Phim chân dung tiểu sử gặp thời

13/09/2017 - 07:37

PNO - Sau liên hoan phim (LHP) Telluride, Venice và Toronto, có thể thấy dòng phim chân dung tiểu sử (biopic) thu hút nhiều sự chú ý nhất và những diễn viên của thể loại này cũng đang tỏa sáng trên đường đua Oscar năm nay.

Được nhắc đến đầu tiên là The darkest hour - bộ phim tiểu sử về Thủ tướng Anh Winston Churchill trong thế chiến II. Câu chuyện của đạo diễn Joe Wright khá tương đồng với bối cảnh thế giới đương đại - Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ - khá hợp gu Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật Hoa Kỳ (AMPAS). 

Phim chan dung tieu su gap thoi

Các phim dạng chân dung tiểu sử Molly’s game, Stronger, The current warI, Tonya (từ trên xuống, trái sang phải) được giới chuyên môn nhận định là những tác phẩm đáng xem tại LHP Toronto 2017

Sáu năm trước, phim The King’s speech mô tả hành trình chữa tật nói lắp của vua nước Anh George VI từng giành tượng vàng Oscar phim hay nhất. Tác phẩm về nữ hoàng Anh Victoria - cũng được dự báo sẽ lọt vào đường đua Oscar 2018. Phim xoáy vào tình bạn tri kỷ lạ lùng giữa nữ hoàng và chàng hầu trẻ tuổi người Ấn Abdul Karim. Giữa lúc những vấn đề về sắc tộc, tôn giáo và giai cấp đang nóng trên toàn cầu, thực sự là ứng viên nặng ký tại Oscar.

Trong danh sách “những tác phẩm không thể bỏ qua” tại LHP Toronto có khá nhiều phim thuộc dòng người thật việc thật mà chỉ riêng đề tài thể thao đã có ba phim nổi bật gồm Battle of the sexes về trận đấu tennis năm 1973 giữa tay vợt Billie Jean King và nhà cựu vô địch Bobby Riggs để cổ vũ phong trào đòi bình đẳng giới; Borg/McEnroe xoay quanh việc McEnroe cố gắng soán ngôi Borg trong trận chung kết năm 1980 và phim I, Tonya tái hiện scandal vận động viên Tonya Harding hãm hại đối thủ để giành chiến thắng.

Phim chan dung tieu su gap thoi
Phim Molly’s game

Dòng phim tiểu sử năm 2017 đề cập đến chính khách, nhà khoa học, nhà văn, nghệ sĩ hay thậm chí những tên tội phạm. Những câu chuyện gây chú ý với người xem và thu hút cả các diễn viên, bởi phim chân dung là mảnh đất để phô bày khả năng diễn xuất, thể hiện sự lột xác nhằm gây ấn tượng với công chúng và các giám khảo Oscar.

Đã có không ít ngôi sao được đề cử hoặc thắng Oscar nhờ những vai diễn dựa trên nhân vật có thật như Jamie Foxx (phim Ray), Daniel Day Lewis (phim Lincoln), Robert Downey Jr (Chaplin), Eddie Redmayne (The theory of everything), Charlie Theron (Monster).

Chỉ riêng quá trình chuẩn bị cho nhân vật đã là điểm đáng ghi nhận ở các diễn viên như chuyện Gary Oldman ngồi đến 200 giờ trên ghế hóa trang, đeo thêm khối lượng bằng nửa cân nặng bản thân để có được dáng hình mập mạp của Winston Churchill. Javier Bardem từ chối nhiều phim để nhận vai trùm ma túy Escobar trong Loving Pablo và phải dành  nhiều thời gian nghiên cứu tiểu sử, thân thế, hành vi, thói quen của nhân vật để nhập vai. Tom Cruise tự mình thực hiện những cảnh quay lái máy bay mạo hiểm khi hóa thân thành Barry Seal trong American made.

Phim chan dung tieu su gap thoi
Christian Bale sẽ là cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney trong "Backseat"

Sắp tới, Christian Bale sẽ hóa thân thành cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney trong Backseat, Leonardo DiCaprio vào vai Leonardo Da Vinci và vai thiên tài truyện tranh Stan Lee trong khi Will Smith sẽ là Barack Obama trên màn ảnh. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI