Quốc vương Brunei tuyên bố áp dụng luật Hồi giáo Sharia

23/10/2013 - 19:37

PNO - PNO – Ngày 22/10, Quốc vương Brunei tuyên bố ông sẽ cai trị đất nước Hồi giáo giàu dầu mỏ của mình theo luật Sharia, bao gồm cả hành hình tội ngoại tình bằng việc ném đá đến chết, chặt tray những kẻ trộm cắp, đánh bằng hèo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quoc vuong Brunei tuyen bo ap dung luat Hoi giao Sharia

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn lời Quốc vương Hassanal Bolkiah cho biết, luật hình sự Shariah sẽ bắt đầu được áp dụng từ đầu tháng Tư năm 2014.

Brunei là vương quốc Hồi giáo nằm ở rìa phía tây bắc đảo Borneo nhìn ra Biển Đông.

Hãng tin AP dẫn lời một học giả Hồi giáo hàng đầu của Brunei, giáo sĩ Awang Abdul Aziz nói rằng, "đừng nhìn vào việc chặt tay, ném đá hay đánh hèo, mà hãy xem xét các điều kiện điều chỉnh chúng”. "Các điều kiện và hình phạt này rất công bằng”, ông nói thêm.

Luật và các hình phạt chỉ áp dụng cho đa số người Hồi giáo Sunni ở quốc gia Đông Nam Á này, những người được hưởng một trong những nền kinh tế giàu có nhất châu Á, dựa trên tài nguyên phong phú về dầu mỏ và khí tự nhiên.

Gia đình Quốc vương đã nắm quyền lực trong hơn 600 năm, kể cả khi Brunei trở thành xứ bảo hộ của Anh vào năm 1888 và sau khi giành được độc lập vào năm 1984. Quốc vương Hassanal Bolkiah, 67 tuổi, cũng là Thủ tướng, đã cai trị từ năm 1967, không thông qua bầu cử.

Cho đến nay, ông thực thi một hệ thống tư pháp kép của pháp luật thế tục Anh và các tòa án Shariah chủ yếu xét xử các vụ việc về gia đình.

Hơn 67% trong dân số 416.000 người của Brunei là người Hồi giáo dân tộc Mã Lai, được quản lý theo Hiến pháp chính thức của vương quốc được gọi là chế độ quân chủ Hồi giáo Mã Lai.

CẨM HÀ (Theo HuffPost, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI