Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 đã có kết quả âm tính

19/04/2020 - 08:26

PNO - Sở Y tế TPHCM cho hay, phi công của Vietnam Airlines mắc COVID-19 đã có kết quả âm tính, trên địa bàn thành phố chỉ còn 5 người nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị.

Diễn tập cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến huyện Củ Chi, TPHCM.
Diễn tập cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến (huyện Củ Chi, TPHCM).

Sáng 19/4, Sở Y tế TPHCM cho biết, theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, bệnh nhân thứ 91 (phi công của Vietnam Airlines) đã có diễn biến lâm sàng ổn định, không còn tình trạng chảy máu, kết quả RT PCR đều âm tính với SARS-CoV-2 ở cả dịch rửa phế quản và dịch mũi họng.

Trước đó, bệnh nhân thứ 91 được Viện Pasteur TPHCM xác nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 20/3, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. 

Trong quá trình điều trị, có giai đoạn sức khỏe của anh chuyển biến xấu, phải thở máy, chảy máu mũi, họng. Ngày 16/4, bệnh nhân có những tín hiệu lạc quan, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ở dịch rửa phế quản đã âm tính trở lại, mặc dù ở mũi, họng vẫn còn dương tính.

Sở Y tế TPHCM cho biết thêm, hiện trên địa bàn thành phố chỉ còn 5 trường hợp mắc COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (1 trường hợp) và Bệnh viện Dã chiến ở huyện Củ Chi (4 trường hợp). Riêng Bệnh viện Điều trị COVID-19 tại Cần Giờ không còn bệnh nhân nào.

Trong hơn 10 ngày qua, TPHCM không có bệnh nhân mắc COVID-19 mới, dù vậy, các bệnh viện được phân công tiếp nhận và điều trị bệnh nhân dương tính vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng, các kíp trực vẫn được duy trì, công tác vệ sinh kiểm soát nhiễm khuẩn các phòng cách ly luôn đảm bảo đúng quy định.

Đến nay, Bệnh viện Dã chiến (huyện Củ Chi) đã tiếp nhận và cách ly 560 trường hợp cách ly kiểm dịch và cách ly điều trị, trong đó có 108 ca nghi nhiễm, 34 ca mắc COVID-19. Bệnh viện Điều trị COVID-19 tại Cần Giờ sau hơn 1 tháng hoạt động cũng đã tiếp nhận điều trị cho 141 trường hợp, trong đó có 16 ca bệnh đã được chữa khỏi.

Sở Y tế khẳng định, nếu không có 2 đơn vị chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 này, chắc chắn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ quá tải và khả năng các bệnh viện đa khoa của thành phố phải tiếp nhận điều trị, điều này đồng nghĩa với nguy cơ tiềm ẩn là làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo COVID-19 tại các bệnh viện.

Tuy TPHCM đang có dấu hiệu khả quan trong "cuộc chiến" với COVID-19, nhưng Bệnh viện Dã chiến (huyện Củ Chi) và Bệnh viện Điều trị COVID-19 (huyện Cần Giờ), cũng như các bệnh viện trên địa bàn không được chủ quan, phải luôn duy trì, sẵn sàng ứng phó trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để chuẩn bị cho tình hình mới trong giai đoạn tiếp theo, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế đã xây dựng “Bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 tại cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TPHCM”.

Căn cứ vào bộ chỉ số đánh giá rủi ro này, các bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ tự đánh giá và được Sở Y tế kiểm tra, đánh giá lại. Những cơ sở khám, chữa bệnh có chỉ số rủi ro lây nhiễm cao và rất cao phải có giải pháp giảm thiểu rủi ro, đánh giá lại trước khi hoạt động lại.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI