Phá thai ở phòng khám tư nhân, người phụ nữ suýt mất mạng

14/01/2022 - 12:09

PNO - Sau khi phá thai ở phòng khám tư nhân, chị T. bị băng huyết, chảy máu âm đạo ồ ạt gây choáng mất máu nguy kịch.

 

Chị em phụ nữ cần theo dõi thai kỳ thường xuyên tránh xảy ra biến chứng
Chị em phụ nữ cần theo dõi thai kỳ thường xuyên tránh để xảy ra biến chứng

Sáng 14/1, ThS.BS Phan Thị Hằng - Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết vừa qua ê-kíp bác sĩ đã cấp cứu cho sản phụ H.T.P.T. (44 tuổi, ở TPHCM) bị chảy máu âm đạo ồ ạt sau khi phá thai tại một phòng khám tư nhân.

Theo đó, cách nhập viện 2 ngày, chị T. được xe cấp cứu chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng nguy kịch, máu âm đạo chảy nhiều, tiếp xúc chậm, da xanh xao, tay chân lạnh, tử cung vẫn còn khối thai to tương đương thai 10 - 11 tuần. 

Các bác sĩ chẩn đoán chị T. bị choáng mất máu nặng do băng huyết sau sẩy thai. Khai thác bệnh sử, được biết trước đó chị T. đi phá thai tại một phòng khám tư nhân. Các bác sĩ đã hồi sức chống choáng, truyền dịch và các chế phẩm máu cho chị T. trước khi chuyển chị đến phòng mổ cấp cứu.

Sau 3 giờ đồng hồ căng thẳng, ê-kíp bác sĩ đã xử lý cắt tử cung do choáng mất máu sau sẩy thai to, nhau cài răng lược thể increta kèm vết mổ cũ 3 lần. truyền 10 đơn vị hồng cầu, 12 đơn vị huyết thanh tươi… cứu sống chị T. Hiện sức khỏe của chị T. đang dần ổn định.

Chị T. và người nhà cho biết trước đó có đến khám tại phòng khám đa khoa tư nhân, được chẩn đoán thai 15 tuần, vết mổ cũ. Chị được nhân viên y tế tư vấn bỏ thai bằng thuốc, sau đó xử lý gắp thai ra ngoài. Khi chị T. đồng ý, chị được ngậm các viên thuốc (không rõ loại), lặp lại liều theo hướng dẫn của nhân viên phòng khám. 

“Tôi bị đau bụng, khi sẩy thai, máu chảy nhiều, mệt, khó thở và được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương”, chị T. nói.

Bác sĩ Hằng cho biết, đây không phải lần đầu bệnh viện tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nguy kịch do phá thai không an toàn. Riêng trường hợp trên, nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã khó có thể qua khỏi.

Bác sĩ khuyến cáo có thai ngoài ý muốn và việc phá thai là tình huống phổ biến ở nước ta, với tâm lý lo lắng, sợ người khác biết, nhiều phụ nữ đã tìm đến các cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản.

Chị em bị biến chứng sốc mất nhiều máu do băng huyết khi sẩy thai có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra còn có thể vỡ tử cung, tổn thương ruột, bàng quang… phải mổ bụng cấp cứu. Sót thai, sót nhau gây rong băng huyết có thể dẫn đến thiếu máu nặng phải truyền máu, thậm chí nguy kịch đến tính mạng, nhiễm trùng đường sinh dục, nhiễm trùng huyết, rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm gây dính buồng tử cung, tắc vòi trứng… dẫn đến vô sinh.

Do đó, nếu muốn chấm dứt thai kỳ, chị em phụ nữ nên đến các bệnh viện có chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn kỹ trước khi quyết định, tránh các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nguy hiểm đến tính mạng.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI