Phú Quốc sắp đón khách quốc tế trở lại

10/09/2021 - 11:07

PNO - Nhanh chóng phủ vắc-xin cho người dân, hoàn thiện ứng dụng công nghệ tích hợp các tính năng, thông tin sức khoẻ hành khách... đang được Bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang tập trung cho kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc trong thời gian tới.

Ngày 9/9, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT-DL) và tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch để đón khách quốc tế, Phú Quốc cần được đẩy nhanh tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân và những người tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ khách.

Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể thí điểm đón khách quốc tế bao gồm quy định y tế, thủ tục xuất nhập cảnh, quy trình đón và phục vụ khách ở cơ sở lưu trú, điểm du lịch, phương án xử lý sự cố y tế phát sinh; Tổ chức khảo sát thực tế, kiểm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch quốc tế, đảm bảo các tiêu chí an toàn. Tổ chức truyền thông, quảng bá xúc tiến thu hút khách quốc tế trên các kênh truyền thông đa dạng.

Ngành du lịch đang gấp rút các công đoạn cuối cùng để đưa khác quốc tế đến Phú Quốc - Ảnh: Quốc Thái
Ngành du lịch đang gấp rút các công đoạn cuối cùng để đưa khác quốc tế đến Phú Quốc - Ảnh: Quốc Thái

Để có thể thực hiện các nhiệm vụ này, Tổng cục trưởng cũng đề xuất thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức hoặc Tổ công tác bao gồm đại diện các Bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang để chỉ đạo triển khai kế hoạch cụ thể thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã liên tục cập nhật các tính năng như bổ sung ngôn ngữ tiếng Anh, tích hợp hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc xin theo tiêu chuẩn châu Âu (được thiết kế phục vụ cả khách quốc tế đến, khách ra nước ngoài và khách nội địa)... trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” để phục vụ kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế.

Tích hợp thẻ du lịch số để hỗ trợ khách thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, thanh toán, tra cứu hồ sơ sức khỏe và tích hợp các tiện ích khác như: Bản đồ số du lịch an toàn, tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh ở địa phương, quản lý tour du lịch, mua sắm, bảo hiểm du lịch... Đây được coi công cụ quan trọng để phục vụ thí điểm đón khách quốc tế vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết, hiện Phú Quốc không có người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, với lượng vắc xin được phân bổ hạn chế, đến nay mới chỉ 35% dân số từ 18 tuổi trở lên ở Phú Quốc được tiêm chủng mũi 1. Tỉnh đã xây dựng các kế hoạch cụ thể để tiêm chủng cho người dân ở tỉnh Kiên Giang và TP. Phú Quốc, chỉ chờ được phân bổ vắc xin. Ông Huỳnh Quang Hưng đã đề nghị Bộ Y tế có kế hoạch ưu tiên phân bổ vắc xin cho Phú Quốc để tiêm ngay trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, kế hoạch đón khách quốc tế trở lại được ủng hộ của Chính phủ nhưng phải xây dựng với tinh thần cẩn trọng, có cách làm phù hợp, không đánh đổi sức khỏe, tính mạng của nhân dân với lợi ích kinh tế. Xem xét cân nhắc kỹ về lộ trình triển khai thí điểm với tinh thần mở đến đâu chắc đến đó, an toàn đến đó.

Bộ trưởng cũng đề nghị, các doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm đón khách quốc tế trên địa bàn như Vingroup, Sungroup… cần chủ động tham mưu Tỉnh về các giải pháp phục vụ khách an toàn bởi đây là những đơn vị trực tiếp đón, phục vụ khách.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, sân bay này đã đầu tư, trang bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và trang bị bảo hộ cho cán bộ, nhân viên, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng công tác phục vụ đón khách du lịch quốc tế, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Tính đến hiện tại có khoảng 98,7% nhân viên sân bay Phú Quốc đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, trong đó có 92,6% cán bộ, nhân viên được tiêm 2 mũi và chỉ còn 1,3% cán bộ nhân viên chưa tiêm do có yếu tố bệnh nền, thai sản… sẽ tiếp tục được tiêm vắc xin trong thời gian tới.

Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng chủ động phối hợp với Trung tâm y tế TP. Phú Quốc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kiên Giang triển khai quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay, sẵn sàng phương án nếu có tình huống bất thường liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Chẳng hạn, các kịch bản được lên chi tiết cho từng trường hợp nếu phát hiện khách nghi ngờ nhiễm bệnh trên chuyến bay đến khi tàu bay đang đỗ bên ngoài, khi tàu bay đã đỗ tại cầu hành khách, khi khách đã vào trong nhà ga… Hoặc trường hợp chỉ có một khách nghi ngờ nhiễm có kịch bản riêng; nhiều khách cùng nhiễm, sẽ có kịch bản khác.

Mới đây, Bộ VHTT-DL ban hành Kế hoạch 3228 triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Theo đó, Kế hoạch gồm có 6 nội dung: (1) Đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch; (2) Tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; (3) Phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; (4) Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch; (5) Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; (6) Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Trong đó, Kế hoạch ưu tiên thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, từng bước mở rộng cả nước. Thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang). Trên cơ sở đó chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong