Phụ nữ chạy xe ôm trên đảo Lý Sơn

20/09/2020 - 07:33

PNO - Ngoài thời gian trồng hành, tỏi, vá lưới... phụ nữ ở đảo Bé, xã An Bình, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) còn có nghề tay trái là chạy xe ôm chở khách đi du lịch quanh đảo, khiến nhiều người ấn tượng.

Ở xã đảo An Bình, đàn ông thường ra biển đánh bắt hải sản, hoặc lái thúng đưa du khách đi ngắm san hô; phụ nữ chỉ một số ít đi biển, phần đông ở nhà nuôi dạy con cái và trồng tỏi, hành. 

Từ tháng Ba đến nay, kể từ khi chính quyền sở tại có chủ trương cấm xe điện hoạt động vì không đủ điều kiện lưu hành thì phụ nữ nơi đây đầu tư xe máy để chở khách đi du lịch quanh đảo, kiếm thêm thu nhập.

Đa số tài xế là phụ nữ, một số chị còn mang theo con nhỏ để trông giữ lúc vắng khách.
Đa số tài xế là phụ nữ, một số chị còn mang theo con nhỏ để trông giữ lúc vắng khách

Du khách Phạm Thị Minh Thư (37 tuổi) khá ấn tượng vì vừa được đi quanh đảo, vừa được trò chuyện với người dân địa phương để hiểu hơn về phong tục, tập quán, nét đẹp nơi đây với giá 50.000 đồng/lượt.

Nhiều phụ nữ chạy xe ôm chở khách trên đảo Bé
Một phụ nữ chạy xe ôm chở khách trên đảo Bé

Tài xế Nguyễn Thị Na (40 tuổi), ở xã đảo An Bình cho hay, tổ xe ôm được thành lập từ tháng 3/2020, có khoảng 60 thành viên, trong đó khoảng 2/3 là nữ.

"Năm nay, khách tham quan, du lịch giảm nhiều do dịch bệnh COVID-19, tỏi nhà thì không bán được; nhờ công việc này mà mỗi ngày tôi kiếm được khoảng 100.000 đến 200.000 đồng, cuộc sống gia đình đỡ vất vả", chị Na chia sẻ.

 

  Ngoài thời gian chạy xe ôm, công việc của nhiều phụ nữ ở đảo Bé là trồng hành, tỏi và lo việc gia đinh
Ngoài thời gian chạy xe ôm, công việc của nhiều phụ nữ ở đảo Bé là trồng hành, tỏi và nội trợ

Ông Lê Văn Ninh - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - cho biết: Lượt khách tham quan ra đảo so với cùng kỳ năm ngoái giảm gần 200.000 lượt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vì vậy dịch vụ du lịch trên đảo gặp nhiều khó khăn. Các chị chạy xe ôm thu nhập cũng không được nhiều.

"Huyện đang tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những nữ tài xế xe ôm này. Đồng thời, các ngành chức năng đã hướng dẫn chị em thành lập tổ tự quản để phân công nhau chạy chuyến đảm bảo trật tự, không tranh giành, tạo sự thân thiện với khách du lịch. Hội phụ nữ huyện phối hợp giúp đỡ chị em vay vốn ngân hàng được thuận lợi để mua xe máy hành nghề", ông Ninh cho biết thêm.

Lê Phúc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI