống khiến diện mạo trông buồn cười là hậu quả mà cậu bé phải nhận lấy. Ngay thời điểm đầu tiên ấy, số phận đã đặt Sylvester Stallone vào hoàn cảnh khó, để từ đó khiến ông phải tự trở mình thay đổi số phận.

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Hình ảnh thời thơ ấu của nam diễn viên.

Thập niên 50, 60, Hollywood trở thành kinh đô của điện ảnh thế giới. Không ít chàng trai, cô gái trưởng thành bắt đầu ôm mộng để được toả sáng ở miền đất hứa này, trong đó có cả Sylvester Stallone. Người ta có thể tin vào giấc mơ của hàng nghìn nam thanh nữ tú khác nhưng lại nhìn Sylvester bằng ánh mắt thương hại bởi họ cho đó là sự viển vông. Một chàng trai bị tật, nói lắp, gương mặt kém thu hút lại mơ trở thành diễn viên nổi tiếng, có thể lay động hàng triệu con tim qua những vai diễn thì khó hơn hái sao trên trời.

Và bởi Sylvester Stallone là duy nhất nên cũng chỉ chính ông tin vào ước mơ của mình là có thật. Sau khi tốt nghiệp một khoá học diễn xuất, ông đi gõ cửa từng nhà sản xuất (NSX), tìm những cơ hội nhỏ nhất, nhưng đáp lại chỉ là những cái lắc đầu. Vẻ mặt ngờ nghệch của Sylvester Stallone khiến họ càng hoài nghi. Mỗi lần thất bại, nam diễn viên lại nghĩ ra những chiến thuật mới. 

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Sylvester Stallone (trái) với vai diễn trong phim Rocky (1976) tạo nên tên tuổi của ông.

Ông gan lì, dũng cảm hơn. Sylvester Stallone bắt đầu nhận được những vai đầu tiên, được thêm vào cho có, xuất phát từ lòng trắc ẩn của người đứng đầu các ê-kíp. Năm 1970, Sylvester còn tham gia một bộ phim khiêu dâm hạng nhẹ để có tiền trang trải cuộc sống trong cảnh túng quẫn, bị đuổi ra khỏi nhà trọ và phải bán đi chú chó yêu quý của mình. Sau này, nam diễn viên cho biết đây là thời gian tồi tệ nhất. “Đó là thời điểm mà tôi phải chọn giữa đóng bộ phim ấy hoặc đi ăn cướp, bởi tôi đã ở vực thẳm rồi”, ông chia sẻ.

Năm 1975, Stallone được xem một trận đấu giữa tay đấm vô địch hạng nặng thế giới Muhammed Ali và Chuck Wepner (tay quyền Anh yếu thế hơn). Chuck Wepner lì đòn, đấu đến trận thứ 15 mà không khuất phục, khiến người xem hoàn toàn nể phục. Trận đấu này trở thành tia sáng đầu tiên soi rọi cuộc đời nam diễn viên sau những tháng ngày u tối. Từ trong miền đất chết, những mầm sống đầu tiên đã vươn mình thức dậy. 

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Cuộc đời nam diễn viên được thổi bùng hy vọng sau khi xem một trận đấu võ vào năm 1975.

Sylvester Stallone lao vào viết kịch bản Rocky, dài 90 trang, lấy ý tưởng từ câu chuyện trên sàn đấu. Ông tin đây là cột mốc có thể thay đổi cuộc đời mình. Tuy nhiên, khi mang đi chào hàng, nhiều NSX cho rằng cốt truyện tầm thường, có thể dự đoán được và cũng chẳng ai hứng thú xem một bộ phim về đề tài đấm bốc. Không nản lòng, Sylvester Stallone tiếp tục chào hàng ở nhiều đơn vị khác. Họ ngã giá từ 25.000 USSD  đến hơn 300.000 USD với điều kiện vai chính không thuộc về ông. 

Với một người nghèo, túng quẫn trong từng bữa ăn, hơn 300.000 USD thực sự không nhỏ. Tuy nhiên, cái giá này lại quá rẻ so với một ước mơ - Sylvester phải được đóng vai chính. Bản năng sinh tồn và khát vọng con người trong hoàn cảnh này thật khó để làm một phép cân đo.

May mắn, Sylvester vẫn còn tỉnh táo để tạo nên ông của hôm nay. “Tôi đã sống với cảnh nghèo quen rồi. Nếu tôi bán đi kịch bản và bộ phim thành công mà không có mình trong đó, tôi sẽ tự tử mất”, nam diễn viên nhớ lại. Ước mơ đã chiến thắng. Giờ đây, Sylvester và Rocky đã hoà làm một - những con người không chịu thua số phận.

Rocky Balboa: Lời chào kiêu hãnh, tự hào

Cuối cùng, nam diễn viên chỉ nhận được 35.000 USD trong tổng kinh phí 1 triệu USD để đưa kịch bản lên màn ảnh. Dĩ nhiên, Sylvester Stallone được đóng vai chính. Để tiết kiệm kinh phí, anh trai, cha và cả vợ của ông đều được quy tụ vào đoàn phim. 

Trong 6 tháng ròng, Sylvester Stallone liên tục tập luyện để trở thành một võ sĩ thực thụ. Mọi chấn thương đều là chuyện nhỏ bởi ông đang chơi một ván bài lớn hơn với số phận nghiệt ngã của mình. “Tôi nhận ra cách duy nhất để thể hiện bản thân là tự tạo cho mình một vai diễn trong kịch bản do chính mình viết”, nam diễn viên nhớ lại thời khắc đó.

Và chẳng ai ngờ một kịch bản từng bị nhiều NSX từ chối, một diễn viên ngoại hình không mấy bắt mắt lại trở thành bộ phim ăn khách bậc nhất thời bấy giờ. Rocky thu về 225 triệu USD, gấp hơn 200 lần so với kinh phí sản xuất. Hơn cả giá trị về vật chất, Rocky nhận được 10 đề cử Oscar, thắng 3 giải, trong đó có cả phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất cho John G. Avildsen và biên kịch xuất sắc nhất cho Richard Halsey, Scott Conrad.

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Sylvester Stallone và đoàn phim Rocky nhận giải Oscar năm 1977.

Cuộc đời tay đấm Rocky thay đổi sau một trận đấu trên màn ảnh. Ngoài đời thật, Sylvester Stallone từ một kẻ nghèo hèn bị chê cười, hoài nghi vụt sáng thành ngôi sao của Hollywood. Ông viết kịch bản này có lẽ một phần gửi gắm hy vọng và như một lời tiên đoán khá chính xác về cuộc đời mình. 

Một kẻ nghèo chê tiền, có người nghe bỗng thấy thật nực cười và ngu ngốc. Nhưng đôi lúc sự ngu ngốc ấy lại là phép thử cuối cùng để con người bước qua ranh giới mong manh giữa nghịch cảnh và hạnh phúc. Người nghèo chê tiền hiếm, và những thành công như Sylvester Stallone cũng không nhiều. 

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của Sylvester Stallone trở thành cảm hứng cho nhiều khán giả.

Từ năm 1976 đến nay đã có tới sáu tập phim khác về nhân vật này bao gồm Rocky II (1979), Rocky III (1982), Rocky IV (1985), Rocky V (1990), Rocky Balboa (2006). 7 tập phim đã thu về khoảng 1,1 tỷ USD. Chất lượng của các phần sau lên, xuống thất thường nhưng ít nhiều vẫn tạo được hình ảnh vững chắc của Sylvester Stallone về một Rocky huyền thoại. 

Năm 2015, Creed, phần ngoại truyện của Rocky ra đời. Vai diễn của Sylvester Stallone đã lui về hậu trường. Dẫu vậy, nam diễn viên vẫn nhận được giải Quả cầu vàng cho nam phụ xuất sắc nhất. Creed II cũng vừa ra mắt vào trung tuần tháng 11 năm nay.

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Sylvester Stallone trong phim Creed năm 2015, phần ngoại truyện của Rocky.

Hơn cả một vai diễn, Rocky trong hơn 4 thập niên qua đã trở thành một tượng đài lớn về nghị lực, ý chí và đại diện cho giấc mơ Mỹ, không chịu khuất phục. Ngày nay, những du khách đến Philadelphia thường lui tới Viện bảo tàng Nghệ thuật Philly để ngắm bức tượng đồng Rocky được đặt dưới chân dốc của bảo tàng. Họ tạo dáng hai tay đưa lên hình chữ V như chàng võ sĩ năm nào trên màn ảnh với niềm hy vọng về sức mạnh, nghị lực để vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Sylvester Stallone truyền cảm hứng từ cuộc đời mình thì Rocky cũng trở thành một biểu tượng trong văn hoá đại chúng.

'Rocky' Sylvester Stallone: Khi ke ngheo che tien
Bức tượng của Rocky tại Viện bảo tàng Nghệ thuật Philly được nhiều du khách viếng thăm khi đến Philadelphia.

Năm 2004, Sylvester Stallone cùng tài tử Tom Cruise được chọn vào đội hình rước đuốc cho Olympic. Chia sẻ với công chúng trong sự kiện này, ông nói: “Một trong những cống hiến lớn nhất của tôi cho cuộc đời này là giúp công chúng nhận thức được tầm quan trọng của thể thao và lối sống lành mạnh. Bản thân tôi cũng rất tự hào khi được nhìn nhận như một phần tinh thần của Olympic, nỗ lực hết mình để đạt được mục đích”.

Ở tuổi 72, Sylvester Stallone không còn sự sung sức của hơn 4 thập niên về trước. Vì thế, cuộc từ giã này cũng đã thực sự hợp thời, đúng lúc. Nhưng lời tạm biệt này đầy kiêu hãnh, tự hào. 10 năm, 20 năm hay ít hơn thế, chẳng ai biết được khi nào Sylvester Stallone chỉ còn là tro bụi của quá khứ bởi đời người hữu hạn. Nhưng Rocky sẽ còn mãi với thời gian như một nhân chứng cho cuộc đời của ông và một bài học không bao giờ cũ trong cuộc đời mỗi người: Thành công không bao giờ đi kèm khuất phục, từ bỏ.

Nhân vật chính của Rocky (1976) là Rocky Balboa, một tên đòi nợ thuê nhưng có bản chất hiền lành. Số phận trao cho anh cơ hội được mọi người biết đến khi nhà vô địch quyền Anh hạng nặng Apollo Creed chọn Rocky làm đối thủ trong một trận đấu. Nhiều người cho rằng Rocky sẽ dễ dàng bị hạ gục. Tuy nhiên, cơ hội này đã mang đến cho Rocky sự chuyển mình khi ngoan cường thi đấu đến cùng.

Năm 1990 khi thất bại nặng nề, Sylvester Stallone đã có ý định từ bỏ khai thác nhân vật này. Song, đến năm 2006, ông quyết định cho Rocky Balboa tái xuất trong bộ phim cùng tên với mong muốn gửi tới người hâm mộ lời chào tạm biệt xứng đáng.

Sau hơn 4 thập kỷ, Sylvester Stallone đã tham gia khoảng 80 phim với nhiều vai trò khác nhau. Sau nhiều thành công, những năm về sau này, mỗi phim mà Sylvester Stallone tham gia ông đều nhận tới 20 triệu USD. Tài sản của nam diễn viên tính đến năm 2015 khoảng 400 triệu USD. Tuy nhiên, nam diễn viên cũng từng nhận 40 đề cử Mâm xôi vàng và nhận 11 giải.

Ông từng 3 lần kết hôn. Sylvester Stallone có 5 người con, 2 con với người vợ đầu Sasha Czack và 3 con với người vợ hiện tại Jenifer flavin (cưới nhau năm 1997). 

Tài năng nhưng gần đây khi phong trào #Metoo bùng lên, Sylvester Stallone liên tục dính cáo buộc lạm dụng tình dục. Tháng 11/2017, nam diễn viên bị tố cáo cưỡng hiếp một phụ nữ vào năm 1990 và một cô gái 16 tuổi vào năm 1986 tại Las Vegas. Nam diễn viên đều phủ nhận cả 2 cáo buộc.

Tháng 10/2018, văn phòng công tố Los Angeles hủy việc xem xét đơn tố cáo Sylvester Stallone tội quấy rối tình dục vì thiếu bằng chứng và nhân chứng mới.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI