Phải để con gái trả giá

26/07/2019 - 06:00

PNO - Chuyện ở đâu tự nhiên mình phải gánh lấy, cả mẹ cả con. Ông nhà tôi mà biết chuyện, nhà cửa sẽ lộn nhào lên hết chứ chẳng chơi. Tôi không biết làm sao bây giờ…

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Con gái tôi ly hôn năm ngoái, khi nó mới hai mươi tám tuổi. Ly hôn xong nó mang con về nhà ngoại. Tôi xót lắm. Ngày xưa tôi vốn đã không thích con rể, chỉ vì con gái tôi si mê quá, nhất định: “Cha mẹ không cho lấy anh ấy, con không lấy ai khác nữa”.

Nghĩ mình phải thương con, tạo điều kiện cho con làm lại cuộc đời, nên vợ chồng tôi đã nhận lời nuôi cháu ngoại, tám tuổi, để con mình có điều kiện tìm kiếm cơ hội. 

Hai năm nay, cháu ở với ông bà ngoại, chuyện học hành ăn ngủ mẹ nó không hề biết tới. Con gái tôi bảo công việc quá bận rộn, một tuần mới về thăm con một lần, thời gian chủ yếu nó vẫn sống ở căn hộ thuê trên thành phố.

Phai de con gai tra gia

Ảnh minh họa

Gần đây mấy tuần liền nó không về, gọi điện thoại nhắc, nó bảo đang có đợt tăng ca nên ngày nghỉ cũng phải đi làm. Nói vậy, chứ tuần kế tiếp lúc con về, tôi thấy bụng nó đã hơi cấn áo. Hỏi mới biết con gái tôi đang có bầu.

Người mà nó yêu đang có gia đình, nghe bảo sắp ly hôn để cưới nó. Tôi không tin lắm, đàn ông ăn vụng anh nào chả hứa hươu hứa vượn. Bây giờ cái thai đã hơn bốn tháng, con gái tôi nói sinh đứa bé rồi tính tiếp. Tôi thấy ngay cảnh mình phải nuôi cả hai đứa cháu rồi.

Chuyện ở đâu tự nhiên mình phải gánh lấy, cả mẹ cả con. Ông nhà tôi mà biết chuyện, nhà cửa sẽ lộn nhào lên hết chứ chẳng chơi. Tôi không biết làm sao bây giờ…

Phương Sao (TP. HCM)

Chị Phương Sao thân mến,

“Con dại cái mang”, mình khó có thể né tránh trong lúc này, khi con gái, cháu ngoại đều đang cần mình nhất. Vậy nên, nói gì thì nói, trước mắt chị vẫn phải tìm cách nói chuyện với chồng, để anh ấy biết chuyện. Rồi chị vẫn phải tìm cách giúp con gái trong cuộc sinh nở sắp tới. Một mình con gái chị khó mà xoay xở, trông mong vào anh bạn trai nào đó thì khác gì trông trăng dưới nước. Vậy nên mình phải thực tế thôi.  

Nhưng mặt khác, cũng phải xem xét lại mọi điều. Những kinh nghiệm buồn đau từ sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân thứ nhất có vẻ như đã không làm cho con gái chị trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong cuộc sống hậu ly hôn. Trong đó có phần lỗi của chị.

Phai de con gai tra gia
Hình minh họa

Chị thương con, nên đã cất lấy gánh nặng của con, để cho cô ấy lại trở về thành cô thiếu nữ vô lo ngày nào. Phải mà vừa lo nuôi con, đưa đón học hành, dạy dỗ con, vừa lo đi làm, cô ấy chắc sẽ biết giữ mình, không sa thêm vào rắc rối trong những quan hệ mới. Tình thương con của chị đã đặt chưa đúng chỗ, khiến con gái chị không ý thức đúng về trách nhiệm của mình. Chuyện đã lỡ rồi, nhưng có thể những lúc gần gũi con, chị rủ rỉ chuyện trò thêm cho con hiểu.

Nay nếu mình tiếp tục theo cách ấy, có thể con gái chị sẽ lặp lại những sai lầm cũ. Vì vậy, chị nên cân nhắc xem có nên tiếp tục gánh lấy hai đứa cháu ngoại, để con gái tìm cơ hội mới nữa không.

Phải thay đổi thôi chị ạ. Ví dụ, hãy để con gái nuôi con, chăm con, chị có thể giúp đỡ một phần thôi, chứ không gánh hết. Con gái chị đã lớn và phải chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Nếu đó là quyết định sai lầm, cô ấy cũng phải trả một cái giá nào đó. Trong khó khăn, cực khổ, con gái chị mới biết cái giá của cuộc sống bình an, biết nhận thức gương mặt của tình yêu, hạnh phúc.

Chị đừng xót con, dù sao thì cũng một thời gian ngắn thôi, con gái chị còn trẻ; và cô ấy cũng có một hậu phương vững chắc, đó là vợ chồng chị. Chỉ cần đừng để con ỷ lại vào cha mẹ mãi. Thương con, nhưng việc dạy con luôn cần thiết, kể cả khi mình tưởng rằng chúng đã lớn. Chúc chị thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI