Ốc gạo được mùa thơm nồng chợ Bà Hoa, Sài Gòn

20/04/2018 - 11:30

PNO - Từ món ăn dân dã của người miền Trung, khi vào Sài Gòn, ốc gạo trở thành món đặc sản được nhiều người yêu thích.

Những ngày này, tại chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình, TP.HCM), ốc gạo đang “nở rộ” thu hút khá nhiều thực khách sành ăn. Những con ốc nhỏ xíu, lấp lánh đầy màu sắc cùng hương thơm ngào ngạt khiến người đi đường không thể làm ngơ.

Chị Hương Ngân (ngụ P.11, Q,Tân Bình) chia sẻ: “Ốc gạo là món gắn liền với tuổi thơ tôi, khi vào Sài Gòn sinh sống tôi cứ ngỡ sẽ không thể được ăn lại nhưng thật may mắn vì ốc gạo lại được bán ở chợ Bà Hoa. Năm nào tới mùa ốc, tôi cũng háo hức ra chợ mua vài lon về lễ cùng gia đình”. 

Ở TP.HCM, ốc gạo chỉ thấy bán tại chợ Bà Hoa nên những người xa xứ muốn tìm chút hương quê đều sẽ tìm đến nơi này. 

Oc gao duoc mua thom nong cho Ba Hoa, Sai Gon
Ốc gạo (hay còn có những tên gọi khác là ốc ruốc, ốc ngũ sắc, ốc lễ) là món ăn dân dã quen thuộc của các tỉnh ven biển miền Trung… Ốc gạo nhỏ như chiếc cúc áo, vỏ lại có rất nhiều màu sắc, hoa văn.
Oc gao duoc mua thom nong cho Ba Hoa, Sai Gon
Vào khoảng thời gian từ cuối tháng Giêng, nước biển cạn, là lúc xuất hiện rất nhiều ốc gạo trên biển. Người dân thu hoạch ốc, chế biến thành món đặc sản. Khi luộc, chỉ cần cho vào ốc gạo một ít ớt, sả, gừng, mắm, muối… món ốc sẽ có hương thơm ngào ngạt, béo ngậy khiến người qua đường khó có thể bỏ qua. Lễ ốc gạo bằng gai bưởi, gai chanh mới thể hiện được đúng vị của nó.
Oc gao duoc mua thom nong cho Ba Hoa, Sai Gon
Với nhiều người dân miền Trung, thấy ốc gạo như thấy cả tuổi thơ bất chợt ùa về. Vài năm trở lại đây, ốc gạo xuất hiện tại Sài Gòn rồi trở thành món ăn đặc sản.
Oc gao duoc mua thom nong cho Ba Hoa, Sai Gon
Theo các tiểu thương ở chợ Bà Hoa, trung bình một ngày, một hàng ốc gạo có thể bán ra khoảng 70 - 90 lon ốc. Vào những hôm cuối tuần, con số này có thể tăng lên hàng trăm lon. Giá trung bình cho mỗi lon ốc ở chợ Bà Hoa nằm ở khoảng 15.000 - 20.000 đồng.
Oc gao duoc mua thom nong cho Ba Hoa, Sai Gon
Chị Phương (ngụ Q.Tân Bình) chia sẻ: “Tôi biết đến món ốc này trong lần đi ăn với bạn, ấn tượng ngay với nó vì màu sắc bên ngoài. Khi thưởng thức thì mới thấy ốc gạo có hương vị rất ngon, ngọt”.
Oc gao duoc mua thom nong cho Ba Hoa, Sai Gon
Chị Thúy, tiểu thương tại chợ Bà Hoa cho biết: “Tôi có người quen ở quê, vào mùa ốc gạo tôi nhờ người thân đi cào ốc sau đó về chế biến và đóng gói gửi vào để bán. Bán hết số lượng đó hôm sau lại tiếp tục vận chuyển vào”.

Thu Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI