Phụ huynh khổ vì con không được phân tuyến vào lớp Một

21/07/2023 - 06:51

PNO - Phụ huynh cư trú ở quận 12, nhưng hộ khẩu ở quận Gò Vấp. Thế nên, khi đăng ký cho con vào lớp Một, quận Gò Vấp chỉ về quận 12, quận 12 lại chỉ sang quận Gò Vấp. Đi đi, lại lại 4-5 lần, phụ huynh vẫn chưa biết năm học mới con mình sẽ học ở đâu!

Đi tới, đi lui 5 lần 7 lượt

Phản ánh với Báo Phụ nữ TPHCM, anh Nguyễn Văn Thanh (cư trú tại khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM) lo lắng, vì đến thời điểm này, anh vẫn chưa biết con mình sẽ được phân tuyến vào lớp Một trường nào, quận nào. Gia đình anh thường trú tại phường 1, quận Gò Vấp, nhưng lại đang thực ở tại quận 12. Năm học 2023-2024, con vào lớp Một, anh đã tìm hiểu và đăng ký trực tuyến theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của thành phố.

Do hộ khẩu ở phường 1, quận Gò Vấp nên anh đã đăng ký cho con vào Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền ở phường 1 theo đúng tuyến. Ngày 4/7, anh nhận được giấy báo nhập học của Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp và được yêu cầu chuẩn bị hồ sơ đến Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền làm thủ tục nhập học từ 4 - 8/7. 

Anh Nguyễn Văn Thanh cho biết đã đi tới, đi lui nhiều lần nhưng con vẫn chưa được phân tuyến vào lớp Một
Anh Nguyễn Văn Thanh cho biết đã đi tới, đi lui nhiều lần nhưng con vẫn chưa được phân tuyến vào lớp Một

Thế nhưng khi đến trường làm thủ tục nhập học cho con, anh Thanh ngỡ ngàng khi được Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền thông báo con anh không nằm trong diện được phân tuyến về trường. “Tôi lên Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp hỏi thì họ bảo tôi đang cư trú tại quận 12 thì sang quận 12 để được xem xét phân tuyến. Khi tôi đến Phòng GD-ĐT quận 12 thì họ cho biết đang ưu tiên phân tuyến cho học sinh có hộ khẩu tại quận, còn tôi hộ khẩu ở Gò Vấp thì quay về Gò Vấp đăng ký.

Thế nên, bữa giờ tôi đi qua, đi lại đã 4-5 lần rồi mà vẫn chưa biết con mình có được đi học không, học trường nào. Quận này chỉ qua, quận kia chỉ lại khiến gia đình tôi rất hoang mang” - anh Nguyễn Văn Thanh lo lắng.

Kế hoạch tuyển sinh thay đổi, phụ huynh không hay

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 - cho biết, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học mới đã được UBND TPHCM quy định rõ trong Quyết định số 1153/QĐ-UBND ngày 31/3/2023 về ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Theo đó, phụ huynh và học sinh khi đăng ký trực tuyến sẽ chọn 1 địa phương (quận, huyện, thành phố) để đăng ký. Tại địa phương đăng ký lại được chia ra 3 loại: loại 1 theo địa chỉ thường trú, loại 2 theo nơi tạm trú (nơi ở hiện tại), loại 3 theo trường đang học. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến sẽ tự động căn cứ vào dữ liệu tuyển sinh để tính toán phân tuyến. 

Đối với trường hợp đăng ký theo nơi tạm trú, các quận, huyện sẽ ưu tiên nhận đủ học sinh trong danh sách được phân bổ theo kế hoạch rồi mới xét tới các trường hợp còn lại. Trường hợp của anh Nguyễn Văn Thanh, do đã đăng ký theo địa chỉ thường trú (loại 1) nên quận 12 không thể xem xét giải quyết mà phải đến nơi đã đăng ký thường trú là quận Gò Vấp. Còn nếu anh muốn chọn đăng ký theo nơi tạm trú (loại 2) thì phải chờ, sau khi quận nhận xong những học sinh được phân bổ theo kế hoạch sẽ xem xét.

Trong khi đó, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp - cho hay, phụ huynh đã không lưu ý đến sự thay đổi trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của quận Gò Vấp. Theo đó, trẻ phải đang cư trú thực tế trên địa bàn quận (cả thường trú và tạm trú) thì mới được xem xét phân tuyến. Cụ thể, năm nay, quận huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn, có thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có nội dung “nơi ở hiện tại ở quận Gò Vấp” sẽ được phân tuyến vào các trường công lập. Trường hợp học sinh thực tế đang cư trú tại quận 12 thì không thuộc diện được phân tuyến vào các trường thuộc quận. 

Dù quy định là thế, song, mùa tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, lần đầu tiên TPHCM thí điểm tuyển sinh trực tuyến theo nơi cư trú và ứng dụng bản đồ địa lý GIS. Chưa kể, mỗi quận, huyện lại có kế hoạch tuyển sinh riêng mà không phải phụ huynh nào cũng có thể nắm bắt được.

Việc phụ huynh chưa nắm được quy định cũng có lỗi do khâu tuyên truyền, phổ biến thông tin chưa kịp thời. Ông Trịnh Vĩnh Thanh cho biết sẽ mời phụ huynh lên làm việc cụ thể để Phòng GD-ĐT xem xét, giải quyết. 

Minh Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI