Phim Việt chiếu hè: Có tạo thành mùa?

11/05/2019 - 06:30

PNO - Tết là thời điểm vàng của phim Việt chiếu rạp nhưng quan niệm này đang dần có sự dịch chuyển. Các nhà sản xuất chia nhau rải đều phim ở các thời điểm trong năm, đặc biệt là những tháng hè, phản ánh diện mạo đầy sôi động.

Điều này dấy lên hy vọng, liệu phim Việt có đủ sức tạo thành mùa phim hè như Hollywood?

Sôi động phim Việt tại rạp

Trung bình hiện nay mỗi năm có khoảng 35-40 phim Việt ra rạp. Con số này có sự tăng trưởng dần đều qua từng năm. Cụ thể, theo số lượng thống kê từ trang phim Moveek, số lượng phim Việt tăng từ 12 phim (2011) lên 21 phim (2012, 2013), 24 phim (2014), 40 phim (2015), 42 phim (2016), 36 phim (2017), 42 phim (2018). Trong năm 2019, số phim Việt ra rạp dự kiến là 71.

Khi số lượng tăng lên đồng nghĩa thời điểm phát hành cũng cần sự đa dạng hơn thay vì mùa tết. Điểm rơi phổ phát hiện nay của các nhà làm phim Việt là các ngày lễ trọng điểm, chẳng hạn như Ngày lễ tình yêu 14/2, ngày 8/3, những tháng hè và mùa thu (tháng 8-10).

Phim Viet chieu he: Co tao thanh mua?
Lật mặt: Nhà có khách mở đầu tháng 4 phim Việt chiếu rạp.

Mùa phim hè tại Hollywood chính thức khởi động từ tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 7. Tuy nhiên, hè 2019 là mùa phim khá đặc biệt khi các bom tấn Hollywood đổ bộ vào Việt Nam không rầm rộ như những năm trước, ngoại trừ một vài cái tên đáng trông đợi như Captain Marvel, Avengers: Endgame. Các phim còn lại đều có chất lượng làng nhàng hoặc không mấy nổi bật.

Điều này gần như hiếm thấy khi xét cùng thời điểm ở các năm, bên cạnh các bom tấn của Marvel còn có không ít siêu phẩm khác, chẳng hạn như các bộ phim cổ tích của nhà Disney, Star Wars ngoại truyện, bom tấn phiêu lưu Jurassic World, bom tấn hành động như Fast and Furious, Mission Impossible cùng nhiều dự án thú vị khác. Tháng 5 và tháng 6 năm nay có live-action Detective Pikachu, Lion King… nhưng những dự án này với số đông khán giả Việt không quá nổi bật so với các dự án hành động hay phiêu lưu.

Phim Viet chieu he: Co tao thanh mua?
Ước hẹn mùa thu - một bộ phim thanh xuân khác của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sau Tháng năm rực rỡ.

Trong khi đó, lượng phim Việt ra rạp tại thời điểm này khá ồ ạt. Tháng 4 có Lật mặt: Nhà có khách. Tháng 5 chứng kiến cuộc đổ bộ của 4 phim: Người vợ ba, Ước hẹn mùa thu, Tháng 5 để dành, Cà chớn anh đừng đi Vô gian đạo, rải đều khắp các tuần. Tháng 6 là cuộc hẹn của 2 phim Thiên Linh Cái Thật tuyệt vời khi ở bên em.

Tính đến hết tháng 7/2019, theo lịch công chiếu chính thức, sẽ có 8 phim Việt ra rạp trong mùa hè này. Con số này so với năm 2018 và 2017 đều ít hơn 2 phim. Tuy nhiên, lịch chiếu của tháng 7 hiện tại vẫn còn trống, khả năng bổ sung nhiều dự án là hoàn toàn có thể.

Xét về mặt doanh thu phòng vé Việt mùa hè 2017, có 2/10 phim thắng lớn là Em chưa 18Tháng năm rực rỡ; 2 phim hòa vốn là Xóm trọ 3DCó căn nhà nằm nghe nắng mưa, 1 phim nghệ thuật - Đảo của dân ngụ cư. Những phim còn lại như: Cha cõng con, Đời cho ta bao lần đôi mươi, S.O.S Sói trắng... thất thu. Năm 2018 Lật mặt: Ba chàng khuyết thắng phòng vé, 100 ngày bên em huề vốn. Đây được xem là cú hích đáng khích lệ khi cả hai phim đều đối đầu với bom tấn Anvengers: Infinity War

Điều này khởi lên hy vọng cho người yêu điện ảnh, phải chăng điện ảnh Việt đang dần có sự dịch chuyển và bắt đầu tạo nên dấu ấn hình thành cho mùa phim hè?

Phim Việt mùa hè: Cần gì?

Trả lời câu hỏi này, các nhà sản xuất, nhà làm phim và những người làm truyền thông đều cho rằng, có lẽ phải mất một khoảng thời gian khá xa nữa để có thể định hình nên cái gọi là “mùa phim Việt chiếu hè”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Phát hành của CJ-CGV Việt Nam chia sẻ: "Nếu nhìn tổng thể bức tranh phim Việt trong cả năm thì dễ dàng đánh giá hơn. Thông thường phim Việt không chia theo mùa mà tập trung vào các ngày lễ như 14/2, 8/3, 30/4... Hiện tại số lượng phim Việt chiếu rạp vẫn còn rất ít và vì tập trung vào những ngày lễ nên vào các tháng 5, 6, 7 ít phim ra rạp. Một phần cũng là vì, đây là những tháng có bom tấn Hollywood nên các nhà làm phim Việt thường... né. Theo góc nhìn của tôi, phim Việt trong 3 tháng sắp tới không mạnh bằng quý I".

“Cần phải tỉnh táo để nhận ra rằng, những phim Việt ra rạp tại thời điểm này không phải là các dự án bom tấn được chờ đợi, thu hút sự chú ý. Đây đa phần đều là những bộ phim được thực hiện trước đó một thời gian khá lâu, đến nay nhà sản xuất mới tìm được thời điểm thích hợp để ra rạp. Chất lượng của những bộ phim này cũng là điều đáng để nói” - anh Trần Xuân Phúc, phụ trách truyền thông cho nhiều dự án điện ảnh Việt chia sẻ.

Phim Viet chieu he: Co tao thanh mua?
Tháng 5 để dành - một phim Việt khác sẽ ra rạp vào tháng 5/2019.

Một nhà phát hành khác chia sẻ: “Câu chuyện chất lượng phim có tỉ lệ hay không với số lượng là vấn đề đầu tiên. Phim hè không cần những tác phẩm sâu sắc, mà cần những bộ phim giải trí, vui nhộn. Nhưng sự vui nhộn đó phải được đẩy đến nơi đến chốn, thu hút được sự chú ý của khán giả ngay từ khâu quảng bá. Và thể hiện được sự tự tin của nhà làm phim”.

Ở khía cạnh khác, trong năm 2019 ngoại trừ một số dự án đặc biệt như Hai Phượng (thể loại hành động), Người vợ ba (thể loại art house) thì điện ảnh Việt có nguy cơ rơi vào trạng thái một màu với sự thống lĩnh của dòng phim thanh xuân sau thời gian đứt đoạn. Ngoài những dự án vừa liệt kê, nửa cuối năm 2019 còn rất nhiều phim chủ đề thanh xuân như: 90 ngày hạ, Yêu anh nhé chàng trai,  Người lạ ơi - yêu mất rồi, Oppa phiền quá nha, Tháng ngày thanh xuân ấy, Mỹ nhân thần sách…

Trailer phim Tháng 5 để dành:

 

Một mùa phim hè đúng nghĩa cần sự đa dạng trong thể loại, từ phim hành động, phiêu lưu cho đến phim dành cho tuổi teen, thiếu nhi… Tức là có thể đáp ứng được nhu cầu giải trí của mọi đối tượng - điều mà điện ảnh Việt vẫn còn loay hoay. Nhìn vào thực tế các phim Việt đã chính thức chốt lịch chiếu hè, ngoại trừ Lật mặt: Nhà có khách, có thể thấy rất khó có phim tạo nên cú hích doanh thu phòng vé.

Theo ông Hải, muốn tạo thành mùa phim Việt hè thì nhà sản xuất phải sản xuất nhiều phim hơn. Khi không thể xếp vào những ngày lễ thì buộc họ phải phát hành vào các tháng hè. Và để cạnh tranh được thì chất lượng phim phải tốt hơn, từ đó thúc đẩy mặt bằng phim Việt phát triển hơn.

Anh Trần Xuân Phúc cho rằng để tạo nên một mùa phim hè của Việt Nam đúng nghĩa, cần hội tụ ba tiêu chí. Thứ nhất, các phim ra rạp phải là phim bom tấn, đủ sức cạnh tranh với những phim bom tấn của nước ngoài. Ít nhất phim Việt phải có từ 3 đến 4 phim chất lượng và đạt doanh thu như Em chưa 18, tạo nên đột phá doanh thu. Thứ hai, nhà sản xuất phải có đủ tự tin, ấn định thời gian phát hành, lên kế hoạch truyền thông, thay vì phập phù ngó trước ngó sau, vừa né phim trong nước, vừa tránh bom tấn nước ngoài, đợi thời điểm không có phim nào ra rạp mới rón rén công chiếu. Cuối cùng, để có được một mùa hè bom tấn cho phim Việt cần sự phối hợp và hỗ trợ của các cụm rạp. Dĩ nhiên, sự phối hợp này dựa trên chất lượng phim, nhưng đây là một trong những yếu tố mấu chốt để phim Việt không ngại đối đầu bom tấn ngoại, cũng như tránh giẫm chân lên nhau.

"Chúng tôi luôn hỗ trợ phim Việt vì phim Việt mang lại doanh thu cao cho nhà phát hành. Thực tế cho thấy thị phần phim Việt hiện nay quá thấp, chỉ ở mức 23%, trong khi mục tiêu của chúng tôi là 50%. Còn hỗ trợ như thế nào thì tùy vào chất lượng phim. Chính khán giả là người quyết định cuối cùng" - ông Hải khẳng định.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI