Nữ bệnh nhân 37 tuổi mắc COVID-19 nguy kịch, tổn thương tim phổi

15/06/2021 - 21:38

PNO - Dù tuổi còn trẻ song nữ bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bắc Giang đang tổn thương tim phổi nghiêm trọng và phải đặt ECMO.

 

Chiều 15/6,  Trung tâm hồi sức tích cực tại Bệnh viện Tâm thần (Bắc Giang) đã đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) cho một bệnh nhân nữ 37 tuổi. 

Theo đó, bệnh nhân nữ H.T.H. nhập viện Bệnh viện Phổi Bắc Giang ngày 26/5 được thở oxy, nhưng diễn tiến bệnh không tốt. Đến 28/5, bệnh nhân được cho thở HFNC. Ngày 2/6, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu osiris, sử dụng kháng sinh. 

20g ngày 14/6 bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực, tiếp tục thở máy, lọc máu, sử dụng vận mạch. Tuy nhiên, tình trạng diễn biến suy tim phải rất nặng, phải dùng các thuốc vận mạch liều cao, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, không đáp ứng điều trị nội khoa tối ưu. Vì thế, 16g ngày 15/6 bệnh nhân được chỉ định tiến hành đặt ECMO.

Là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, BS Nguyễn Tấn Hùng - Phó khoa Hồi sức tích cực, chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng), Trưởng đoàn y tế Đà Nẵng chi viện Bắc Giang cho biết: “Sau khi đặt ECMO, đã ngưng được thuốc vận mạch và cải thiện chỉ số oxy hoá máu. Tuy nhiên, tiên lượng bệnh vẫn còn nặng vì tổn thương cả tim và phổi”. 

Trước đó, ngày 12/6, tại Trung tâm hồi sức tích cực ICU 101 giường cũng đặt ECMO cho bệnh nhân N.T. T. (67 tuổi). Bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, sau đó nhập Bệnh viện Phổi Bắc Giang điều trị từ ngày 3/6 trong tình trạng khó thở, ho, SpO2 85%, được thở HFNC và lọc máu. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo song vẫn còn phụ thuộc vào ECMO, phổi đang có chiều hướng cải thiện.

Theo Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, tính tới hiện tại có 287 ca bệnh nặng và tiên lượng nặng; 24 ca nguy kịch phải thở máy xâm nhập, ICU và 13 ca nguy kịch chạy ECMO. Trong số này, có 6 trường hợp tiên lượng tử vong.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI