Phó bí thư Đồng Nai ký nhiều văn bản ‘ưu ái’ công ty của chồng

22/04/2018 - 21:03

PNO - Nhiều văn bản do Phó bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh ký, vừa được Thanh tra Chính phủ kết luận là không đúng chức trách nhiệm vụ, “ưu ái” cho công ty của chồng mình.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ (tại xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) do công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư. Giám đốc của công ty TNHH Cường Hưng là ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án trên được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2012. Đến nay, dự án mới triển khai san lấp nhưng chưa đạt đủ cao trình thiết kế và mới chỉ đầu tư phần thô đường trục chính vào dự án. 

Từ khi triển khai cho đến tháng 11/2014, dự án đã 3 lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo đề nghị của chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được do quy mô đã vượt quá 100ha. Với quy mô này, thẩm quyền không thuộc UBND tỉnh Đồng Nai mà phải được Bộ Xây dựng thẩm tra trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Pho bi thu Dong Nai ky nhieu van ban ‘uu ai’ cong ty cua chong
Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh Zing.vn

Thanh tra Chính phủ chỉ ra, việc liên tục điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết theo đề nghị của chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện theo quy định không những thể hiện sự tùy tiện của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của địa phương mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, bà Phan Thị Mỹ Thanh khi đang là Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký ban hành văn bản cho phép Công ty Cường Hưng mà chồng bà làm giám đốc được hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa mặt bằng và vật liệu xây dựng mặc dù không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh còn ký văn bản gia hạn thời gian hoạt động bến thủy nội địa đến năm 2019 trước ngày công ty Cường Hưng có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. 

Ngoài ra, một số văn bản do bà Phan Thị Mỹ Thanh thời còn làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký được Thanh tra Chính phủ kết luận chưa đúng sự thật, chưa đúng với tiến độ thực hiện dự án, chưa đúng với chủ trương chung của tỉnh.

Việc bà Thanh ký các văn bản trên được Thanh tra Chính phủ xác định là không đúng với chức trách, nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh phân công, gây dư luận về việc tạo lợi thế kinh doanh cho Công ty Cường Hưng.

Ngoài ra, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã cùng với chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý điều hành công ty do chồng làm giám đốc là vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định những vi phạm, khuyết điểm trên của bà Thanh là nghiêm trọng cần phải được kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm, khuyết điểm của cấp dưới; Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách; thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được phân công.

Nguyên Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI