Hà Nội họp khẩn trong đêm vì xuất hiện ca nhiễm COVID-19

06/03/2020 - 22:56

PNO - Hiện khu Trúc Bạch với 176 nhân khẩu đã bị phong tỏa và hơn 200 người khác đang nằm trong hồ sơ khoanh vùng cách ly từ ca nhiễm đầu tiên này.

  • 24g

    Cuộc họp khẩn kết thúc với cuộc chiến cam go trước mắt dành cho TP. Hà Nội. Ca nhiễm COVID-19 thứ 17 này sẽ tác động lớn đến đời sống người dân Hà Nội, ít nhất là những người sống trong khu vực, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và ảnh hưởng trực tiếp đến những nỗ lực phòng, chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua.

  • 23g50

    Phát biểu tại cuộc họp khẩn, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, ngay sau khi nắm được sự việc, các đơn vị liên quan đã vào cuộc rất quyết liệt. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố phải cập nhật chính xác tình hình dịch tễ của bệnh nhân này. Chủ tịch TP đã gọi điện trực tiếp cho bệnh nhân để thu thập thông tin về hành trình của người này. Bí thư Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ 176 nhân khẩu của 22 hộ dân tại phố Trúc Bạch; cách ly khu vực và tiến hành tiêu trùng khử độc ngay. Thành phố cũng cần có giải pháp đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân và nếu cần phải tiến hành xét nghiệm sớm người dân khu vực này.

    Xe cúu thương ra vào khu Trúc Bạch tối 6/3
    Xe cứu thương ra vào khu Trúc Bạch tối 6/3 (Ảnh: Zing)

     

  • 23g30

     

     

    Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, ngày 29/2, chị N. bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, chị N. bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4g30 sáng ngày 2/3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

    Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.

    Lúc 18g ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

    Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ca nghi nhiễm, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế và quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch. Cụ thể:

    - Lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.

    - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống; tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của bệnh nhân.

    Trên chuyến bay VN0054 chị N. bay về Việt Nam có 201 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn

    Tại nhà riêng của bệnh nhân có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

    Tại Bệnh viện Hồng Ngọc có 16 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

    Y tế Hà Nội đã tổ chức phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân và khu vực lân cận, Bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần.

    Toàn bộ những người tiếp xúc gần đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Còn lại những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được thống kê lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.

  • 23g

    Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân nữ N.H.N, sinh năm 1993, thường trú tại phường 7, quận 3, TPHCM; hiện đang tạm trú tại số 125, phố Trúc Bạch, quận Tây Hồ, Hà Nội. Trước đó, bệnh nhân có đi Anh thăm người thân, sau đó di chuyển sang thành phố Milan (Ý), rồi sang Pháp để quá cảnh về Việt Nam vào ngày 2/3.

    Sau khi phát hiện người thân tại Ý nhiễm COVID-19, người phụ nữ này mới đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương kiểm tra sức khỏe. Vào khoảng 21g tối nay, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính với virus gây bệnh COVID-19.

    Bệnh viện Hồng Ngọc - nơi bệnh nhân N. đến khám ban đầu hiện đang được khử trùng, cách ly những nhân viên y tế tiếp xúc gần với cô.

    Khử trùng xe cứu thương tại BV Hồng Ngọc vào tối 6/3
    Khử trùng xe cứu thương tại BV Hồng Ngọc vào tối 6/3

     

  • 21g

    Khoảng 20g, UBND phường Trúc Bạch nhận được tin báo từ quận Ba Đình về việc 1 trường hợp nghi nghiễm COVID-19 trên địa bàn nên đã tổ chức phong tỏa quanh khu vực phố Trúc Bạch, phố Châu Long.

    Khu Trúc Bạch bị phong tỏa
    Khu Trúc Bạch bị phong tỏa

     

     

Tối 6/3, UBND TP. Hà Nội tổ chức cuộc họp khẩn ngay trong đêm để thông tin về sự việc liên quan đến dịch COVID-19. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp chiều 6/3 của Ban chỉ đạo phòng dịch TP. Hà Nội.
Toàn cảnh cuộc họp chiều 6/3 của Ban chỉ đạo phòng dịch TP. Hà Nội

Trước đó, tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội chiều 6/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các ngành, quận, huyện triển khai rà soát tất cả học sinh, sinh viên là công dân của Hà Nội, đi học ở các nước châu Âu, đã về trong khoảng thời gian từ ngày 20/2 đến nay nhưng chưa thực hiện khai báo.

Ngoài ra lãnh đạo TP. Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, phường, xã tuyên truyền tới từng tổ dân phố, từng hộ dân chủ động kê khai thông tin về học sinh, sinh viên, người thân đi các nước châu Âu đang có dịch, về từ ngày 20/2 đến nay, thông tin đến các cơ sở y tế.

 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI