Đồng Nai:

Phát hiện đường dây buôn bán, chế tạo súng

07/01/2023 - 10:00

PNO - Ngày 7/1, Công an huyện Tân Phú (Đồng Nai) cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 thanh niên để điều tra về các hành vi: chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

 

Nguyễn Tấn Thành cùng tang vật  - Ảnh: Công an cung cấp
Nguyễn Tấn Thành cùng tang vật - Ảnh: Công an cung cấp

Các thanh niên bị khởi tố gồm: Nguyễn Tấn Thành (23 tuổi); Nguyễn Minh Khang (24 tuổi), đều ngụ phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa); Nguyễn Việt Hoàng (24 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). 

Trước đó, lực lượng công an nhận định tại một số địa phương trong tỉnh xảy ra nhiều vụ án liên quan đến súng. Các đối tượng gây án đa số dùng súng tự chế (súng đồ chơi lắp thêm các linh kiện khác, có tính nguy hiểm cao). 

Công an huyện Tân Phú đã phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện một đối tượng thông qua đường bưu điện gửi một thùng hàng nghi là đạn chì. Số hàng này được gửi từ tỉnh Thái Nguyên vào Đồng Nai và được bọc kín bởi nhiều lớp khác nhau. 

Lực lượng công an đã rà soát xác minh địa điểm nhận hàng, xác định số hàng này sẽ được vận chuyển về địa bàn huyện Tân Phú qua nhân viên giao hàng.

Quá trình theo dõi, lực lượng công an phát hiện số hàng này được giao cho Thành nên triển khai lực lượng bắt giữ. Khám xét nơi ở của Thành, lực lượng công an thu giữ 9 khẩu súng. Trong đó, có 1 khẩu súng đã chế tạo xong, 8 khẩu súng khác đang trong quá trình hoàn thiện gắn kim hỏa, ống nòng… Ngoài ra, Công an huyện còn thu giữ tại nơi ở của Thành 100 viên đạn chì, đạn thể thao.

Qua xác minh, Thành sinh sống tại TP Biên Hòa nhưng thuê nhà thuộc ấp 5, xã Tà Lài (huyện Tân Phú) sống chung với người yêu. Để có tiền tiêu xài, Thành chế tạo, buôn bán súng.

Tại cơ quan công an, Thành khai khi biết được nguyên lý chế tạo súng từ các clip trên mạng, Thành đã lên mạng mua 2 khẩu súng đồ chơi (dạng súng rulo), đặt mua linh kiện về lắp ráp, chế tạo thành súng bắn đạn nổ (đạn đầu chì). Chế tạo xong, Thành tiếp tục đặt mua 50 viên đạn đầu chì về bắn thử nghiệm.

Khi đã thành công việc lắp ráp, chế tạo và thử nghiệm súng, Thành đem 2 khẩu súng hoàn thiện bán cho Khang 1 khẩu với giá 1,5 triệu đồng và tặng kèm 13 viên đạn thể thao. Khẩu súng còn lại, Thành rao bán trên mạng xã hội và được Hoàng mua lại với giá 3 triệu đồng.

Sau khi bán 2 khẩu súng trên, Thành tiếp tục lên mạng xã hội đặt mua 10 khẩu súng ngắn đồ chơi, dạng súng rulo (ổ quay) hiệu SMITH &WESSON (ZP5) cùng linh kiện gồm: kim hỏa, nòng súng, ống siu… về lắp ráp, chế tạo. 

 Để có đạn bắn thử cũng như tặng kèm cho khách hàng mua súng, Thành đặt mua tiếp 100 viên đạn đầu chì. Khi Thành đang nhận hàng thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ.

Công an huyện Tân Phú đã vận động Hoàng giao nộp khẩu súng đã mua. Hoàng khai nhận, trước đó có nhờ một người tên Đạt (không rõ lai lịch) mua giùm khẩu súng và 50 viên đạn với tổng số tiền 3,8 triệu đồng. Sau đó, Hoàng đem về cất tại nhà riêng ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng).

Khang cũng mang khẩu súng đã mua của Thành đến đầu thú và giao nộp 2 khẩu súng ngắn tự chế, 12 viên đạn và một số thiết bị để chế tạo súng. Khang khai, 1 khẩu súng mua của Thành và 1 khẩu súng đang lắp chưa hoàn chỉnh thì Thành gửi Khang giữ giùm để khi khách có nhu cầu mua thì Thành lắp ráp hoàn chỉnh và bán.

Theo lực lượng chức năng, những khẩu súng đã lắp ráp thủ công hoàn thiện có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI