Phận người tị nạn trên những chuyến tàu ma đến châu Âu

04/02/2015 - 11:54

PNO - PN - Góc sân ga Milan trở thành điểm tụ họp làn sóng người tị nạn lớn nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai, khi 3 triệu người Syria lánh nạn khỏi cuộc nội chiến ở quê hương mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cuộc nội chiến Syria đã khiến 200.000 người thiệt mạng.

Phan nguoi ti nan tren nhung chuyen tau ma den chau Au

Người tị nạn Syria đến Milan, Ý hồi tháng 6/2014 - Ảnh: Fox News

Nhân viên văn phòng và tình nguyện viên tại sân ga đã giúp họ nơi ngủ và phân phát các túi đựng đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, dầu gội đầu, dao cạo râu, lược và tã cho 39.000 người Syria kể từ tháng 10 năm 2003 và 15.000 người từ các nước khác như Palestine và Eeritreans.

Một trong những người đến tìm sự giúp đỡ trong tháng này là một thiếu phụ duyên dáng, ăn mặc và trang điểm kỹ lưỡng. Nhìn cô như một nhà quản lý nhãn hiệu thời trang, nhưng cô không phải đang đến sàn diễn. Tiến đến bàn tiếp nhận người tị nạn, cô dẫn theo hai con nhỏ. Cô kể lại, gia đình cô phải trốn khỏi thị trấn đang bị oanh kích ở quê nhà, Homs và đã trải qua những ngày tối tăm như địa ngục trên những chuyến tàu chở hàng rỉ sét trước khi đến được Ý.

Bà mẹ trẻ 26 tuổi này lau vội nước mắt: “Tôi hạnh phúc lắm, tôi đã cứu được hai con mình khỏi vùng chiến tranh”.

Không dám cho tên thật của mình, vì sợ cho sự an toàn của chồng vẫn còn kẹt lại ở quê nhà. Cô chia sẻ cô và hai con đến Ý bằng những chuyến tàu ma qua vùng biển giữa Ý và Thổ Nhĩ Kỳ. Lệ phí cho những người môi giới là 10.000 đô la cho ba mẹ con.

Bà mẹ này, đang mang thai ở tháng thứ sáu phải nằm viện một tuần sau đó trong khi con trai của cô vừa được ra viện vì nhiễm trùng đường ruột do uống thứ “nước màu vàng” dùng để làm nguội máy tàu.

Cô sử dụng điện thoại Samsung và chờ điện thoại từ chồng để hướng dẫn đi đâu tiếp, có thể là Đức, Thụy Điển hay Áo. “Người Syria vẫn được xem là những người giàu có trong vùng Trung Đông. Họ có học, kiến thức, nói tiếng Anh giỏi và họ thường hỏi ngay có wifi không để nối mạng với những chiếc máy tính bảng.” Ayako Iba, tư vấn Ngân hàng thế giới người Nhật nhận xét.

Phan nguoi ti nan tren nhung chuyen tau ma den chau Au

Nội chiến ở Syria gây thương vong đáng kể, nhiều người Syria đào thoát khỏi quê hương để tránh cuộc chiến vô nghĩa này - Ảnh: www.theaustralian.com.au

Sau khi bọn trẻ được cho kẹo chocolate, ba mẹ con được nhân viên dẫn ra xe buýt nơi các bà sơ theo tiếng gọi của Giáo hoàng đã dành sẵn một gian trong tu viện cho những người tị nạn. “Họ là những luật sư, kỹ sư, giáo sư, những người bạn thường gặp trong các khu mua sắm sang trọng. Họ không phải là dân nhập cư, họ là những người tị nạn”, người quản lý tu viện cho biết.

Ngồi trong phòng của mình trong tu viện, Ahmad, 44 tuổi, một kế toán kể anh phải trả 21.000 đô la để lên tàu đi từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Ý cho gia đình gồm anh, vợ và ba con nhỏ sau khi căn nhà bị trúng bom. Chuyến tàu của họ chứa 450 người, chật chội và hôi mùi gia súc. Nhưng chỉ sau một tuần, nó chuyển sang mùi người, mùi ói mửa".

Những người Syrian chờ đợi tại Ý để đi tiếp đến những nước khác như Pháp, Đức và hy vọng được tị nạn tại đây.

Những kẻ lừa đảo lợi dụng cơ hội lôi kéo người tị nạn tại sân bay, dụ họ trả 700 đô la cho một chuyến xe sang Thụy Điển, nhưng bọn xấu lại đưa vé xe lửa giả hay chở họ ra khỏi sân ga và thả xuống một nơi vắng vẻ. Nhân viên phiên dịch tại Milan kể lại.

Trong khuôn viên tu viện, Mustafa, 32 tuổi nói anh không muốn đến Đức mà muốn đoàn tụ với anh trai đã đến được London cũng trên những chuyến xe tải vượt biên từ Bỉ. Anh đã chờ đợi trong ba tháng qua, trong lúc người anh trai tiếp tục gởi tiền đến cho đến khi anh có đủ tiền để mang vợ con trốn khỏi quê nhà. Gọng Mustafa chùng xuống: “Syria không còn tồn tại nữa”.

PHAN QUỲNH DAO
(Theo Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI