Đề nghị áp dụng 'hộ chiếu vắc xin' cho du khách đến Phú Quốc

08/08/2021 - 14:18

PNO - Trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, tỉnh Kiên Giang đề nghị được áp dụng "hộ chiếu vắc xin" đối với khách du lịch đến Phú Quốc.

Ngày 8/8, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 - làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tại đây, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm xem xét, giải quyết sớm cho địa phương này tiếp tục ưu tiên phân bổ vắc xin phòng COVID-19. Nguyên nhân do đây là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ rất cao dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài và các tỉnh có dịch về, đặc biệt là đảm bảo số lượng vắc xin để thực hiện chủ trương thí điểm hộ chiếu vắc xin theo Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị.

Sàng lọc COVID-19 tại Kiên Giang
Sàng lọc COVID-19 tại Kiên Giang

Đồng thời, hỗ trợ về trang thiết bị hồi sức cấp cứu để nâng công suất từ 50 giường ICU lên 150 giường ICU. Hỗ trợ thêm thiết bị y tế bao gồm máy thở chức năng cao, máy X-quang di động để bố trí cho các trung tâm y tế phụ trách điều trị COVID-19 theo các khu vực; 50.000 sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 để dự trữ, sẵn sàng cho tình huống xấu trong thời gian chờ kết quả đấu thầu.

Kiên Giang cũng đề nghị cho ban hành cơ chế sử dụng "Hộ chiếu vắc xin" cho khách quốc tế du lịch đến TP. Phú Quốc.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Kiên Giang là địa bàn có biên giới trên bộ và trên biển hết sức phức tạp, nhưng việc kiểm soát dịch COVID-19 đã được địa phương chỉ đạo quyết liệt, thực hiện khá tốt.

Phó thủ tướng yêu cầu địa phương này tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, tận dụng tối đa tuần giãn cách thứ 4 để thiết lập vùng xanh an toàn, để chặn đứng dịch bệnh. Đồng thời có thể cùng với một số địa phương khu vực Nam sông Hậu thiết lập vùng xanh.

"Bởi nếu giãn cách quá lâu thì sẽ rất khó khăn cho nhân dân và doanh nghiệp", Phó thủ tướng nói.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung, tính đến 7g ngày 8/8, địa phương này có tổng số 459 ca mắc COVID-19 (106 ca nhập cảnh, 353 ca trong tỉnh) và cũng đã điều trị khỏi cho 201 bệnh nhân, có 2 trường hợp tử vong do có bệnh nền nặng.

Từ ngày 19/7 đến nay, tại 14/15 huyện, thành phố trên địa bàn phát hiện 276 ca bệnh, trong đó có 174 trường hợp phát hiện trong khu vực cách ly, vùng phong tỏa và 102 ca phát hiện ở cộng đồng.

Tính riêng từ ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg (ngày 19/7) đến nay, cả tỉnh Kiên Giang có 258 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 99 trường hợp phát hiện ở cộng đồng. Trong 7 ngày qua, có 92 ca mắc mới, đã giảm 14,8% so với 7 ngày trước.

Tuy nhiên, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch hiện nay tại Kiên Giang là ý thức của người dân trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa chưa cao, chưa chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch dẫn đến sự lây nhiễm chéo trong một số khu cách ly tập trung, lây nhiễm cho nhân viên y tế trong cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

Toàn tỉnh Kiên Giang hiện có 87 cơ sở cách ly tập trung có khả năng chứa được 5.643 người cách ly, có thể nâng lên tối đa 7.497 chỗ. Bên cạnh đó, còn có 19 cơ sở lưu trú đăng ký làm cơ sở cách ly có thu phí với tổng số 3.818 phòng, sức chứa 7.636 người. 

Đông Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI