Phân bón NPK có gì mà giúp cây phát triển tốt?

30/03/2023 - 09:15

PNO - NPK là loại phân bón phổ biến đối với những người làm vườn vì nó cung cấp ba chất dinh dưỡng chính cho cây trồng.

1
Phân bón NPK cung cấp 3 chất dinh dưỡng quan trọng cho cây phát triển


Mỗi loại cây có một loại phân bón khác nhau, tùy thuộc vào thành phần dinh dưỡng chính mà nó cần, tuy nhiên, phân NPK lại khác. Loại phân bón này được nhận định là có thể phù hợp với mọi loại cây trồng vì nó cung cấp ba chất dinh dưỡng đa lượng chính cho cây trồng gồm Nitơ - Kali - Phốt pho. Mỗi bao phân NPK đều in rõ thành phần cấu thành của nó - thường là 10-10-10. Trong đó, số đầu tiên đề cập đến lượng nitơ trong hỗn hợp, số thứ hai và thứ ba tương ứng với phốt pho và kali. 

Nitơ

1

Nitơ là chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm giúp cây quang hợp tốt, đảm bảo nguồn dinh dưỡng dư trữ để cây có thể phát triển tốt. Việc thiếu nitơ có thể dẫn đến cây bị vàng lá, tuy nhiên, nếu bạn cung cấp quá nhiều nitơ cho đất, phần lá và thân cây sẽ phát triển tốt, song việc ra hoa, kết trái bị ảnh hưởng. Vì thế, bạn cần cân nhắc lượng phân NPK và liệu trình bón phân phù hợp. Ví dụ chỉ cho 1 lượng phân NPK khoảng 1/3 nắm tay vào chậu cây nhỏ, cũng như tăng liều lượng với cây trưởng thành hay cây trồng ra đất.  

Phốt pho

1

Giống như nitơ, phốt pho được tìm thấy khắp cơ thể của cây, nhưng chức năng chính của nó là thúc đẩy sự phát triển của rễ - nền tảng của một cây khỏe mạnh. Lượng phốt pho có sẵn trong đất càng dồi dào, hệ thống rễ của cây càng phát triển mạnh mẽ đồng thời cũng ít bị sâu bệnh tấn công. 

Một số dấu hiệu của cây cho thấy đất đang thiếu phốt pho như lá và hoa rụng nhiều, cây còi cọc và không phát triển. Cũng như nitơ, bạn cũng cần cân chỉnh lượng phốt pho phú hợp để cây phát triển tốt.

Kali

1

Giống như tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng, kali được cây trồng hấp thu và sử dụng trong mọi quá trình, nhưng công việc quan trọng nhất của nguyên tố này là hỗ trợ cây ra hoa và quả. Nó cũng giúp cây có đủ áp suất nước trong tế bào, giúp cây đứng thẳng. Dấu hiệu nhận biết cây thiếu kali là cây phát triển chậm, lá vàng và rũ ngọn. 

Sử dụng phân bón NPK hợp lý

1

Khi tìm hiểu về phân bón và tác dụng của từng chất dinh dưỡng, bạn có thể bị hoang mang. Mẹo để bạn nắm rõ quy trình cung cấp dưỡng chất cho cây với NPK là nhớ chất dinh dưỡng nào phục vụ chức năng chính nào. Ví dụ, nitơ dành cho chồi, phốt pho dành cho rễ và kali dành cho quả . 

An Huỳnh (theo HD)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI