Phimmoi.net bị khởi tố hình sự: Khởi đầu cho hy vọng xử lý triệt để web lậu

25/08/2021 - 08:26

PNO - “Phimmoi.net là một website vi phạm bản quyền với quy mô lớn, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của rất nhiều chủ thể“.

Phimmoi.net bị xếp vào hàng những web lậu vi phạm bản quyền ở tầm quốc tế, thu lợi bất chính suốt nhiều năm liền, nhưng đến nay mới bị khởi tố hình sự. Dù muộn, nhưng đây là tín hiệu đáng mừng cho hy vọng có thể “dẹp” nạn web chiếu phim lậu.

Vi phạm bản quyền ở tầm quốc tế

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến trang phimmoi.net (trước mắt đã xác định được ba nghi can) về việc xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan. Sự kiện này đang thu hút quan tâm của dư luận, mở ra hy vọng về việc có thể tiến tới xử lý triệt để nạn web lậu, răn đe những nền tảng đang thu lợi bất chính tương tự.

Trong gần 10 năm quan sát mảng nội dung bản quyền số và theo đuổi các vụ kiện liên quan, luật sư (LS) Phan Vũ Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM - cho biết: “Phimmoi.net là một website vi phạm bản quyền với quy mô lớn, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của rất nhiều chủ thể, khiến họ phải chịu những thiệt hại vô cùng lớn. Phimmoi.net được xem là website phim lậu có “thâm niên” hoạt động vào hàng top ở Việt Nam trong nhiều năm”.

Phim Bố già bị chiếu lậu trên trang Phimmoi.net
Phim Bố già bị chiếu lậu trên trang Phimmoi.net

LS Phan Vũ Tuấn dẫn chứng nhiều số liệu nhằm làm rõ hơn mức độ vi phạm và sự nghiêm trọng trong sai phạm của trang phimmoi.net. Anh cho biết, theo website thống kê lượng truy cập Alexa, phimmoi.net có thứ hạng 15 tại Việt Nam, và 2.182 trên toàn cầu tính đến ngày 27/7/2018. Trang web này ước tính có khoảng 50 - 90 triệu khách truy cập hằng tháng, trong đó 95,62% lưu lượng truy cập đến từ Việt Nam.
Đến năm 2020, sau hàng loạt chính sách chặn truy cập của nhà mạng, vị trí của phimmoi.net là 832 trên toàn thế giới, đứng vị trí thứ 27 trong toàn bộ website ngành công nghiệp giải trí toàn cầu.

Cũng trong khoảng thời gian tính đến ngày 27/7/2018, phimmoi.net có kho thư viện phim đa dạng gồm 3.830 tựa phim điện ảnh và 2.697 phim truyền hình, bao gồm các tựa phim Hollywood mới phát hành, trong đó có một số phim chưa được phát hành ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Website này còn luôn cập nhật bổ sung nội dung thường xuyên, nhằm đảm bảo độ hot và thu hút người truy cập.

Cùng với số lượng truy cập khủng, nguồn thu từ quảng cáo của Phimmoi rất lớn, hầu hết đến từ các nhà quảng cáo nước ngoài, nên các đơn vị trong nước muốn thu thập chứng cứ chứng minh thu nhập bất chính và quy mô thương mại của bên vi phạm rất khó khăn.

Từ năm 2014, khi Phan Law Vietnam - công ty luật của LS Phan Vũ Tuấn - bắt đầu theo đuổi vụ kiện bản quyền với phimmoi.net, LS Phan Vũ Tuấn cho biết có quá nhiều khó khăn phải đối mặt. Từ việc thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của Phimmoi, cho đến kết nối với các chủ thể quyền bị web lậu này xâm phạm lợi ích, đều mất nhiều thời gian, công sức. Nhưng điều khó khăn hơn là việc thay đổi nhận thức của cộng đồng về mối nguy hại của các website phân phối nội dung lậu nói chung, và website phim lậu nói riêng, cũng là một công việc nan giải và cần kiên nhẫn.

Cần phối hợp “dẹp” nạn web lậu

Nạn phim lậu tại Việt Nam không còn là câu chuyện mới nhưng việc giải quyết tình trạng này thì chưa tìm được giải pháp cụ thể. Trong thời điểm đưa phim điện ảnh Bố già của Trấn Thành lên ứng dụng Galaxy Play, Galaxy đã phải tăng cường đội ngũ “quét” các web lậu vi phạm bản quyền nhưng không xuể. Trong chưa đầy 24 giờ phát hành, có hơn 10 đường link phim lậu, nổi cộm các tên miền như phimgiz, fullphimmoi, bilutvs, phimmoii, zingtvs… vi phạm.

Kết quả khi tìm kiếm từ khoá “xem phim online” là hàng loạt web lậu xuất hiện
Kết quả khi tìm kiếm từ khoá “xem phim online” là hàng loạt web lậu xuất hiện

Ngay sau khi Galaxy báo cáo đường link vi phạm bản quyền này, lại có những đường link vi phạm khác xuất hiện, web phim lậu như “nấm mọc sau mưa” khiến các nhà sản xuất đau đầu, cầu cứu. 
LS Phan Vũ Tuấn cho biết, không cần tới các tổ chức khảo sát thì mọi người cũng có thể thấy được quy mô “khủng” của web phim lậu, chỉ cần tìm kiếm từ khóa “xem phim online” trên trang Google, chỉ trong 0,79 giây có hơn 239 triệu kết quả được đưa ra, mà đứng đầu là các website xem phim lậu. Anh nói: “Theo thống kê Phan Law Vietnam ghi nhận được trong quá trình xử lý vi phạm, thì Việt Nam đang có trên 200 website phim lậu hoạt động với nhiều hình thức vi phạm đa dạng, như đăng tải và cho xem trực tuyến; kho lưu trữ và tải phim, các kênh xem phim hình thức livestream, và kể cả các kênh review phim, tóm tắt phim 10 phút… Thị trường phim lậu tại Việt Nam hiện nay rất sôi nổi và chuyên nghiệp”.

Để giải quyết các vấn đề liên quan đến vi phạm bản quyền, trước mắt là vụ việc của phimmoi.net, LS Phan Vũ Tuấn cho biết các cá nhân/tổ chức nắm quyền sở hữu tác phẩm bị website này xâm phạm quyền lợi, nên kết nối với phía LS để cùng các chủ thể quyền đã lên tiếng như VSTV (K+), Canal+, BHD, các nhà làm phim quốc tế… chủ động hợp tác với cơ quan điều tra để gửi các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến hành vi xâm phạm của trang phimmoi.net. Các chủ sở hữu cần chủ động, quyết liệt, đấu tranh đến cùng trong xử lý vi phạm, thay vì tâm lý ngại va chạm, kiện tụng để kịp thời răn đe, ngăn chặn những vi phạm tương tự. 

Phimmoi tiếp tục thách thức 

LS Phan Vũ Tuấn cho biết: “Sau khi trang web phimmoi.net chính thức bị “khai tử” vào ngày 17/6/2020, chúng tôi ghi nhận những nhân vật đứng sau website phim lậu này vẫn không chịu dừng lại mà còn cho ra đời thêm nhiều tên miền mới như phimmoiz.net, phimmoizz.net, phimmoizzz.net và zphimmoi.com, phimmoii.org, zphimmoi.tv, phimmoi.be…”. Đó là một hành vi thách thức cơ quan bảo vệ pháp luật.

Với hành vi khai thác, sao chép, sử dụng, trình chiếu, truyền đạt các tác phẩm điện ảnh ra công chúng không được phép của chủ thể quyền và kinh doanh quảng cáo sản phẩm nhằm thu lợi bất chính với số tiền đặc biệt lớn, những người đứng sau phimmoi.net có thể bị xử lý về “Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan” theo quy định tại điều 225 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 20 - 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, người này còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Diễm Mi

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI