Bác sĩ Chợ Rẫy cho phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 lọc máu trở lại

27/05/2020 - 06:43

PNO - Sáng 27/5, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới, phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 phải lọc máu trở lại.

Phi công Vietnam Arilines đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ảnh BVCC.
Phi công Vietnam Arilines đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

6g sáng 27/5, Bộ Y tế thông tin, từ 6g ngày 16/4 đến nay, sau 41 ngày, Việt Nam không có bệnh nhân lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng; 187 ca mắc COVID-19 nhập cảnh được cách ly ngay.

Riêng bệnh nhân thứ 91 (nam, 43 tuổi, phi công Vietnam Airlines) mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Tình trạng viêm phổi của bệnh nhân chưa kiểm soát được, kết quả cấy đàm vẫn còn nhận thấy vi khuẩn Burkholderia cenocepacia - đây là vi khuẩn rất khó điều trị trên nền bệnh nhân có suy giảm miễn dịch. Hơn 1 tháng cấy đàm (từ 21/4 đến nay), các kết quả vẫn ghi nhận sự hiện diện của vi khuẩn này trong phổi bệnh nhân. 

Ngoài việc nhiễm trùng phổi chưa khống chế được, bệnh nhân còn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể). Cụ thể, lưu lượng máu ở ECMO vẫn còn cao (4,5 lít/phút), trong khi để duy trì oxy trong máu phải đạt mức 90% - 95%. Chức năng thận của bệnh nhân 91 vẫn chưa phục hồi, cần sử dụng thuốc để duy trì lượng nước tiểu cần thiết.

Sau vài ngày ngưng lọc máu, các bác sĩ Chợ Rẫy cho bệnh nhân lọc máu trở lại vì nồng độ creatinin máu đang tăng dần trở lại.

Hiện, qua đánh giá sơ bộ, bệnh nhân còn mê, đồng tử đều 2 bên, phản xạ với ánh sáng xanh dương. Ngoài ra, bệnh nhân đã có nhịp thở tự nhiên nhưng chưa phục hồi phản xạ ho, chưa cử động được tay chân trong quá trình giảm liều thuốc an thần, ngưng thuốc giãn cơ.

Đến thời điểm này, bệnh nhân thứ 91 là trường hợp nặng nhất trong các bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam, đã nằm viện 70 ngày, trong đó có 52 ngày can thiệp ECMO.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI