Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 tiên lượng nặng, phổi trái bị đông đặc 1/2 dưới

26/04/2020 - 12:57

PNO - Dù không sốt nhưng bệnh nhân thứ 91 mắc COVID-19 (viên phi công người Anh) đã dương tính trở lại kèm theo phổi trái đông đặc 1/2 dưới.

Quá trình viên phi công Vietnam Airlines mắc bệnh COVID-19.
Quá trình viên phi công Vietnam Airlines mắc bệnh COVID-19.

Ngày 26/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết bệnh nhân thứ 91 mắc COVID-19 (viên phi công Vietnam Ailines, 43 tuổi, quốc tịch Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM vẫn đang trong tình trạng nặng.

Cụ thể, dù kết quả xét nghiệm trước đó bệnh nhân này đã 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng hiện nay lại cho ra dương tính. Chưa kể, dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân tạm ổn định và không sốt nhưng phổi trái đông đặc 1/2 dưới. Không những thế, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO để lọc máu.

Trước đó, phổi bên phải của bệnh nhân đông đặc toàn bộ mặt sau và đáy phổi, có tràn dịch lượng ít. Tình trạng này cũng xảy ra ở 1/2 dưới phổi trái. Tuy nhiên, nếu so với ngày 18/4, tình trạng đông đặc ở phổi trái đã có cải thiện, phổi phải tổn thương lan rộng hơn. Dù phổi vẫn còn tổn thương nặng nhưng kết quả siêu âm tim cho thấy tim trái co bóp tốt. Bệnh nhân nằm yên khi dùng thuốc an thần, không chảy máu thêm, tiểu 2.100 ml/24 giờ.

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM nhận định với tình trạng này, để phổi hoạt động đủ trao đổi khí cho cơ thể, bệnh nhân có thể phải sống bằng ECMO trong thời gian từ vài tuần đến vài tháng.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, trong 54 bệnh nhân mắc COVID-19 được phát hiện tại TPHCM, chỉ còn duy nhất ca bệnh 91 này là đang điều trị. 53 trường hợp khác đã xuất viện trong tình trạng hồi phục sức khỏe.

Đến nay, TP.HCM cũng chỉ còn 28 trường hợp đang được cách ly tập trung tại Củ Chi và Nhà Bè và đã qua 19 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới COVID-19.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI