Phụ nữ TPHCM là lực lượng tích cực trong phòng chống dịch COVID-19

10/03/2022 - 10:24

PNO - Khi TP.HCM chịu ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19, phụ nữ thành phố đã trở thành lực lượng tích cực giúp Thành phố vượt qua đại dịch.

Phụ nữ TP.HCM đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Thành phố - ẢNH: THÀNH LÂM
Phụ nữ TPHCM đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Thành phố - Ảnh: Thành Lâm

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thành ủy TPHCM, phụ nữ TPHCM đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Hòa mình vào công cuộc phát triển của thời đại 4.0 là xu hướng tất yếu các cấp cơ sở của Hội đã tiên phong chuyển đổi số. Đi đầu là công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng của phụ nữ, thực hiện hiệu quả qua kết nối cộng đồng phụ nữ, không gian mạng, kênh Youtube, trang tin điện tử giúp Hội đến đến gần hơn với phụ nữ, giúp nhiều hoạt động của Hội lan tỏa rộng khắp. Các nhóm mạng xã hội, nhà trọ văn hóa, văn minh nghĩa tình đã được thành lập để giúp hàng trăm ngàn công nhân nhập cư nâng cao kiến thức, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt nữ công nhân, phù hợp với đặc điểm phát triển của thành phố công nghiệp.

Với ý tưởng kết nối hội viên hội phụ nữ bằng nền tảng công nghệ số, Hội đã xây dựng vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến với phương thức đào tạo hiệu quả, tạo không gian để cán bộ hội viên tiếp cận, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống. 

Trong bối cảnh hiện nay, TPHCM đòi hỏi sự phát triển vượt bậc của phụ nữ trong công cuộc tham gia phát triển kinh tế. Việc kết nối, nâng cao kiến thức kinh doanh trong thời đại công nghệ số đã được Hội ứng dụng trong việc phát triển phụ nữ phát triển kinh tế. Nhiều chương trình đào tạo kinh doanh bằng phương thức trực tuyến cùng việc hỗ trợ vốn kịp thời từ quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã tạo cơ hội để phụ nữ tự tin vươn lên phát triển kinh tế trên nền tảng công nghệ số.

Sự nỗ lực của tổ chức Hội đã được lãnh đạo thành phố ghi nhận, tin tưởng. Tại Đại hội Liên hiệp Hội phụ nữ Thành phố, Chủ tịch UBND TP đã trao 100 tỷ ủy thác để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển. Nhiều hoạt động trao đổi của phụ nữ tri thức, mô hình phát triển kinh tế của nữ doanh nhân đã được kết nối để phụ nữ tiếp cận phương thức kinh doanh sáng tạo. 

Phần mềm quản lý hội viên cũng được vận hành nhằm giải quyết vấn đề khó khăn trong việc quản lý hội viên. Từ thành phố tới cơ sở đã có sự quản lý hiệu quả, đồng bộ hơn.

Thẻ hội viên liên kết ra đời là nỗ lực lớn trong đổi mới sáng tạo, thu hút nhiều doanh nghiệp uy tín. Khi thẻ được vận hành đã giúp đông đảo phụ nữ tham gia hoạt động Hội. Năm 2016, toàn thành phố có trên 930.000 hội viên, đến năm 2021 đã có gần 1,6 triệu hội viên, không còn cơ sở hội viên có tỷ lệ tập hợp dưới 50%.

TPHCM cũng được biết đến là thành phố nhộn nhịp, hối hả nhưng đầy nghĩa tình. Cái nghĩa, cái tình có trong từng hoạt động phong trào của Hội, đặc biệt trong thời điểm thành phố căng mình chống dịch, phụ nữ thành phố đã trở thành lực lượng tích cực trong phong trào phòng chống dịch. Trong đó có nhiều câu chuyện cảm động về sự dấn thân của phụ nữ, thậm chí có cả những mất mát hy sinh to lớn của Hội và nữ nhân viên ngành y tế. 

Trong thời điểm khó khăn nhất của đại dịch COVID-19 đã có những mô hình, cách làm mang đậm dấu ấn riêng của tổ chức Hội. Tạm gác riêng tư, thay vào đó là những bữa cơm vội, những đêm thức trắng đợi đón những chuyến hàng viện trợ của tỉnh bạn là hình ảnh cán bộ, hội viên Hội phụ nữ thành phố không thể nào quên. 

Tính năng động, chịu thương chịu khó của phụ nữ thành phố đã tỏa sáng với những chương trình như: Triệu phần quà chia sẻ yêu thương, Đi chợ giúp dân, Vòng tay yêu thương… đã kết nối, chia sẻ khó khăn với phụ nữ, trẻ em và người dân bị ảnh hưởng do COVID-19.

Về hoạt động của Hội Phụ nữ TPHCM, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét: “Trong thời gian qua, cùng với hệ thống chính trị, phụ nữ thành phố đã có những nội dung, phương thức hoạt động luôn bám sát trọng tâm theo định hướng chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố. Qua đó cho thấy Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố cùng các tầng lớp phụ nữ luôn đồng hành chung sức, giữ vững niềm tin cùng với cán bộ và nhân dân Thành phố tham gia xây dựng thành phố, đồng hành vượt qua khó khăn thử thách, nhất là trong giai đoạn Thành phố bị ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19”. 

Những thành quả đạt được là minh chứng của sức mạnh đoàn kết, trí tuệ của hội viên Hội Phụ nữ Thành phố. Thành quả đạt được cũng là cơ sở để Hội tự tin, quyết tâm tiến bước xa hơn đến với những thành công trong nhiệm kỳ mới.

Xem clip:

 

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI