Pháp cấm bán pháo hoa dịp lễ Quốc khánh

09/07/2023 - 19:33

PNO - Ngày 9/7, chính phủ Pháp cho biết nước này cấm bán, sở hữu và vận chuyển pháo hoa trong dịp lễ Quốc khánh 14/7 do lo ngại nguy cơ bạo loạn.

 

Pháo hoa rực sáng phía trên Tháp Eiffel như một phần của lễ kỷ niệm Ngày Bastille hàng năm ở Paris, vào ngày 14/7/2022. (Ảnh: Geoffroy Van der Hasselt/AFP/Getty Images)
Pháo hoa rực sáng phía trên tháp Eiffel vào lễ kỷ niệm Ngày Bastille (14/7/2022) ở Paris - Ảnh: Geoffroy Van der Hasselt/AFP/Getty Images

Pháo hoa là một trong những vũ khí phổ biến của người biểu tình khi tổ chức các cuộc bạo loạn để phản đối việc cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi hôm 27/6.

Vụ việc đáng tiếc xảy ra ở ngoại ô thủ đô Paris đã khơi dậy sự thất vọng của dân chúng và làm dấy lên cáo buộc phân biệt chủng tộc có hệ thống trong lực lượng an ninh Pháp.

Một nghị định của chính phủ được công bố ngày 9/7 viết: "Để ngăn chặn nguy cơ gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng trong các lễ hội ngày 14/7, việc bán, sở hữu, vận chuyển và sử dụng các vật phẩm pháo hoa bị cấm cho đến hết ngày 15/7".

Thông báo nói thêm rằng lệnh cấm không áp dụng cho các chuyên gia hoặc chính quyền thành phố tham gia tổ chức bắn pháo hoa truyền thống cho lễ kỷ niệm Ngày Bastille.

Lo lắng về nguy cơ bạo loạn bùng phát trở lại, Thủ tướng Elisabeth Borne nói với nhật báo Le Parisien số ngày 8/7 rằng chính phủ sẽ triển khai "các phương tiện lớn để bảo vệ người Pháp" trong dịp lễ Quốc khánh.

Bắn pháo hoa là một nét đặc trưng của lễ kỷ niệm Ngày Bastille - ngày Quốc khánh Pháp. Dù vậy, pháo hoa cũng thường được sử dụng trong các cuộc biểu tình.

Vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên Nahel M, người gốc Algeria ở ngoại ô Nanterre của Paris vì thiếu niên này vi phạm giao thông đã gây ra bạo lực đô thị tồi tệ nhất ở Pháp kể từ năm 2005.

Theo số liệu chính thức, hơn 3.700 người đã bị cảnh sát tạm giữ do liên quan đến các cuộc biểu tình, trong đó có ít nhất 1.160 trẻ vị thành niên. Bà Borne xác nhận rằng chính phủ Pháp đang xem xét phạt cha mẹ của những trẻ vị thành niên tham gia bạo loạn.

Tấn Vĩ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI