Cần Thơ phát hiện thai nhi mắc hội chứng người cá

08/04/2020 - 16:36

PNO - Một trường hợp thai nhi hơn 11 tuần tuổi mắc hội chứng người cá rất hiếm gặp (tỷ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh) đã được các bác sĩ phụ sản ở Cần Thơ phát hiện.

Hình ảnh thai nhi mắc hội chứng người cá vừa được phát hiện
Hình ảnh thai nhi mắc hội chứng người cá vừa được phát hiện tại Cần Thơ

Chiều 8/4, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá (Mermaid Syndrome) rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Trước đó, thai phụ (32 tuổi) đến thăm khám thai định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Kết quả hình ảnh siêu âm cho thấy thai nhi có 2 chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn 1 động mạch.

Sau khi phát hiện, các bác sĩ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể, đồng thời tư vấn cho thai phụ về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.

Theo bác sĩ Lương Kim Phượng - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, trẻ bị hội chứng người cá chỉ sống được vài giờ đến vài ngày do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận.

Vì vậy, trong quá trình mang thai, chị em cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ.

Qua sàng lọc tầm soát trước sinh sẽ giúp phát hiện các dị tật bẩm sinh và các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi, từ đó sẽ có biện pháp điều trị, can thiệp kịp thời đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Gia Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI