Nữ nhân viên y tế mang thai mắc COVID-19 vượt cửa tử ngoạn mục

19/08/2021 - 19:10

PNO - Nữ nhân viên y tế quê ở Nghệ An được chuyển ra Hà Nội sau khi tình trạng bệnh tiến triển xấu.

 

sau 26 ngày chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được ra viện.
Sau 26 ngày chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được ra viện

Ngày 19/8, Bác sĩ Đặng Văn Dương, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Cơ sở Đông Anh, Hà Nội) cho biết, vừa qua các bác sĩ đã giành giật bằng được sự sống cho cả hai mẹ con là nhân viên y tế tại tỉnh Nghệ An đang mang thai ở tuần 36 mắc tiểu đường thai kỳ, suy hô hấp, tắc mạch phổi.

Chị là L.T.H, 23 tuổi ở Diễn Châu, Nghệ An, nhân viên y tế và được cách ly tại trạm y tế vì có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Lúc này, chị H đang mang thai 36 tuần và phải điều trị đái tháo đường thai kỳ.

Ngày 19/7, chị xuất hiện sốt 38,5 độ C, có khó thở, ho tăng dần, đau mỏi người, xét nghiệm RT-PCR dương tính, được chuyển bệnh viện tuyến cơ sở điều trị. Tại đây bệnh nhân khó thở tăng lên, được mổ lấy thai cùng ngày, điều trị thở ô-xy kính, kháng sinh, chống viêm, chống đông máu.

Tuy nhiên, tình trạng của nữ điều dưỡng xấu dần, chuyển thở HFNC và ngay lập tức được chuyển tuyến ra Hà Nội.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chức năng phổi suy giảm, không đáp ứng với thở ô-xy lưu lượng cao, đã được đặt ống nội khí quản và thở máy. Chỉ 1 ngày sau đó, bệnh nhân có biểu hiện tụt huyết áp, suy tuần hoàn… Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán điều trị theo hướng tắc mạch phổi.

Nhờ được chăm sóc và điều trị kịp thời, chị H. đã dần bình phục, tự thở được tốt, cơ lực khá, toàn trạng ổn định, ngừng thở ô-xy kính.

Hôm nay 19/8, sau 26 ngày chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được ra viện. Đây là ca bệnh thứ 51 hồi phục tại ICU, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trong ngày 19/8, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương còn có 13 bệnh nhân khác được xuất viện, về địa phương theo dõi sức khỏe và cách ly theo quy định.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hiện đang điều trị cho 352 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 60 bệnh nhân nặng, nguy kịch. Tại khoa Hồi sức tích cực có 30 ca nặng, trong đó 19 ca thở máy, 4 ca ECMO.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI