Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 có tín hiệu tỉnh, cử động được ngón tay

27/05/2020 - 19:28

PNO - Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 bắt đầu được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần và có những tín hiệu tỉnh.

Clip: Sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần, bệnh nhân thứ 91 bắt đầu có những tín hiệu tỉnh

Tối 27/5, bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, trong 2 ngày qua, bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, nam, phi công Vietnam Airlines) mắc COVID-19 được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần.

Đặc biệt, bệnh nhân bắt đầu có những tín hiệu tỉnh; có thể tiếp xúc được thông qua việc thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế. Chưa kể, phản xạ ho sặc cũng khá hơn. Bệnh nhân 91 có thể cử động được những đầu chi, dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn.

Tình hình huyết động học của bệnh nhân thứ 91 ổn định. Hiện, sau khi được lọc thận 24 giờ, anh được ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng thuốc.

Riêng về mức độ phục hồi các chức năng của phổi, dù bệnh nhân có cải thiện nhưng chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể). 

Như vậy, tình trạng của bệnh nhân 91 vẫn còn nặng, tuy nhiên, so với tiến triển của 2 ngày trước, về mặt tri giác, các thông số oxy máu và chức nặng thận của người bệnh đã cải thiện hơn.

Sau khi có cuộc hội chẩn của toàn bệnh viện, dự kiến chiều mai (28/5), bệnh nhân thứ 91 sẽ được chụp CT- scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi. Sau đó, dự kiến trong thứ 6, 29/5, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban Điều trị, Bộ Y tế cũng như các cơ sở y tế đầu ngành để xem xét, thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo bệnh nhân này.

Đến thời điểm này, bệnh nhân thứ 91 là trường hợp nặng nhất trong các bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam, đã nằm viện 71 ngày, trong đó có 52 ngày can thiệp ECMO.

Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 bắt đầu ngưng thuốc giãn cơ
Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 bắt đầu ngưng thuốc giãn cơ

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI