Phát triển văn hóa trong tiến trình hiện đại hóa, toàn cầu hóa

03/12/2013 - 23:07

PNO - PNO - Diễn ra ngày 3/12 tại TP.HCM, Hội thảo Những định hướng chủ yếu tiếp tục phát triển nền văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới, do Hội đồng lý luận Trung ương và Đại học KHXH&NV TP.HCM tổ chức, đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng...

edf40wrjww2tblPage:Content

GS-TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận Trung ương đưa ra ba vấn đề cần quan tâm là sự tác động đa chiều của toàn cầu hóa đến đời sống văn hóa, những phức tạp xoay quanh toàn cầu hóa văn hóa; những nhận thức mới về vai trò, vị trí của văn hóa trong phát triển bền vững, trong tiến trình hiện đại hóa và bảo đảm an ninh quốc gia; sự phát triển lực lượng sản xuất văn hóa và ngành công nghiệp văn hóa.

Từ đó, GS-TS Phú đưa ra một số yêu cầu: phải khẳng định vị thế của hệ giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc trong hệ giá trị nhân loại và văn hóa toàn cầu; văn hóa phải trở thành nền tảng xã hội, nguồn lực nội sinh quan trọng nhất của phát triển bền vững; coi trọng văn hóa chính trị, phát triển văn hóa kinh tế, đưa công nghiệp văn hóa thành bộ phận nòng cốt của kinh tế quốc dân; đề cao vai trò con người trong phát triển văn hóa…

Định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tầm nhìn 2030, cũng được các đại biểu bước đầu đề xuất.

Từ góc độ địa phương có sức lan tỏa lớn về kinh tế và văn hóa, Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Lê Thanh Hải đã đưa ra những vấn đề nhìn từ thực tiễn thành phố qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII. Về giá trị nhân văn, ông Lê Thanh Hải cho biết, định hướng phát triển TP.HCM trong giai đoạn mới là không chỉ văn minh, hiện đại mà còn tiêu biểu về nhân văn, nghĩa tình.

Về truyền thống và hiện đại, TP.HCM quan tâm vấn đề nhận thức, giải quyết mối quan hệ giữa văn hóa truyền thống và hiện đại, trước sự tác động mạnh mẽ của kinh tế thị trường, toàn cầu hóa. Về mối quan hệ dân tộc - quốc tế, thành phố luôn tạo điều kiện để nhân dân chủ động hội nhập, tiếp thu có chọn lọc giá trị văn hóa tiến bộ của các nước, quảng bá giá trị văn hóa tốt đẹp của đất nước, của TP.HCM.

Mai Liên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu