Quảng Nam: Đường trăm tỷ "đỏ" mắt tìm người đi

25/05/2021 - 13:56

PNO - Con đường liên xã Phước Mỹ - Phước Công (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) được xây dựng để phục vụ bà con đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, không hiểu vì sao con đường này từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng người dân lại chẳng mấy mặn mà, rồi bỏ hoang. Đến nay thì con đường hầu như đã bị hư hỏng hoàn toàn.

Không hợp lý

Phước Sơn là một trong những huyện miền núi có hệ thống đường giao thông liên xã phát triển bậc nhất so với các huyện miền núi còn lại. Con đường nối giữa 2 xã Phước Mỹ - Phước Công nhằm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ở 2 xã này thuận tiện hơn. Nghịch lý ở chỗ, có đường mới nhưng người dân 2 xã này hầu như không sử dụng, có chăng là chỉ để đi… làm rẫy.

Con đường liên xã Phước Mỹ - Phước Công dài hơn 12km với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng giờ đã xuống cấp trầm trọng, nguy cơ bỏ hoang
Con đường liên xã Phước Mỹ - Phước Công dài hơn 12km với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng giờ đã xuống cấp trầm trọng, nguy cơ bỏ hoang

Gặp, hỏi nhiều người dân ở đây thì nhận được một câu trả lời chung: trái đường, không hợp lý. “Người xã Phước Mỹ ít khi ngược lên Phước Công làm việc, chủ yếu là đi về phía huyện mà thôi. Còn người Phước Công thì chủ yếu xuống huyện, mà xuống huyện thì chạy theo đường khác nhanh và gần hơn. Nên con đường mới hầu như không ai đi”, ông Hồ Văn H. cho biết.

Cũng theo người dân ở đây, chỉ những khi họ đi làm nương rẫy, thì mới sử dụng con đường này, còn lại thì “chẳng ai lên đó làm gì”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Văn Sỹ - Phó chủ tịch UBND xã Phước Mỹ cho biết: "Con đường này đúng là rất ít người sử dụng và hiện tại đã xuống cấp trầm trọng, hầu như là bỏ hoang. “Cũng không hiểu sao con đường này lại bỏ hoang. Khi chúng tôi lấy ý kiến người dân thì họ chỉ bảo là không thuận đường, chỉ biết vậy. Trước khi xây dựng, các ban ngành đều đã có khảo sát ý kiến cả rồi, nhưng giờ không hiểu sao lại bỏ hoang”, ông Sỹ nói.

Để rõ hơn vấn đề này, chúng tôi tìm đến Ban Quản lý Xây dựng huyện Phước Sơn để tìm hiểu thông tin nhưng đơn vị này cho biết, công trình này là do Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Phước Sơn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, cán bộ phòng này lại cho biết, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Xây dựng của huyện chứ Phòng không có chức năng để làm chủ đầu tư những công trình này. Vì vậy, những thông số cụ thể về công trình này vẫn chưa có đáp số.

Nền đường bê tông, các mố cầu trên con đường này đã bị bão lũ làm hư hỏng nghiêm trọng
Nền đường bê tông, các mố cầu trên con đường này đã bị bão lũ làm hư hỏng nghiêm trọng

 

Hơn trăm tỷ bỏ hoang

Theo tìm hiểu của chúng tôi, con đường được khởi công xây dựng từ ngày 20/9/2010, đến tháng 7/2014 thì hoàn thành. Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phước Sơn (BQL), đơn vị thi công là Công ty TNHH Thắng Lợi. Đoạn đường dài khoảng 12km với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Ghi nhận của chúng tôi tại con đường này là sự xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn đứt gãy, mất hoàn toàn mặt đường. Công trình trải qua nhiều đợt mưa lũ, sạt lở nên đã bị biến dạng, nhiều đoạn bị vùi lấp.

Đặc biệt thời điểm bão số 9 và số 10 năm 2020 đã làm biến dạng gần như hoàn toàn nhiều đoạn đường. Nền đường đã bị cuốn trôi với nhiều gốc cây, gỗ vụn vùi lấp khiến cho con đường chỉ còn lại một lối mòn nhỏ. “Trước, người đi lại đã ít giờ càng ít hơn vì ai cũng sợ nguy hiểm. Nền bê tông đã bị cuốn trôi, chỉ còn lại con đường đất ẩn chứa nhiều nguy hiểm nên đi trên đó rất sợ”, ông Hồ Văn Ph. (56 tuổi, thôn 2 xã Phước Mỹ) cho biết.

Khi thủy điện Nước Chè, phần con đường này sẽ bị chìm sâu dưới lòng hồ
Khi thủy điện Nước Chè dâng cao, phần con đường này sẽ bị chìm sâu dưới lòng hồ

Theo ông Đinh Văn Sỹ- Phó chủ tịch UBND xã Phước Mỹ, cộng với việc thủy điện Nước Chè đang xây dựng thì nguy cơ cực lớn là con đường này sẽ bị bỏ hoang. “Bởi vì con đường này nằm trong khu vực lòng hồ của thủy điện, khi công trình này đóng cửa đập, tích nước thì một phần con đường sẽ chìm sâu trong lòng hồ. Khi đó, người dân có muốn đi lại trên con đường cũng không thể”, ông Đinh Văn Sỹ thông tin.

Ông Lê Quang Trung – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, qua làm việc với UBND xã Phước Mỹ đã nắm bắt được chuyện này và đã giao cho phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu cho ủy ban huyện bố trí kinh phí để khắc phục bước đầu thông xe tuyến này để cho nhân dân đi lại, sản xuất. “Còn sau này, khi thủy điện Nước Chè tích nước ảnh hưởng như thế nào thì chúng tôi đang nghiên cứu, để đấu nối các con đường này phục vụ việc đi lại của nhân dân. Bởi liên quan tới cả con đường ở xã Phước Chánh đấu nối với tuyến đường Hồ Chí Minh cũng liên quan đến thủy điện này”, ông Trung cho hay.

Một cán bộ huyện Phước Sơn cho biết, để khắc phục và làm lại tuyến đường này khi thủy điện Nước Chè tích nước cần chi phí cực lớn, bởi nếu muốn đấu nối, thông tuyến thì phải làm cầu để băng qua lòng hồ. “Mà như thế thì cần phải có kinh phí lớn, chưa kể là liệu người dân có sử dụng con đường này không, hay đổ tiền sửa xong rồi... bỏ hoang tiếp”, cán bộ này nói.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI