Phơi mình ở cửa ngõ, gác chốt kiểm soát trong cái nắng bỏng rát

21/06/2021 - 17:44

PNO - Gió Lào thổi mạnh, cộng với bức xạ nhiệt từ mặt đường xốc thẳng lên những người làm nhiệm vụ gác chốt kiểm soát ở cửa ngõ TP. Vinh khiến công việc của họ càng thêm vất vả.

Gần 12g trưa, quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Nghi Liên (TP. Vinh, Nghệ An) vắng bóng người qua lại. Đây cũng là lúc những chiến sĩ công an làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 rời khỏi chiếc dù che nắng chỉ đủ tỏa bóng cho vài người đặt giữa đường để vào chiếc lán tạm bên đường uống nước, thay phiên nhau ăn trưa.

Phía bên trong, do lều bạt tối màu, hấp thu nhiệt lớn nên hơi nóng cũng chẳng dịu hơn đứng giữa đường bao nhiêu. Dịch COVID-19 bùng phát ở Nghệ An vào những ngày cao điểm nắng nóng, với nền nhiệt giao động 37 - 40 độ C khiến công việc của những người ở tuyến đầu chống dịch thêm vất vả.

Thời tiết nắng nóng, cộng với gió Lào và bức xạ nhiệt tỏa ra từ đường nhựa, đường bê tông khiến cái nóng ở xứ Nghệ những ngày này càng thêm bỏng rát, ngột ngạt.

Lực lượng gác chốt kiểm dịch làm việc
Lực lượng gác chốt kiểm dịch làm việc giữa trưa nắng

Bước vào lán hứng chút gió sau khi vừa giải thích cho một nhóm thanh niên có ý định đi vào TP. Vinh, đại úy Mai Xuân Kiều - trực chốt kiểm soát trên đại lộ Vinh - Cửa Lò nói “mỗi người chịu khó chút, vì cái chung thôi”.

Mồ hôi chảy như tắm khi bước vào lán, song đại úy Kiều vẫn giữ nguyên chiếc mũ và kính chắn giọt bắn để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có phương tiện di chuyển đến chốt.

“Đã ngày thứ 3 TP. Vinh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, nhưng nhiều người dân chưa nắm rõ được quy định về việc lưu thông qua chốt nên chúng tôi phải vất vả giải thích” - đại úy Kiều cho biết.

“Anh em kiếm chiếc mũ cối mà đội chứ mũ này mỏng quá, sao chịu được”, một chiến sĩ công an nói với đồng nghiệp cùng gác chốt là cảnh sát giao thông khi sờ tay lên mũ kiểm tra. Thấy rõ những vất vả này, nhiều người dân địa phương cũng đã chủ động mang nước mát, làm cơm, nấu chè... mang ra trao tận tay cho lực lượng làm nhiệm vụ gác chốt.

“Trời này ngồi trong nhà còn chịu không nổi, phải nằm trong phòng điều hòa cả ngày. Nên nhìn anh em công an vẫn bám chốt làm nhiệm vụ ngoài đường giữa trưa nắng thế này mới thấy được sự hy sinh rất lớn của những người ở tuyến đầu chống dịch. Chẳng biết làm gì hơn, 2 vợ chồng tôi cũng chỉ nấu nồi chè rồi mang ra chốt cho anh em giải nhiệt ” - bà Phạm Thị Ngân (57 tuổi, trú xã Nghi Liên) nói.

Những lán trại tạm bợ bên cạnh chốt kiểm soát không một bóng mát
Những lán trại tạm bợ bên cạnh chốt kiểm soát không một bóng mát

Ngày 19/6, lãnh đạo tỉnh Nghệ An quyết định thực hiện giãn cách xã hội TP. Vinh theo Chỉ thị 16/CT-TTg khi các ca mắc COVID-19 trên địa bàn liên tục tăng. Ngay sau khi có quyết định, Công an TP. Vinh đã điều động lực lượng thành lập 13 chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở các tuyến đường chính cửa ngõ ra vào thành phố, lắp đặt các lều bạt dã chiến để bắt đầu nhiệm vụ.

Tuy nhiên, một số điểm kiểm soát nằm ở khu vực không có cây xanh khiến những lán trại là nơi ăn nghỉ của lực lượng gác chốt trở nên như một “lò xông hơi”.

Trước tình cảnh đó, Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã phối hợp cùng một công ty vận tải huy động 5 xe buýt đến điểm chốt thay cho lán trại bằng bạt. Một số doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã hỗ trợ cho các chốt thùng container cải tiến làm văn phòng, bên trong có lắp điều hòa giúp lực lượng trực chốt có thể nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe khi thực hiện nhiệm vụ.

Lều bạt tối màu, hấp thu nhiệt lớn khiến nhiệt độ bên trong lúc đứng gió càng thêm nóng hơn ngoài trời
Lều bạt tối màu, hấp thu nhiệt lớn khiến nhiệt độ bên trong lúc đứng gió càng thêm nóng hơn ngoài trời
Kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ của những chủ phương tiện ra vào chốt
Những người ra vào chốt phải xuất trình giấy tờ cần thiết

 

Một số xe buýt, thùng container được điều tra chốt kiểm soát để thay thế cho lều bạt
Một số xe buýt, thùng container được điều tra chốt kiểm soát để thay thế cho lều bạt

Một số chiến sĩ công an kiểm tra nhiệt độ của nhau khi giữa trưa nắng
Một số chiến sĩ công an kiểm tra nhiệt độ của nhau khi giữa trưa nắng


Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI