Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Khẩn trương giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất

11/08/2016 - 12:44

PNO - Sáng 11/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ trực tiếp ra hiện trường kiểm tra thực địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT TSN, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Pho Thu tuong Trinh Dinh Dung: Khan truong giai quyet tinh trang qua tai tai san bay Tan Son Nhat
Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng kiểm tra hiện trường tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho hay, theo quy hoạch để khai thác với chất lương dịch vụ tốt, Cảng HKQT TSN chỉ nên khai thác với công xuất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Thế nhưng, do nhu cầu vận tải, Cảng HKQT TSN đang phải khai thác quả tải công xuất thiết kế. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 16 triệu lượt hành khách (tăng 31% so với cùng kỳ 2015). Dự  báo năm 2016, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT TSN đạt xấp xỉ 32 triệu lượt hành khách. Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của TSN vẫn đạt trung bình trên 15%/năm lượng khách. Cho đến khi Cảng HKQT Long Thành đi vào khai thác năm 2025, nhu cầu khai thác sẽ ở mức 50 đến 60 triệu hành khách – vượt qua ngưỡng của hành khách.

“Cùng với sự quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Hiện Cảng HKQT TSN có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, trong khi theo quy hoạch cần 82 vi trí đỗ tàu bay. Bên cạnh đó, đường lăn từ đường lăn song song vào bến đỗ của của nhà ga T1 là đường độc đạo, phục vụ cả chuyến đến và đi nên gây tắc nghẽn trên vùng trời, gây ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay”, ông Thanh nói.

Pho Thu tuong Trinh Dinh Dung: Khan truong giai quyet tinh trang qua tai tai san bay Tan Son Nhat
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp xuống Nhà ga ngầm Nhà hát thành phố kiểm tra công tác thi công

Theo ông Thanh, hiện trong điều kiện khai thác bình thường, tại nhiều khung giờ, rất nhiều chuyến bay đi và đến Cảng HKQT TSN đều bị kéo dài thời gian do quá tải tại khu bay. Nhiều chuyến bay mất 20 đến 30 phút để xuất phát (thông thường chỉ từ 10 đến 15 phút). Ngược lại, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 đến 60 phút mới được hạ cánh.  Vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến bay phải bay chờ, thậm chí có chuyến bau phải bay đi sân bay dự phòng vì thời gian bay chờ lâu quản lý bay không dự báo trước được thời gian bay chờ. Từ thực tế đó, Cục hàng không Việt Nam phải phải giảm giới hạn tiếp thu từ 40 – 42 chuyến/giờ cao điểm xuống 38 – 40 chuyến bay.

Không chỉ bên trong sân bay, hệ thống giao thông kết nối bên ngoài sân bay TSN cũng bị ách tắc.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám Cảng HKQT TSN cho biết, hệ thống giao thông kết nối với sân bay TSN chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Việc thông tuyến đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà, Bạch Đằng vào đường Trường Sơn làm tuyến đường này trở thành tuyến đường vành đai kết nối Đông – Tây, làm tăng mạnh lượng phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay. 

Theo thống của Cảng HKQT TSN, có trên 50% xe ô tô và 90% xe gắn máy sử dụng đường Trường Sơn để đi lại chứ không vào sân bay TSN.

Về các giải pháp để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho hay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự kiến năm 2025, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu lượt hành khách, trong khi năm 2025 sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Như vậy, việc đảm bảo vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn.

“Một bài toán đặt ra cho các Bộ, ngành là cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trước mắt, Bộ GT-VT cần chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay cho hành khách. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý. Về lâu dài, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Quốc phòng tìm phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ”. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Pho Thu tuong Trinh Dinh Dung: Khan truong giai quyet tinh trang qua tai tai san bay Tan Son Nhat

Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP phối hợp với Bộ GTVT để sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng, hiệu quả để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông khu vực này.

Cũng trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp xuống công trường xây dựng Nhà ga Nhà hát thành phố (thuộc tuyến Metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên) thị sát và kiểm tra tiến độ thi công nhà ga này.

Báo cáo với Phó Thủ tướng tại công trường, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ứng thầu, dự kiến khởi công vào tháng 10 – 2016, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI