Phố cổ Hà Nội "đỏ lửa" đốt vàng mã cúng Rằm tháng Bảy giữa mùa dịch

21/08/2021 - 10:52

PNO - Mặc dù Hà Nội đang trong thời gian giãn cách xã hội tuy nhiên ngay vỉa hè, lòng đường các con phố vẫn "đỏ lửa" do tục lệ đốt vàng mã dịp Rằm tháng Bảy.

Ghi nhận của PV ,vào ngày Rằm tháng 7, mặc dù Hà Nội đang trong thời gian giãn cách xã hội tuy nhiên tại dọc các con phố cổ Hà Nội, vỉa hè và lòng đường đã được nhiều gia đình tận dụng để đốt vàng mã.
Theo ghi nhận của phóng viên, vào ngày Rằm tháng Bảy, mặc dù Hà Nội đang trong thời gian giãn cách xã hội, tại dọc các con phố cổ, vỉa hè và lòng đường đã bị nhiều gia đình tận dụng để đốt vàng mã.
Dân gian  quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng 'phá ngục'. Trong đó, ngày Rằm tháng 7 là ngày 'xá tội vong nhân' cầu siêu cho những vong hồn lang thang, không nơi nương tựa.
Dân gian quan niệm tháng Bảy âm lịch là tháng "phá ngục". Trong đó, ngày Rằm là ngày "xá tội vong nhân" cầu siêu cho những vong hồn lang thang, không nơi nương tựa.
Đốt vàng mã ngay trên phố gây nguy cơ cháy nổ, nhất là gàn với những đồ vật dụng cụ dễ bắt lửa. Dù biết là nguy hiểm nhưng nhiều gia đình vẫn đốt vàng mã vì đây là tập tục lâu đời, mọi người đều cho là cần thiết. Hoạt động đốt vàng mã thường bắt đầu từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch cho đến chính Rằm.
Việc đốt vàng mã ngay trên phố gây nguy cơ cháy nổ, nhất là gần với những đồ vật dụng cụ dễ bắt lửa. Dù biết là nguy hiểm nhưng nhiều gia đình vẫn đốt vàng mã vì đây là tập tục lâu đời, mọi người đều cho là cần thiết. Hoạt động đốt vàng mã thường bắt đầu từ những ngày đầu tháng Bảy âm lịch cho đến chính Rằm.
Người dân đốt vàng mã ngay dưới lòng đường, trên vỉa hè, cạnh bốt điện, vô cùng nguy hiểm.
Người dân đốt vàng mã ngay lòng đường, trên vỉa hè, cạnh bốt điện vô cùng nguy hiểm.
Một số người dân lại đốt vàng mã gần các phương tiện xe máy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Một số người dân đốt vàng mã gần các phương tiện xe máy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Nhiều khu vực đốt vàng mã ngay giữa lòng đường tụ tập đông người không đảm bảo giãn cách xã hội.
Nhiều nơi đốt vàng mã ngay giữa lòng đường, tụ tập đông người không đảm bảo giãn cách xã hội.
Sau tấm rào chắn 'vùng xanh', người dân tranh thủ đốt vàng mã cúng rằm tháng 7.
Sau tấm rào chắn "vùng xanh", người dân tranh thủ đốt vàng mã cúng Rằm tháng Bảy.
Một số người dân cho biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên chỉ có thể chuẩn bị đồng Rằm tháng 7 bằng cách mua hàng online.  Tuy nhiên rất dễ để mua những món đồ hàng mã ngay trên con phố nổi tiếng chuyên “bán đồ cho người âm” Hàng Mã.
Một số người dân cho biết, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên chỉ có thể chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Bảy bằng cách mua hàng online. Tuy nhiên rất dễ để mua được những món đồ hàng mã ngay trên con phố nổi tiếng chuyên “bán đồ cho người âm” (phố Hàng Mã) . 
Nhiều cửa hàng vẫn ngang nhiên mở hé cửa bán hàng cho những người có nhu cầu bất chấp yêu cầu đóng cửa trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội.
Nhiều cửa hàng mở hé cửa bán hàng cho những người có nhu cầu bất chấp yêu cầu đóng cửa trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI