Quảng cáo “lòng se điếu” lên nghị trường Quốc hội

10/05/2025 - 10:31

PNO - Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo., ĐBQH Trần Thị Thu Hằng nhắc tới vụ việc quảng cáo lòng se điếu gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

ĐBQH Trần Thị Thu Hằng góp ý vào dự thảo luật, sáng 10/5
ĐBQH Trần Thị Thu Hằng góp ý vào dự thảo luật, sáng 10/5 - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 10/5, tại buổi thảo luận về dự thảo luật này, ĐBQH Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo. Trong đó, người chuyển tải quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ”.

ĐBQH cho rằng, những quy định này nhằm nâng cao trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong chuyển tải quảng cáo. Vì đây là những người có lượng lớn người theo dõi, tin tưởng. Lời nói, hành động của họ có tác động mạnh mẽ tới quyết định, lựa chọn của người tiêu dùng.

Cũng theo ĐBQH, trong thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vụ việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thổi phồng sản phẩm. Mới đây, dư luận đặc biệt quan tâm tới quảng cáo “lòng se điếu” trên nền tảng mạng xã hội.

Để xử lý triệt để những vụ việc trên, ĐBQH đề nghị tiếp tục có các quy định để bịt lỗ hổng pháp lý, tiếp tục rà soát hành vi nghiêm cấm và trách nhiệm của các bên xử lý. Bên cạnh đó cần có chế tài mạnh mẽ hơn khi Bộ Luật hình sự (sửa đổi) được trình tại kỳ họp thứ 9.

Trong quá trình thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo, cần ban hành các quy định về xử lý hành chính đủ mạnh.

ĐBQH Trịnh Xuân An đề nghị người có trình độ, hiểu biết mới được quảng cáo - ảnh: Media Quốc hội
ĐBQH Trịnh Xuân An đề nghị người có trình độ, hiểu biết mới được quảng cáo - Ảnh: Media Quốc hội

Phát biểu tại phiên thảo luận, ĐBQH Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết, bên cạnh người có ảnh hưởng, đối tượng quảng cáo còn có những người gây sự chú ý. Đây là điểm chưa được xử lý.

Theo ông, người gây sự chú ý thường làm mọi cách để tăng lượng theo dõi, thậm chí bằng cách sử dụng “scandal”, tai tiếng. Ông đề nghị phải siết quảng cáo ở những đối tượng này.

ĐBQH đoàn Đồng Nai kiến nghị, chỉ những người có trình độ, năng lực, hiểu biết liên quan mới được quảng cáo. Ông không đồng tình với việc một hoa hậu, diễn viên không hiểu về sản phẩm nhưng lại được lựa chọn quảng cáo, thu hút người xem chỉ vì... họ đẹp.

Về quy định tại dự thảo luật, ông Trịnh Xuân An chỉ ra, người chuyển tải quảng cáo có 2 quyền nhưng có rất nhiều nghĩa vụ. Cụ thể như, người quảng cáo phải tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, chịu trách nhiệm pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không đảm bảo yêu cầu...

“Như vậy, dự thảo đang đẩy rủi ro quá lớn cho người quảng cáo”, ông nêu quan điểm và cho rằng, nếu siết được người có ảnh hưởng, người gây sự chú ý tham gia quảng cáo thì sẽ quy định được cụ thể các quyền của họ khi chuyển tải thông điệp quảng cáo.

Bỏ đề xuất "phải dùng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mới được quảng cáo"

Trước đó, giải trình, tiếp thu sửa đổi dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, một số ý kiến cho rằng dự thảo chủ yếu quy định về nghĩa vụ, thiếu các quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Nhiều ý kiến góp ý về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng. Do đó, dự thảo luật đã quy định:

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu; chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu.

Người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ;

Người có ảnh hưởng phải thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.

Đáng lưu ý, dự thảo bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI