Quan hệ Nhật – Hàn ‘được hâm nóng’

23/06/2015 - 07:28

PNO - PN - Các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 22/6 đã tổ chức lễ kỷ niệm tại thủ đô hai nước để đánh dấu 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Các động thái mang tính biểu tượng này là tín hiệu cho thấy quan hệ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quan he Nhat – Han ‘duoc ham nong’

Tổng thống Hàn Quốc đến tham dự lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ do Nhật Bản tổ chức tại Seoul - Ảnh: AP, Yonhap

Vốn coi Nhật Bản và Hàn Quốc là những đồng minh ngoại giao và quân sự quan trọng trong chiến lược khu vực của mình, Washington hoan nghênh các chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến sự kiện của Nhật Bản tổ chức tại Seoul và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến sự kiện của Hàn Quốc tổ chức tại Tokyo.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những thay đổi giữa hai nước láng giềng sẽ đến mức độ nào sau khi Thế chiến II đã kết thúc 70 năm với sự đầu hàng Đồng minh của Nhật Bản. Nhiều người ở Seoul không thấy thoải mái với những gì đã được coi là sự tìm cách minh oan của Tokyo cho chế độ thực dân tàn bạo của Nhật đối với bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945. Nhiều người ở Nhật Bản bày tỏ sự mệt mỏi và thất vọng khi Seoul bác bỏ những nỗ lực hòa giải của Nhật Bản.

Một vấn đề gai góc trong quan hệ Nhật-Hàn là việc quân đội Nhật đã bắt phụ nữ Triều Tiên làm “nô lệ tình dục” thời Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên và trong Thế chiến II, cũng như việc hai nước tranh chấp các đảo nhỏ hiện đang do Hàn Quốc quản lý.

Kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2013, bà Park chưa có cuộc hội kiến chính thức nào với ông Abe, bất chấp các nỗ lực ngoại giao của Mỹ.

Thông qua diễn văn do Ngoại trưởng Hàn Quốc đọc tại sự kiện 50 năm quan hệ ở Tokyo, bà Park chuyển tải thông điệp hai nước sẽ cùng làm việc trong năm nay để mở ra một kỷ nguyên mới trong việc hợp tác bằng cách giải quyết các vấn đề lịch sử mà bà mô tả là "những trở ngại lớn nhất" trên con đường cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Trong bài phát biểu của mình tại Tokyo, ông Abe cũng tuyên bố sẽ hợp tác với bà Park và nói rằng việc trao đổi kinh tế, văn hóa và nhân dân giữa hai nước trong vòng 50 năm qua đã trở thành "tài sản vô giá".

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI