Quảng Nam: Hơn 90ha ruộng đồng đang khát nước

02/03/2023 - 06:18

PNO - Hàng trăm hộ dân xã Duy Châu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đang gặp khó khăn khi thiếu nước tưới cho hàng chục héc-ta lúa đông xuân và hoa màu.

Ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch UBND xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên - cho biết: “Hiện nay, các cánh đồng lúa đã khô do kênh dẫn nước đã cạn trơ đáy. Tại thôn Bàn Nam, 635 hộ dân với gần 2.500 nhân khẩu, sống chủ yếu dựa vào 90ha đồng ruộng, đang hết sức lo lắng, vì hiện đang là thời điểm quyết định đến mùa vụ. 

Kênh dẫn nước từ sông Thu Bồn vào trạm bơm Cù Bàn bị bồi lấp
Kênh dẫn nước từ sông Thu Bồn vào trạm bơm Cù Bàn bị bồi lấp

Theo ghi nhận, những ngày qua, tuyến kênh dài khoảng 100m dẫn nước từ sông Thu Bồn vào trạm bơm Cù Bàn (để từ đây trạm bơn sẽ dẫn nước về các cánh đồng) đã cạn trơ đáy. Nhiều hộ dân đã làm đơn kiến nghị chính quyền có phương án khẩn cấp nạo vét kênh mương dẫn nước cứu lúa. Ông Đặng Đình Sanh - Trưởng thôn Bàn Nam - xác nhận, thôn có làm đơn kiến nghị gửi lên xã, xã gửi lên huyện, rồi tỉnh. Nếu chính quyền không vào cuộc nhanh thì lúa và hoa màu sẽ chết khát, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của dân”. 

Được biết, trong hơn 90ha đất nông nghiệp của xã Duy Châu có 40ha ruộng lúa phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tưới tiêu từ trạm bơm Cù Bàn. Nhưng khoảng 20 năm nay, sau mỗi mùa lũ lụt thì kênh dẫn nước lại bị bồi lấp thêm. Cho đến năm 2021, tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt chủ trương cho huyện Duy Xuyên nạo vét dòng chảy của kênh dẫn nước vào trạm bơm Cù Bàn. Khi dự án được triển khai thì một số hộ dân không sản xuất nông nghiệp lại đưa ra một số lý do để cản trở, nên việc thi công bị dừng lại.

Thiết nghĩ, chuyện nạo vét kênh dẫn nước phục vụ ruộng đồng, phát triển nông nghiệp là việc phải làm thường xuyên, nên không thể vì “một vài hộ không sản xuất nông nghiệp cản trở” mà hàng chục héc-ta ruộng đồng khát nước, hàng trăm hộ dân mất mùa và phải chịu những hậu quả khó lường. Không chỉ bà con nông dân, chính quyền xã Duy Châu mà UBND huyện Duy Xuyên cũng đang chờ UBND tỉnh Quảng Nam và các sở, ban, ngành của tỉnh nhanh chóng khơi thông dòng chảy. 

Lê Đình Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI