Văn hóa nghệ thuật việt trong vòng xoay xu hướng

Phim Việt 2020: Nỗ lực quay về vẻ đẹp việt

10/02/2020 - 07:40

PNO - Tìm kiếm chất liệu từ những câu chuyện dân gian, những hình tượng trong tác phẩm văn học, chắt lọc đặc thù văn hóa của các vùng miền là lựa chọn của nhiều nhà làm phim trong năm nay. Dẫu chưa biết thành công hay thất bại, nhưng hướng đi này cho thấy người làm nghề đã ý thức hơn trong việc quay về bản sắc dân tộc - điểm yếu bấy lâu của nhiều phim Việt.

Có thể nói một trong những điểm thú vị mang lại sức hút cho Gái già lắm chiêu 3 so với các phim tết còn lại, nằm ở việc phim mang đến cho người xem trải nghiệm qua màn ảnh những nét đẹp đặc sắc của vùng đất, văn hóa, con người xứ Huế. Từ vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính của những thắng cảnh cầu Trường Tiền, Phu Văn Lâu, chùa Thiên Mụ; những nghi thức ăn uống cầu kỳ đậm chất cung đình, phong thái cư xử nền nã, cho đến những món ăn nem công - chả phượng, trứng vịt lộn, bún bò Huế. Nỗ lực tìm kiếm lồng ghép, giới thiệu những đặc sắc vùng miền để tạo nét riêng cho phim đang là xu hướng được nhìn thấy ở những phim đã, đang hoặc sắp thực hiện trong năm nay. 

Mộ cảnh trong Gái già lắm chiêu 3
Mộ cảnh trong Gái già lắm chiêu 3

Trong Võ sinh đại chiến dự kiến ra rạp tháng Chín, nói về cuộc so tài của những bạn trẻ đam mê võ thuật ở hai trường phái: võ cổ truyền và hiện đại, võ Bình Định trở thành chất liệu chính để quảng bá nét đẹp của võ ta. Chia sẻ về lý do chọn võ Bình Định, biên kịch Trần Khánh Hoàng cho biết: “Võ ta rất hay nhưng ít khi được khai thác trên phim, kể cả trong hai phim võ thuật được đầu tư lớn gần đây như Lôi báo, Hai Phượng. Do đó tôi muốn viết một kịch bản phim lấy môi trường võ thuật để giới thiệu những nét tinh hoa của võ Việt đến các bạn trẻ. Tôi chọn võ Bình Định vì có những bài quyền, những tuyệt kỹ rất hay và mang tính thực chiến. Việc sử dụng chất liệu dân tộc để làm phim cũng có thuận lợi là việc tôn vinh những giá trị truyền thống luôn được khán giả ủng hộ”.

Nếu Võ sinh đại chiến lồng ghép quảng bá võ cổ truyền, thì phim Lật mặt 5 chú trọng giới thiệu những đặc sản của vùng sông nước miền Tây với hình ảnh những chiếc xe lôi, những chiếc xuồng gắn máy, phà, chợ nổi... để tạo nên nét mới mẻ cho một tác phẩm hành động Việt. 

Hình tượng các nhân vật trong lịch sử, dân gian, tác phẩm văn học cũng trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo cho một số phim năm nay. Lần đầu tiên, khán giả sắp thấy một nàng Kiều trong văn thơ, một Trạng Tí trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, cũng như hai Bà Trưng trong lịch sử bước lên màn ảnh rộng. Trong khi Kiều còn ở giai đoạn tiền kỳ, Trưng Vương mới là dự án, thì Trạng Tí đã có trích đoạn trailer và lịch phát hành vào ngày 1/5 tới. Qua những thước phim đầu tiên được “nhá hàng” của Trạng Tí, có thể nhận ra “hơi thở” Việt tràn ngập thông qua hình ảnh đàn cò trắng, cầu tre, thuyền nan, hoa sen, mái đình… qua tạo hình, trang phục nhân vật. 

Trong dòng chảy khai thác những hình tượng văn học dân gian còn có phim Cậu Vàng. Tuy không phải lần đầu tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao xuất hiện trên màn ảnh rộng, nhưng Cậu Vàng vẫn gây chú ý bởi nhân vật chính trong phim lại là một chú chó. Một dự án khác chuyển thể từ văn học đang được hãng HK Film triển khai là Đất rừng phương Nam, được xem như phiên bản điện ảnh của phim truyền hình ăn khách Đất phương Nam

Đáng mừng là không chỉ những nhà làm phim thế hệ 7x như Mai Thu Huyền (phim Kiều), Trương Ngọc Ánh (phim Trưng Vương), Ngô Thanh Vân (phim Trạng Tí) mới mặn mà trong việc trở về và tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa lịch sử, mà ngay cả những nhà làm phim trẻ ở mảng hoạt hình cũng hào hứng với việc khai thác chất liệu dân tộc, dân gian.

Phim hoạt hình ngắn sẽ ra rạp trong năm nay Hành trình nhân quả là một ví dụ. Qua trích đoạn trailer dài hơn một phút, phim hớp hồn người xem bởi những hình ảnh đậm chất Việt như ngôi nhà của bé Gạo, chiếc xe cub quen thuộc, ruộng bậc thang Tây Bắc, vịnh Hạ Long... Đạo diễn 9x Đinh Kiều Anh Tuấn tâm sự: “Tôi thích chất liệu dân gian, truyền thống Việt Nam. Khán giả Việt từng nghe nhiều về câu chuyện, thế giới tâm linh, nhưng hiếm khi được thưởng thức bằng hình ảnh một cách trọn vẹn, ý nghĩa”. 

Tạo hình trong Trạng Tí đậm chất dân gian Việt Nam
Tạo hình trong Trạng Tí đậm chất dân gian Việt Nam

Lâu nay, vấn đề bản sắc dân tộc luôn là nỗi trăn trở của những người yêu phim Việt, bởi tốc độ xâm nhập của phim ảnh ngoại ngày càng khiến các nhà làm phim Việt bị ảnh hưởng, lôi kéo dẫn đến rời xa những gì mang “hơi thở” Việt.

Nhà sản xuất Mai Thu Huyền cho biết: “Là người từng phát hành hai phim giải trí do công ty của mình sản xuất ra nước ngoài, tôi nhận ra thể loại phim này khó chiếu ở thị trường nước ngoài vì có những điều khán giả trong nước xem phim cười vui thích thú, nhưng người nước ngoài lại không hiểu vì khác biệt văn hóa. Vả lại điều họ mong chờ nhất ở một bộ phim là được khám phá văn hóa của đất nước đó. Đây cũng là lý do tôi quyết đưa Kiều lên màn ảnh rộng sau mười năm ấp ủ”.

Hiện tại còn quá sớm để biết hiệu quả của xu hướng làm phim quay về với bản sắc Việt ra sao, nhưng chí ít đó cũng là tín hiệu đáng mừng. Bởi bản sắc là con đường duy nhất để một nền điện ảnh vươn xa. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI