Quốc lộ 50 - “điểm đen” tai nạn giao thông

09/04/2021 - 06:42

PNO - Trong ba tháng đầu năm 2021, Quốc lộ 50 là một trong những tuyến đường dẫn đầu về số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn H.Bình Chánh, TPHCM. Mặc dù các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông, nhưng tai nạn chết người vẫn diễn ra thường xuyên trên tuyến đường này.

Đường nhỏ, xe đông, tai nạn nhiều

11 giờ trưa, trên làn đường rộng hơn bốn mét, hàng trăm xe máy lưu thông chen lấn với xe tải hướng từ H. Bình Chánh, TPHCM về tỉnh Long An, khiến nhiều đoạn đường bị ùn tắc. Để lưu thông nhanh hơn, nhiều người điều khiển xe máy lấn qua làn đường đối diện, bất chấp nguy cơ tai nạn.

Đường nhỏ hẹp, thường xuyên bị lấn chiếm là những nguyên nhân khiến tuyến đường này trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông
Đường nhỏ hẹp, thường xuyên bị lấn chiếm là những nguyên nhân khiến tuyến đường này trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, Quốc lộ 50 là tuyến giao thông huyết mạch từ TPHCM đến Long An và ngược lại, do đó lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này lúc nào cũng đông. Xe đông, nhưng nhiều đoạn đường gồ ghề, xuống cấp, độ rộng mặt đường dành cho xe lưu thông chưa đầy 9m, đoạn qua khu vực nghĩa trang Đa Phước mặt đường bị “thắt” lại còn 4,4m. Đấy là những nguyên nhân khiến tuyến đường trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT).

Chị Trương Thị Bé - một cư dân đang sống tại khu vực cầu Ông Thìn (xã Đa Phước, H.Bình Chánh) - cho biết đoạn qua khu vực nghĩa trang Đa Phước là một trong những đoạn đường “tử thần” trên Quốc lộ 50, bởi khi đổ dốc cầu Ông Thìn, xe máy rất dễ va chạm với xe chạy ngược chiều. Cách đây chưa lâu, một người đàn ông chạy xe máy hướng từ Long An về TPHCM, đang đổ dốc cầu thì va chạm với một xe tải đi ngược chiều. Tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tai chỗ. 

“Thỉnh thoảng lại nghe nói có tai nạn. Ở đây, một năm chúng tôi không thể đếm nổi bao nhiêu vụ tai nạn. Đường nhỏ, không có giải phân cách, vạch sơn, nên tai nạn là điều đương nhiên” - chị Bé nói.

Buổi chiều, dọc tuyến từ giao lộ Nguyễn Văn Linh đến cầu Ông Thìn, chúng tôi đếm được ít nhất năm điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường. “Vấn nạn” xe kéo, xe đẩy lấn chiếm lòng lề đường đã được người dân nhiều lần phản ánh, nhưng đến nay vẫn không thay đổi. Anh Hồ Văn Bánh, ngụ xã Phong Phú, bức xúc: “Đường thì chỉ có vài mét, nhưng người ta lấn chiếm mất hơn cả mét rồi. Không còn lối đi, người dân phải lấn sang làn đường đối diện, thế là tai nạn xảy ra. Theo tôi, để dẹp chợ tự phát thì cần phải mạnh tay xử phạt vi phạm và phải quy hoạch một khu buôn bán cho dân”.

Một giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trân (xã Đa Phước, H.Bình Chánh) cho biết, “điểm đen” tai nạn Quốc lộ 50 đã tồn tại hàng chục năm nay. Để giảm thiểu tai nạn, cuối tháng Ba năm ngoái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã đưa ra giải pháp: cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông từ 6 - 9 giờ và từ 16 - 19 giờ hằng ngày trên Quốc lộ 50, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

“Nghe cấm xe, chúng tôi rất mừng vì nghĩ sẽ giảm được TNGT. Nhưng trong một năm qua, tai nạn chết người vẫn cứ diễn ra. Tôi nghĩ, cấm xe là chưa đủ mà phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: cải tạo, mở rộng đường, dẹp chợ tự phát, bổ sung đèn tín hiệu ở những nơi gần các trường học” - giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trân đề xuất.

Cần được mở rộng

Theo Ban An toàn giao thông H.Bình Chánh, tình hình TNGT trên địa bàn thời gian qua tăng lên trên cả ba mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương. Riêng quý I/2021, trên địa bàn huyện xảy ra 28 vụ TNGT, làm chết 26 người, 4 người bị thương, hư hỏng 33 phương tiện, gây thiệt hại về tài sản 730 triệu đồng, tăng trên 44% về số vụ và số người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Một trong những tuyến đường xảy ra TNGT nhiều nhất là Quốc lộ 50.

Trong quý 1/2021, các lực lượng chức năng trên địa bàn H. Bình Chánh đã xử lý 81.141 vụ vi phạm về trật tự an toàn giao thông và xử phạt vi phạm hành chính trên 36 tỷ đồng, tạm giữ 5.448 phương tiện các loại, có 5.764 trường hợp bị tước giấy phép lái xe.

Việc kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên Quộc lộ 50 do Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Đa Phước - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM đảm trách. Thời gian qua, đơn vị này đã đề ra một số giải pháp nhưng tình hình vẫn phức tạp. “Chỉ riêng đoạn đường đi qua xã Phong Phú trong tháng 2/2021 đã xảy ra ba vụ TNGT làm chết ba người. Nguyên nhân được CSGT xác định là do người điều khiển xe máy tự té do tránh, vượt không đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát khi chuyển hướng.

Để kéo giảm TNGT trên Quốc lộ 50, Trạm CSGT Đa Phước đã tham mưu cho PC08 đề nghị UBND H. Bình Chánh, Ban An toàn giao thông H. Bình Chánh, UBND các xã Bình Hưng, Phong Phú, Đa Phước, Quy Đức phối hợp xử lý dứt điểm các điểm họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở và mất an toàn giao thông; đề nghị Sở GTVT và các đơn vị liên quan kẻ lại vạch sơn, trải lại nhựa đường và mở rộng diện tích ở một số đoạn đường nhằm đảm bảo cho hạ tầng giao thông được an toàn và thuận lợi. Bên cạnh đó, Trạm CSTG Đa Phước sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, mở các cao điểm xử lý các lỗi là nguyên nhân chính gây TNGT.

Trạm CSGT Đa Phước khuyến cáo người dân khi tham gia trên các tuyến đường Phạm Hùng, Quốc lộ 50 cần tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, chấp hành nghiêm các tín hiệu giao thông, đi đúng phần đường và làn đường quy định, giữ khoảng cách an toàn giữa các xe. Đặc biệt, khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 50, tuyệt đối không được phóng nhanh vượt ẩu, cần chú ý quan sát và đảm bảo an toàn khi chuyển hướng, tránh vượt trên đường… để đảm bảo an toàn cho bản thân mình, cho người thân và cho những người xung quanh.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TPHCM - nhận định việc xe tải nặng lưu thông trên Quốc lộ 50 vào giờ cao điểm gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh là khó tránh khỏi. Nhưng, cũng cần lưu ý rằng đây là tuyến giao thông quan trọng, nhu cầu vận tải hàng hóa là rất lớn.

“Việc hạn chế lưu thông theo giờ là để giảm ùn tắc, giảm TNGT, nhưng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của vận tải hàng hóa, làm tăng chi phí vận tải. Theo tôi, giải pháp cần thiết vẫn là mở rộng tuyến đường này”, ông Quản nói.

Liên quan đến việc mở rộng Quốc lộ 50, Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện có 23 tuyến đường kết nối giữa TPHCM và tỉnh Long An cần được đầu tư. Trong đó, 12 đường hiện hữu cần được đầu tư mở rộng, kết nối đồng bộ; 9 tuyến đường quy hoạch được duyệt và 2 tuyến đường cần nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.

Giai đoạn 2021 - 2025, Sở GTVT TPHCM đề xuất 6 dự án ưu tiên triển khai kết nối giữa hai địa phương với tổng vốn hơn 21.000 tỷ đồng, trong đó có việc đầu tư vào tuyến Quốc lộ 50 đi qua H. Bình Chánh (TPHCM) và H.Cần Giuộc (tỉnh Long An) với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.150 tỷ đồng.

Nếu đề xuất này được thực hiện, đoạn Quốc lộ 50 qua TPHCM dài 8,5km sẽ được mở rộng ra 34m, kinh phí đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Long An dài 2,5km sẽ được mở rộng 34m, kinh phí đầu tư khoảng 650 tỷ đồng.

Cùng với đó, Sở GTVT đề xuất mở tuyến đường mới song song Quốc lộ 50 từ H. Bình Chánh (TPHCM) kết nối với đường trục động lực, H.Cần Giuộc (tỉnh Long An) với tổng mức đầu tư dự kiến là 4.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TPHCM có chiều dài 5,8km, rộng 40m, kinh phí đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng; đoạn tỉnh Long An dài 2,8km, rộng 40m, kinh phí đầu tư khoảng 1.100 tỷ. 

TPHCM phấn đấu làm mới 90km đường bộ và 20 cây cầu trong năm 2021

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT trên địa bàn TPHCM trong năm 2021. Theo đó, sở đề ra chỉ tiêu: năm 2021 phấn đấu làm mới và đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu, mật độ đường giao thông đạt 2,26km/km2, tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76% đất xây dựng đô thị.

Chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng 10% nhu cầu giao thông đô thị, tương ứng 638,41 triệu lượt khách. Đơn vị chức năng sẽ hạn chế tối đa ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn thành phố và cải thiện tình hình giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.

Sở GTVT đặt chỉ tiêu giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2020; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng; giảm TNGT liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI