5g chiều 22/5, phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 được đưa vào Chợ Rẫy điều trị

22/05/2020 - 17:05

PNO - Sau khi phi công Vietnam Airlines được chữa khỏi COVID-19, lúc 17g ngày 22/5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM để đưa bệnh nhân này về hồi sức tích cực và điều trị các bệnh lý khác.

Xe chuyên dụng của Bệnh viện Chợ Rẫy đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đưa bệnh nhân 91 về điều trị
Xe chuyên dụng của Bệnh viện Chợ Rẫy đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đưa bệnh nhân 91 về điều trị

Sau thời gian điều trị bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, tính đến nay, bệnh nhân thứ 91 (nam, 43 tuổi, phi công Vietnam Airlines) đã có kết quả xét nghiệm 6 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, trước khi được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân này đã được Viện Pasteur TPHCM nuôi cấy dịch mũi họng virus SARS-CoV-2. Kết quả cho thấy virus không phát triển, chứng tỏ bệnh nhân 91 đã được điều trị khỏi COVID-19, không thấy khả năng tái nhiễm của SARS-CoV-2.

Như vậy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - nơi điều trị bệnh truyền nhiễm, đã hoàn thành nhiệm vụ điều trị COVID-19 cho viên phi công quốc tịch Anh.

Để tiếp tục điều trị bệnh lý nền, và có thể tiến hành ghép phổi, nam bệnh nhân được Bộ Y tế quyết định chuyển sang khoa Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Chợ Rẫy. 17g ngày 22/5, các bác sĩ Chợ Rẫy đã sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đưa bệnh nhân thứ 91 về điều trị.

Trước khi chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy, kết quả chụp CT phổi lần 2 của bệnh nhân 91 cho thấy, phần phổi phục hồi đã chiếm khoảng 20% - 30%, chức năng phổi cải thiện đáng kể. Phổi phải tràn dịch ít, tràn khí khu trú vùng cạnh ức; còn phải trái tràn dịch ít, không tràn khí. Mạch và huyết áp của bệnh nhân ổn định, siêu âm tim ghi nhận thất trái co bóp tốt, đồng bộ, dịch màng tim lượng ít. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, hiện bệnh nhân thứ 91 nằm yên, vẫn sử dụng thuốc an thần, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ. Các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 29, can thiệp ECMO (hệ thống oxy ngoài cơ thể) ngày thứ 47, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm.

Trước đó, bệnh nhân 91 được tập tự thở bằng phổi, nhằm tiến tới việc cai thở máy, giảm dần các thông số ECMO. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh còn nặng.

Một số hình ảnh đưa bệnh nhân thứ 91 từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy:

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngày 22/5, có thêm 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Quảng Ninh được công bố khỏi bệnh.

Đó là bệnh nhân thứ 149 (nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam), trước đó tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh lần 1 vào ngày 16/4.

Bệnh nhân được cách ly và tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Ngày 21/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân tiếp tục được xét nghiệm và các kết quả từ ngày 28/4 - 4/5 đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Tính từ ngày 16/4 đến nay, 36 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

An Bình - Phạm An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI