NTK Sĩ Hoàng nói về chuyện mấn áo dài trông giống mão Trung Quốc

03/05/2017 - 19:00

PNO - Trước những ý kiến từ khán giả cho rằng bộ sưu tập áo dài trình diễn tại Huế dịp 30/4 vừa qua có mấn giống với chiếc mão của nhà Thanh (Trung Quốc), nhà thiết kế Sĩ Hoàng đã mạnh mẽ bác bỏ.

Hôm 30/4 vừa qua, trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế đã có đêm diễn áo dài với chủ đề Hội hoạ Huế. Đêm diễn có sự tham gia của 16 nhà thiết kế với 16 bộ sưu tập tái hiện nét đặc trưng của những hoạ sĩ danh tiếng trong làng hội hoạ Huế. Trong đó, bộ sưu tập của nhà thiết kế Quang Huy đã nhận được một số ý kiến trái chiều, cho rằng chiếc mấn đội đầu của những người mẫu trông rất giống mũ mão của nhà Thanh (Trung Quốc).

Theo NTK Quang Huy, các chiếc mấn này lấy ý tưởng từ những bức tranh sơn dầu của hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu.

NTK Si Hoang noi ve chuyen man ao dai trong giong mao Trung Quoc
 
NTK Si Hoang noi ve chuyen man ao dai trong giong mao Trung Quoc
Bộ sưu tập của nhà thiết kế Quang Huy gây tranh cãi khi có chiếc mấn đội đầu được cho là giống mũ mão của nhà Thanh, Trung Quốc.

Chúng tôi đã liên hệ với nhà thiết kế Sĩ Hoàng để làm rõ thông tin này. Với mắt nhìn của một nhà chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về áo dài truyền thống, nhà thiết kế Sĩ Hoàng đã phủ nhận quan điểm cho rằng chiếc mấn trong bộ sưu tập của Quang Huy được cách điệu giống với mũ mão của cách cách nhà Thanh.

"Nhìn vào bộ sưu tập của Quang Huy, từ phần hoạ tiết trên áo cho đến chiếc mấn đội đầu khắc hoạ lại bảng màu vẽ thì rất ăn khớp với nhau, người chuyên môn là nhận ra ngay.

Tôi khẳng định không có chút gì gọi là mũ cách cách hay dấu ấn nhà Thanh của Trung Quốc cả. Điều này cũng chắc chắn không làm ảnh hưởng đến sức sáng tạo của nhà thiết kế liên quan đến áo dài truyền thống”.

NTK Si Hoang noi ve chuyen man ao dai trong giong mao Trung Quoc
Nhà thiết kế Sĩ Hoàng
NTK Si Hoang noi ve chuyen man ao dai trong giong mao Trung Quoc
Nhà thiết kế Sĩ Hoàng bác bỏ quan điểm cho rằng bộ sưu tập của Quang Huy có nét giống Trung Quốc

Nhà thiết kế cho rằng bản thân mỗi người khi tiếp nhận ý kiến, thông tin phải có sự chọn lọc. “Khi tiếp nhận những phản ứng của khán giả thì chúng ta phải chắt lọc như thế nào cho thật phù hợp. Phải xem họ đứng ở góc độ nào để nhận xét. Có người vì quá nhạy cảm, vì họ không thích một điều gì đó nên họ dễ liên tưởng. Còn có người lại thích ngồi đó, chờ để tạo dư luận”, NTK Sĩ Hoàng nói.

Nói thêm về bộ sưu tập của Quang Huy, nhà thiết kế Sĩ Hoàng cho rằng do biểu diễn ngoài trời, không gian rộng nên phần mấn, khăn đội đầu cách điệu từ bảng màu được xem là điểm nhấn giúp khán giả chú ý hơn. Còn về cấu trúc tà áo, nó vẫn là chiếc áo dài truyền thống, rất đẹp mắt.

Thanh Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI