Phát ngôn sốc của hai chị em số 17: Khi sự dối trá đã ăn sâu trong nhận thức

24/09/2020 - 06:00

PNO - Hai chị em bệnh nhân số 17 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam vừa có phát ngôn trên tờ The New Yorker chia sẻ về quá trình nhiễm bệnh, điều trị và gặp những tổn thương từ sự công kích của người dân Việt Nam.

Phát ngôn đầy tính chất dối trá, từ “tội đồ” hô biến mình thành nạn nhân đáng thương trong mắt người nước ngoài của hai chị em N.N (ca lây nhiễm số 0 của làng mốt thế giới) và N.H.N (ca bệnh số 17 của Việt Nam) đã thổi bùng cơn thịnh nộ từ người dùng mạng xã hội. Rất nhiều người Việt đang ở nước ngoài đã thẳng thừng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ, lật tẩy chiêu trò “lái” truyền thông quốc tế đi ngược lại sự thật của 2 chị em.

N.H.N - bệnh nhân Covid - 19 thứ 17 tại Việt Nam. Ảnh: Internet
N.H.N - bệnh nhân COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam 

Sự thật đã bị 2 cô rich-kids bóp méo như muốn “ăn vạ”. Từ vị trí người bị chỉ trích vì để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng do sự gian dối của mình, sau thời gian được các bác sĩ tận tình cứu chữa, hồi phục và trở về cuộc sống nhung lụa bình thường, hai cô quay ra tố ngược người Việt Nam đã làm tổn thương mình.

N.N - chị ruột của N.H.N được xem là ca lây nhiễm COVID-19 số 0 trong làng mốt thế giới
N.N - chị ruột của N.H.N được xem là ca lây nhiễm COVID-19 số 0 trong làng mốt thế giới

Tháng 3/2020, trong khi tình hình dịch bệnh thế giới ngày càng bất ổn thì một ngày bình an ở Việt Nam quý giá hơn vàng. Việt Nam gần như thành công giai đoạn đầu khi khống chế được dịch, con số người nhiễm chỉ dừng lại ở số 16 rất khiêm tốn. Thế rồi N.H.N - cô nàng sang chảnh đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới sử dụng 2 hộ chiếu khi về Việt Nam, vòng vo gian dối trong quá trình khai báo y tế để rồi phát tán thứ virus chết người này ra cộng đồng. Từ 16 ca nhiễm, "nhờ'' bệnh nhân 17, số ca lây nhiễm tăng vụt lên hàng trăm. Người thân, họ hàng của bệnh nhân này cũng đều bị lây bệnh, người bác ruột tưởng đã không qua khỏi. Thế nhưng, điều này cũng không khiến N.H.N cảm thấy hối lỗi về những gì mình gây ra.

Bệnh nhân 17 đã khiến bao nhiêu người Việt Nam bị ảnh hưởng, cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Cuộc sống đang yên đang lành bị đảo lộn. Người ta hẳn còn ám ảnh cảnh  nhiều người ùn ùn vào siêu thị khuân mì gói về dự trữ sau cái tin về ca nhiễm COVID-19 mới nhất – ca số 17, lúc 1g sáng.

Sợ chết không bằng sợ đói. Nhà giàu như N.H.N sợ chết còn bao nhiêu người nghèo sợ đói hơn là sợ chết. Hai chị em lên tiếng ca thán người Việt Nam đã hùa nhau tấn công trực tuyến nhắm vào 2 chị em khiến họ tổn thương. Đặc biệt, họ còn nhấn mạnh hành động công kích của người Việt là một ví dụ của “sự ghen tị giai cấp”. Họ lên án hành động tấn công một cách đầy giận dữ kia làm tổn thương họ trong thời gian chiến đấu với bệnh tật.

Bài phỏng vấn chị em N.N, N.H.N của báo The New Yorker vừa giới thiệu trên Fanpage đã bị cộng đồng người Việt tại Mỹ chỉ trích dữ dội. Ảnh chụp màn hình facebook
Bài phỏng vấn chị em N.N, N.H.N của báo The New Yorker vừa giới thiệu trên fanpage đã bị cộng đồng người Việt tại Mỹ chỉ trích dữ dội. Ảnh chụp màn hình facebook

Bài phỏng vấn của The New Yorker mặc dù đến 28/9 mới phát hành bản in nhưng đã bị chỉ trích dữ dội trên trang fanpage của tờ báo này. Sự trơ trẽn và thái độ giả tạo, quá vô ơn khi chê bai hệ thống bảo mật thông tin bệnh nhân tại Việt Nam, nơi đã tái sinh cho N.H.N, khiến cơn giận của nhiều người tưởng chừng đã nguôi nay lại phun trào như núi lửa.

Các cô hiểu như thế nào về sự “tổn thương” khi nhìn lại những gì đã gây ra cho cộng đồng vì sự gian dối của mình? Nếu N.H.N trung thực khai báo y tế, có lẽ sẽ không có cảnh hàng ngàn sinh viên phải rời ký túc xá, nhường chỗ cho những người phải đi cách ly. Các y bác sĩ phải ngày đêm chạy đua với thời gian để chiến đấu với tử thần, giành giật lại mạng sống cho N.H.N và người thân của cô.

Y bác sĩ, nhân viên y tế cũng vì cô mà phải cách ly gia đình, dằn lại nỗi nhớ thương con cái để hoàn thành nhiệm vụ.  Bao nhiêu người phải trải bìa carton, trải bạt lăn lóc dưới đất chợp mắt sau phiên trực vất vả ở khu cách ly? Những con phố bị phong tỏa, hàng quán đóng cửa, công ty ngừng hoạt động, hàng triệu người lao động đã mất việc chỉ vì một ca siêu lây nhiễm gây hoang mang cả cộng đồng. Sự tức giận của người dân là có căn cứ, không phải là thói quen ném đá xấu xí như hai chị em rêu rao trên báo Mỹ.

Nhiều chỉ trích gay gắt hướng về chị em N.N, N.H.N về sự dối trá và vô ơn của họ với con người & đất nước Việt Nam. Ảnh chụp màn hình facebook
Nhiều chỉ trích gay gắt hướng về chị em N.N, N.H.N, về sự dối trá và vô ơn của họ với con người và đất nước Việt Nam. Ảnh chụp màn hình facebook

Hai chị em nhà rich-kids thừa mứa vật chất, nhưng thiếu trung thực, vô ơn và lệch lạc về nhận thức. Bị lên án, chỉ trích vì những hành vi sai trái của mình nhưng N.H.N vẫn được người Việt Nam cưu mang và chữa trị, không bị bỏ rơi. Lẽ ra cô nên biết ơn vì điều đó. Đằng này, cô lại tiếp tục dối trá, trở mặt với chính quê hương, nơi đã cưu mang giúp đỡ mình. Thái độ đó cùng nhận thức kém cỏi ẩn sau cái mác sang chảnh kia giờ đây chỉ khiến người ta ngao ngán khi nhắc đến, tuyệt nhiên không có một sự cảm thông nào nữa, dù nhỏ nhất có thể.

Không ít người còn mỉa mai cay đắng trước thái độ dối trá của chị em N.N, N.H.N
Không ít người còn mỉa mai cay đắng trước thái độ dối trá của chị em N.N, N.H.N. Ảnh chụp màn hình facebook

Sự dối trá của N.H.N không chỉ khơi mào một cơn thịnh nộ của người Việt mà còn lộ rõ bản chất xấu xí của chính họ.“Các bác sĩ tuyệt vời của Việt Nam có thể chữa khỏi bất kỳ con virus nào cho chị, nhưng không thể nào có thể thay đổi được một nhân cách đáng khinh bỉ như chị.” - đây có lẽ là bình luận cay đắng nhất của cư dân mạng dành cho chị em nhà rich-kids này. Nhưng biết chừng nào chị em nhà họ mới “sáng mắt ra”?

Trần Huyền Trang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hai 24-09-2020 08:22:39

    Sự thật, chân lý là vĩnh cữu.
    Sự trung thực, biết trước sau, … sẽ được mọi người ngưỡng mộ.
    Sự dối trá, phản trắc, chối bỏ nguồn cội, “quẹt mõ như gà”, … rồi cũng sẽ thòi ra, dù có cố che đậy, lấp liếm, … giỏi dến cỡ nào đi nữa, rôì cũng sẽ bị mọi người khinh khi, chán ghét, …
    Đối với những dạng người như chị em rich-kids này, trước mắt, lời họ nói có thể sẽ lọt lỗ tai vài người?!. Nhưng rồi, dù có là người Việt Nam hoặc không phải là người Việt Nam, ai rồi cũng sẽ thấy không chỉ lời nói đó, mà tất cả những gì chị em họ đã, đang và sẽ nói ra đều chẳng đáng xu nào. Nếu luật pháp Việt Nam có quy định, thiết nghĩ cũng nên không công nhận quốc tịch Việt Nam cho những dạng người này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI