Phó thủ tướng Lê Văn Thành: Hướng đến việc dù có F0 xưởng vẫn được hoạt động

20/09/2021 - 17:47

PNO - Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương sẽ đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

Ngày 20/9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp”.

Tham dự có lãnh đạo một số bộ, ngành, 28 tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có số vốn đầu tư lớn, đông công nhân.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP

Theo Phó thủ tướng, cuộc họp với trọng tâm là bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. “Chúng ta bàn kỹ cách thức làm sao để bảo đảm phục hồi sản xuất, điều mà các doanh nghiệp và cả các địa phương đều mong muốn. Tuy nhiên, vẫn phải bảo đảm an toàn cho công nhân, không để hình thành ổ dịch trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đây là vấn đề khó trong bối cảnh chưa khống chế hoàn toàn dịch bệnh”, Phó thủ tướng gợi mở.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết đến nay có 291 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 71%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tiến hành điều tra, khảo sát 500 tập đoàn, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để làm rõ các khó khăn, vướng mắc. Kết quả khảo sát cho thấy, gần 50% doanh nghiệp bị tác động nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, số còn lại bị ảnh hưởng lớn.

Quá trình thảo luận, giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh nếu tổ chức sản xuất trở lại thì phải tầm soát được dịch, như xét nghiệm hằng tuần. Nếu một khu công nghiệp có tới 20.000 công nhân mà trở thành ổ dịch thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng không cứng nhắc khi có F0 thì đóng cửa nhà máy với hàng nghìn công nhân. F0 ở xưởng nào thì dừng xưởng đó và ngay trong xưởng đó, nếu xác định F0 chỉ liên quan đến một số F1 thì cách ly F1, thậm chí xưởng đó vẫn có thể hoạt động.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng khẳng định vai trò của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp với hàng chục triệu lao động, có đóng góp lớn cho ngân sách, cho tăng trưởng, cho ổn định xã hội. Việc khôi phục kinh tế nói chung, hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ đồng hành lâu dài, chặt chẽ cùng với các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục và ổn định sản xuất.

Phó thủ tướng cho biết, từ nay sẽ duy trì họp hằng tháng với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhất là các địa phương, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, kết hợp với việc chủ động tìm hiểu, nắm bắt và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Cũng theo Phó thủ tướng, trung tâm, đầu mối để xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp là các tỉnh, thành phố, chính quyền cơ sở. “Các địa phương cần sớm tổ chức các hội nghị, cuộc gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với doanh nghiệp để quán triệt, triển khai tinh thần phục hồi sản xuất trong bối cảnh hiện nay, hướng dẫn doanh nghiệp có phương án tái sản xuất”, Phó thủ tướng đề nghị.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI