Ông Nguyễn Đức Chung lĩnh án 5 năm tù giam

11/12/2020 - 12:18

PNO - Sau khi kết thúc quá trình xử kín vào sáng hôm nay (11/12), HĐXX TAND TP. Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Nguyễn Đức Chung (53 tuổi, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) 5 năm tù giam về tội danh "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Cùng tội danh này, các bị cáo còn lại bị tuyên các mức án như sau:

Phạm Quang Dũng (37 tuổi, cán bộ C03 - Bộ Công an) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù;

Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi, lái xe của ông Chung) nhận mức án 24 tháng tù;

Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, cán bộ tổ giúp việc UBND TP. Hà Nội) nhận mức án 18 tháng tù.

Các bị cáo trong vụ án.
Các bị cáo trong vụ án

Trước đó, theo bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao, ông Nguyễn Đức Chung và vợ Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Để nắm thông tin, tài liệu điều tra vụ án, ông Chung đã thông qua một người khác làm quen với Phạm Quang Dũng, khi đó được phân công điều tra vụ án Nhật Cường, đề nghị cung cấp thông tin.

Từ tháng 7/2019 đến 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "mật" liên quan vụ án. Trong đó, ông Dũng đã 2 lần chuyển cho ông Chung 6 tài liệu mật qua ứng dụng Viber, Zalo hoặc thông qua người khác để chuyển các tài liệu này.

Hai bị can Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung.
Bị cáo Nguyễn Đức Chung

Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung được xác định có vai trò chủ mưu vụ đánh cắp tài liệu điều tra đại án Nhật Cường. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đánh giá bị can Nguyễn Đức Chung thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải trước khi bị phát hiện, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra nên được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Cáo trạng cũng truy tố ông Chung và ông Dũng về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", theo khoản 3 điều 337 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù. Trong đó, ông Chung được xác định có vai trò chủ mưu.

Hai bị cáo còn lại là Trung và Ngọc bị truy tố cùng tội danh trên, nhưng ở khoản 1 điều 337 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt 2-7 năm tù.

An Vũ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI