Phụ nữ là nạn nhân trong mọi sự?

12/05/2022 - 14:52

PNO - Vua cá Koi ly hôn vợ, có vợ trẻ chỉ sau 2 năm lên sóng ca ngợi sự hy sinh của vợ cũ. Thế là mọi người, nhất là những phụ nữ, có chồng rồi và cả chưa có chồng rần rần bênh vực. Có phải mọi người sẵn tư tưởng phụ nữ là nạn nhân trong mọi sự?

 

Hoà Minzy từng lên mạng xin cộng đồng không đào bới cuộc chia tay của cô. Đừng nghĩ rằng sau mọi cuộc chia tay, phụ nữ đều đau khổ (Ảnh minh họa)
Hoà Minzy từng lên mạng xin cộng đồng không đào bới cuộc chia tay của cô. Mọ người thường nghĩ rằng sau mọi cuộc chia tay, phụ nữ đều đau khổ, yếm thế, cần được bênh vực (Ảnh minh họa)

Người có chồng thì xót xa an ủi chị vợ bằng những chua chát: “Giàu đổi bạn, sang đổi vợ”; “Gái có công cũng không chắc chồng không phụ”; “Phụ nữ cần biết yêu thương bản thân mình nhiều hơn, nếu không sẽ nhận phần thua thiệt”, “Đàn ông khi giàu có bỗng thấy mình ở một đẳng cấp khác, cao sang hơn. Người vợ tào khang bỗng thành cũ, không xứng với anh ta". 

Người chưa có chồng thì khuyên nhau cách lựa chọn và cẩn trọng để tránh gặp những chua chát: “Muốn biết lòng dạ người phụ nữ hãy đợi đến khi người đàn ông của họ trắng tay, muốn biết lòng dạ người đàn ông hãy đợi đến khi anh ấy có tất cả”; “Đàn ông không trân trọng người phụ nữ cùng mình đi qua giông bão thì cũng chỉ là một cá thể giống đực mà thôi”; “Rốt cuộc thứ người đàn ông chỉ cần ở người đàn bà chỉ là thanh xuân (trong ngoặc kép)”.

Đã yên bề gia thất, hay còn "độc thân vui tính" đi nữa, hình như phụ nữ rất thường trực có một lối tư duy mình là nạn nhân khi mối quan hệ bị đổ bể. Dường như từ trước đến nay, cứ mỗi lần có một vụ ly hôn nào đó là lại có một cộng đồng đứng về phía những người vợ để lên án người chồng (và cả người đến sau). Hẳn nhiều người chưa quên Hòa Minzy đã lên tiếng cầu xin cộng đồng mạng ngừng "ném đá" bạn trai cũ vì chia tay là quyết định của cả hai người. Dường như mọi người thường xem những người phụ nữ là nạn nhân, là người bị ruồng bỏ nên cần an ủi và bảo bọc nhau, động viên nhau.

Tôi từng chia tay mối tình đầu trong đau đớn. Lý do chia tay là vì anh ta thích cô bạn của tôi hơn. Tôi dằn vặt, cứ mỗi lần ăn miếng cơm là lại nghẹn bứ trong cổ. Trong đầu tôi cứ mãi vẫn vơ “tôi xấu à” “tôi thua kém cô ấy?...

 

Chính mẹ tôi đã nói cho tôi hiểu rằng có nhiều lý do khiến cho mối quan hệ không thành và cho dù đó là lý do gì thì tuyệt nhiên vẫn không được nghĩ rằng do mình kém cỏi.

Tôi nhận ra mình đau khổ không phải vì mình mất bạn trai mà vì mình đánh mất sự tự tin và niềm kiêu hãnh của bản thân. Và chừng nào tôi còn nghĩ rằng mình thất bại, còn nghĩ mình là nạn nhân bị ruồng bỏ thì tôi còn đau khổ. 

Trở lại câu chuyện ly hôn ồn ào mấy ngày nay, tại sao không nghĩ ly hôn là điều tốt cho cả hai. Với một người tự chủ, quyết đoán, thông minh, sâu sắc và nhận thức rõ giá trị của bản thân như vậy thì rất có thể chính chị vợ là người đưa ra quyết định chia tay. Vậy sao phải thương cảm, phải xót xa, phải bênh vực chị? Liệu chị ấy có cần đến sự thương hại không? 

Cho đến giờ, khi những tin bài ồn ào ra mặt bênh vực người vợ cũ tào khang của vua Koi đầy khắp cõi mạng, thái độ của chị ấy là gì? Chị vẫn im lặng. Trong khi cộng đồng thương cảm, xót xa cho chị, tôi lại đang hình dung rất có thể bây giờ chị đang vui vẻ và rất xinh đẹp du lịch đâu đó để tận hưởng cuộc sống mới sau khi đưa ra quyết định chia tay. 

Trên đời, khoảng cách xa nhất là gì? Tôi cho rằng, khoảng cách xa nhất là lòng người. Gần nhau đấy, đầu gối tay ấp đấy nhưng có khi lòng lại miên man đâu đó chẳng biết họ cần gì. 

Phụ nữ thường xem mình là nạn nhân bị ruồng bỏ khi một mối quan hệ bất thành
Phụ nữ thường xem mình là "nạn nhân" bị ruồng bỏ khi một mối quan hệ bất thành

Trong cuộc sống, khoảng cách nào là gần nhất? Tôi cho rằng, khoảng cách gần nhất chính là sự vô thường của đời người. Hôm nay còn đó, ngày mai mất đi. Hôm nay hạnh phúc ấm êm ngày mai đùng đùng bão tố. Hôm nay yêu nhau đắm say đến mức hy sinh tất cả, chịu đựng tất cả, ngày mai xuống tay ký đơn ly hôn đường ai nấy đi. 

Vậy thì, “mãi mãi là…2 năm” cũng là chuyện thường gặp của đời sống, không có gì lạ. Đừng chắc mẩm chuyện gieo mầm ắt sẽ phải hái được trái ngọt. Chỉ cần vào thời điểm bạn gieo mầm, bạn cảm thấy vui, thấy hạnh phúc, thấy xứng đáng, thấy giá trị bản thân được vun đắp hơn từng ngày thì khi lỡ không hái được trái ngọt cũng đừng bi lụy cho mình là nạn nhân.

 

Thiên Thanh (Q.2,TPHCM)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI