'Phá gia chi tử' làm khổ cả gia đình

26/06/2019 - 14:41

PNO - Anh lấy vợ, rồi ngoại tình, bỏ vợ, con cũng không nuôi. Vợ anh ly hôn, ôm con ra ngoài, tự nuôi con, tự lo cho mình. Anh tiếp tục ở với cha mẹ. Khi rủng rỉnh tiền bạc thì đi mất mặt, hàng tháng không về...

Thưa chị Hạnh Dung,

Gia đình tôi có ba anh chị em, một anh trai và hai chị em gái. Tôi và chị gái đều học hành tới nơi tới chốn, có công ăn việc làm đàng hoàng. Bây giờ, ở tuổi gần bốn mươi, chị em tôi đã có gia đình, nhà cửa, sự nghiệp, công việc ổn định. Chỉ có anh trai tôi đến bốn mươi lăm tuổi nhưng vẫn lông bông không nhà cửa, không công việc, sống bám cha mẹ.

Hồi còn trẻ, anh lấy vợ, rồi ngoại tình, bỏ vợ, con cũng không nuôi. Vợ anh ly hôn, ôm con ra ngoài, tự nuôi con, tự lo cho mình. Anh tiếp tục ở với cha mẹ. Khi rủng rỉnh tiền bạc thì đi mất mặt, hàng tháng không về. Công việc nào cũng chỉ làm một thời gian rồi gây chuyện với người ta, nghỉ làm. Ai trong mắt anh cũng ngu dốt, thấp kém, không đáng làm sếp. Nghỉ việc, hết tiền, hết bạn, anh về nhà nằm dài hàng tháng trời cho cha mẹ nuôi. Ăn rồi ngủ, đi cà phê vỉa hè quán cóc bằng tiền xin được của mẹ. Quần áo anh ta cha mẹ giặt, phơi, ủi. Giầy dép cha mẹ đánh, chùi. Một cái chén ăn cơm anh ăn xong cũng không rửa.

Nhiều năm như thế, nhưng mẹ tôi luôn bênh vực anh. Ngày còn nhỏ anh luôn được ưu tiên không làm việc nhà. Với mẹ, việc anh là đứa con trai đã là một ân phước cho gia đình. Họ hàng, những nơi anh ta làm việc, hàng xóm đều nói chính mẹ tôi làm hư anh.

Bây giờ, cha mẹ tôi đều đã quá già. Tiền lương hưu không đủ chi cho các khoản thuốc men bệnh tật, làm sao lo nổi cho cả anh trai. Thế là mẹ tôi làm mình làm mẩy, bắt chị em tôi phải nuôi anh. Không chỉ là chuyện ăn, ở mà cả tiền mua xe cộ, tiền đi chơi bời nhậu nhẹt. Nếu chúng tôi không đáp ứng thì bà bỏ ăn, bỏ uống thuốc, đòi bỏ nhà đi lang thang, đòi bán nhà để có tiền chu cấp cho anh trai.

Chị em tôi có thể chiều cha mẹ mà làm, nhưng hai người con rể (chồng tôi và chồng chị tôi) rất tức giận với việc đó. Mâu thuẫn trong gia đình chị em tôi nảy sinh từ vấn đề của anh trai. 

Chúng tôi phải làm gì đây? Chiều lòng mẹ hay nghe lời chồng?

Thanh Thảo (TP.HCM)

'Pha gia chi tu' lam kho ca gia dinh

Chị Thanh Thảo thân mến,

Có một điều nhiều người hay nói mà Hạnh Dung nghiệm ra thấy đúng: dường như trong gia đình nào cũng có một đứa con kiểu “phá gia chi tử”. Hoặc nếu không thì bệnh hoạn, đau ốm, thậm chí tàn tật… Ông bà xưa hay nói rằng, những đứa con như thế sẽ gánh “nghiệp” của cả gia đình. Thật ra Hạnh Dung cũng không tin vào điều giải thích này, chỉ là đôi khi nghe vậy, nói vậy và tin vậy để mọi người trong nhà giảm bớt phần tức giận, khó chịu hay buồn khổ vì một đứa con lạc loài trong nhà.

Cuộc sống có rất nhiều tình huống khó giải quyết như của bạn và chị gái với cha mẹ, với anh trai. Bên tình cảm vợ chồng, bên hiếu, không biết nên nghe bên nào, vì bên nào. Theo Hạnh Dung, trong những tình huống như vậy, chỉ còn biết lấy chuẩn mực đúng hay sai của nền nếp, đạo đức, lý lẽ… mà làm. 

Ông bà nói “con hư tại mẹ”. Trường hợp anh bạn rõ ràng cách sống ấy phần nhiều do được cha mẹ bênh vực, bảo bọc, nuôi dưỡng mà nên. Nếu bây giờ bạn tiếp tục cách cư xử đó của cha mẹ thì đúng hay sai, tự bạn cũng có thể luận được. Cha mẹ bạn không thể suốt đời bảo bọc anh bạn, rồi cũng phải đến lúc buông tay thì bạn và chị bạn cũng vậy thôi. Đến lúc đó, thật ra, người khổ nhất sẽ là anh bạn, vì đã quen sống dựa dẫm vào người khác, quen chơi bời, lêu lổng, quen ích kỷ chỉ nghĩ cho mình…

Vậy thì, cứng rắn nhất, mạnh mẽ nhất và cũng đúng đắn nhất là cương quyết từ chối lo lắng, bảo bọc cho anh theo kiểu của cha mẹ. Thuyết phục cha mẹ làm theo cách của mình: tìm một việc gì đó cho anh làm, dù việc đó chỉ có thể cho anh những đồng lương tối thiểu.

Hãy làm sao để cha mẹ thấy rằng bạn và chị gái không bỏ mặc anh trai, nhưng sẽ giúp anh theo cách khác và động viên cha mẹ cùng khuyên nhủ, nâng đỡ, động viên anh trai bạn. Hãy nói cho cha mẹ biết rằng đây là cách tốt nhất để cha mẹ cùng với cả nhà giúp anh, trước khi chẳng còn ai có thể giúp anh được nữa.

Với chồng của bạn và chị gái, đành phải dùng kế hoãn binh, xin họ cho các bạn và anh trai một thời gian để thay đổi, dù là thay đổi ở mức tối thiểu. Động viên họ cùng cả nhà giúp anh nhìn ra được tương lai của mình mà cố gắng.

Hy vọng với cách này, có ngày cha mẹ còn kịp nhìn thấy anh trai bạn thật sự trưởng thành, tự lập được chút nào đó và biết tự hào, quý trọng tiền bạc, công sức do chính mình làm nên.

Hạnh Dung

Mời quý vị chat với Hạnh Dung hoặc gửi thư cho Hạnh Dung theo địa chỉ: hanhdung@baophunu.org.vn

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI