Phun thuốc diệt muỗi thẳng vào bát cơm người dân đang ăn

21/10/2015 - 16:57

PNO - Nhiều người dân ở TP. Nha Trang – Khánh Hòa phải nhập viện cấp cứu sau khi bị phun trực tiếp thuốc diệt muỗi vào người, thức ăn.

Phun thuốc hàm lượng vượt chuẩn

Ngày 21/10, nhiều người dân ở TP. Nha Trang đã phải nhập viện trong tình trạng nôn nao, choáng váng, thậm chí có người còn bất tỉnh. Hiện tượng này xảy ra hàng loạt trên địa bàn TP. Khánh Hòa sau khi Trung tâm Y tế Dự phòng – Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tổ chức phun thuốc diệt muỗi vằn vào ngày 20/10.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua tình trạng muỗi vằn gây ảnh hưởng tới đời sống người dân ở TP. Khánh Hòa. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Y tế Dự phòng đã pha hàm lượng thuốc diệt muỗi cao gấp đôi so với quy chuẩn của Bộ Y tế đã phun.

Ngoài ra, rất nhiều người dân ở TP. Khánh Hòa còn phản ánh việc Trung tâm Y tế Dự phòng phun thuốc diệt muỗi mà không thông báo trước cho người dân chuẩn bị.

Phun thuoc diet muoi thang vao bat com nguoi dan dang an
Cảnh phun thuốc diệt muỗi tại TP. Nha Trang vào ngày 20/10 (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Sáng ngày 20/10, nhiều người dân ở đường Hoàng Diệu (TP. Nha Trang) bất ngờ khi thấy xe phun thuốc diệt muỗi vừa chạy vừa xịt vào vỉa hè ven đường. Nhiều người đang ngồi ăn sáng ở quán vỉa hè bị thuốc diệt muỗi phun cả vào người, bay vào đồ ăn.

Bà Trần Thị Trinh Mai (phường Phước Long) bức xúc: “Khoảng 7 giờ, khi tôi đang ngồi ăn sáng ở đường Hoàng Diệu thì xe chạy ngang qua, xịt thuốc bay cả vào người, đồ ăn, mùi rất khó chịu. Có nhiều người bị như tôi...”. 

Còn bà Phạm Thu Phương, chủ quán ăn sáng trên đường Hoàng Diệu cho biết: “Khi xe phun thuốc xịt thẳng vào quán, nhiều khách rất khó chịu, có người đứng dậy phản ứng. Tôi không hề được thông báo là sáng nay sẽ có xe phun thuốc diệt muỗi chống sốt xuất huyết nên không kịp chuẩn bị đồ bảo vệ, đậy đồ ăn lại”.

Ông Lê Xuân Thanh (77 tuổi, ngụ phường Vĩnh Nguyên) cũng lâm vào tình trạng tương tự. Theo ông Thanh, sau khi hít phải thuốc xịt muỗi, ông choáng váng, ngất xỉu. Gia đình đưa ông vào trạm xá phường, sau đó, ông được chuyển thẳng lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ông Thanh được chẩn đoán bị suy hô hấp, co thắt phế quản và ông được tiêm thuốc chống dị ứng. 

Sở Y tế Khánh Hòa không biết?

Chiều ngày 21/10, trao đổi với PhunuOnline, bà Đặng Thị Minh Phượng – Chánh Văn phòng Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, không biết sự việc nhiều người dân ở TP. Nha Trang phải đi cấp cứu vì nhiễm độc thuốc diệt muỗi.

Phun thuoc diet muoi thang vao bat com nguoi dan dang an
Ông Lê Xuân Thanh bị suy hô hấp vì thuốc diệt muỗi (Ảnh: Zing.vn).

Mặc dù vậy, bà Phượng khẳng định, không có tình trạng phun thuốc diệt muỗi mà không thông báo trước cho người dân hoặc vượt quá quy chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Bà Phượng lý giải: “Tất cả chúng tôi làm đúng theo quy định hiện hành”.

Để làm sáng tỏ hơn vấn đề, bà Phượng giới thiệu PV liên lạc với ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Khánh Hòa. Mặc dù vậy, ông Hải từ chối mọi vấn đề liên quan đến việc phun thuốc diệt muỗi của đơn vị diễn ra vào ngày 20/10. Ông Hải nói: “Mọi thông tin anh hỏi trên Sở Y tế”.

Tuy nhiên, ngày 20/10, trên báo Khánh Hòa online có thông tin ông Nguyễn Văn Hải thừa nhận: Trong thuốc diệt muỗi chắc chắn có độc, đặc biệt ở Khánh Hòa, hàm lượng thuốc cao gấp đôi chuẩn của Bộ Y tế.

“Biết phun thuốc diệt muỗi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, bất đắc dĩ mới phải phun thuốc. Vì vậy, địa phương phải thực hiện nghiêm túc việc thông báo cho các hộ dân. Và các hộ dân cũng phải nghiêm túc chấp hành quy định để hạn chế ảnh hưởng của thuốc diệt muỗi tới cộng đồng dân cư”, ông Hải cho hay.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI