Phải coi doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ

09/03/2016 - 07:44

PNO - Ngày 8/3, với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới”, gần 200 doanh nhân đã gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM về các vấn đề doanh nghiệp.

Phai coi doanh nghiep la doi tuong de phuc vu
Bí thư Thành ủy TP. HCM tại buổi gặp gỡ hôm 8/3 - Ảnh: Internet

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM cho biết, cơ chế chính sách hiện nay còn nhiều vấn đề chưa hợp lý, cần tiếp tục thay đổi, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN. Theo ông Minh, vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không chỉ DN mà cần chú trọng cán bộ công chức phục vụ DN.

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM lo ngại khi chính sách phí công đoàn mới được áp dụng: “Việc bắt buộc phải đóng 2% phí công đoàn sẽ tăng thêm gánh nặng cho DN. Theo tôi biết, cả thế giới chỉ có Việt Nam có phí công đoàn này. DN rất lo lắng, đề nghị cơ quan quản lý xem xét lại”. Ông Hồng cho biết, nguyên phụ liệu ngành dệt may nhập từ các nước chiếm tỷ lệ lớn, phần thu về chỉ là công sức của 2,5 triệu nhân công với 80% công nhân là nữ, nên đời sống của người lao động còn nhiều khó khăn. Nếu không có chính sách hỗ trợ về mặt bằng nhà xưởng, xử lý nước thải… DN ngành nhuộm, dệt may sẽ “chết mòn”.

Trong khi đó, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - thực phẩm TP.HCM băn khoăn: “Công tác xúc tiến thương mại cho các DN vẫn còn rất hạn chế, trong khi kinh phí xúc tiến của thành phố (TP) không nhỏ. TP cần hỗ trợ hiệu quả hơn trong việc xúc tiến mở rộng thị trường”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ tiếp xúc bàn tròn với DN theo từng nhóm chuyên ngành để có điều kiện nắm sát hơn ý kiến của DN. Trong tuần này, UBND TP.HCM sẽ trình Thành ủy, Hội đồng nhân dân Chương trình nâng cao sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, công khai thông tin để DN đóng góp ý kiến.

Bí Thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị hàng tháng UBND TP có những báo cáo, kiến nghị của DN: “Không thể chờ một năm mà phải có giải quyết thường xuyên từng ngày, từng tháng, như vậy mới thúc đẩy được DN phát triển”.

Ông Thăng nhấn mạnh: “Các cơ quan công quyền, sở ban ngành phải coi DN là đối tượng để phục vụ chứ không phải quản lý. DN chính là người nộp thuế để nuôi bộ máy này, thì không có lý gì bộ máy này lại gây nhũ ng nhiễu, phiền toái cho người nộp thuế nuôi mình cả”. Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định, TP sẽ thay đổi mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho các DN, kiên quyết loại những người gây phiền hà nhũng nhiễu, khiến DN phiền hà.

Quỳnh Mai - Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI